Căng thẳng Israel-Palestin: Màn đáp trả không kích và tên lửa

VietTimes -- Ngày 13.12.2017, lực lượng không quân Israel tiến hành không kích nhiều khu vực dân cư trong dải Gaza, trong đó có thành phố Khan Yunis và Beit Lahiya. Vụ không kích đã khiến nhiều thường dân ở thành phố Khan Yunis bị thương.
Nhóm chiến binh nổi dậy Hamas trên dải Gaza - ảnh minh họa South Front
Nhóm chiến binh nổi dậy Hamas trên dải Gaza - ảnh minh họa South Front

Hai thành viên của một nhóm vũ trang thuộc phong trào Hamas, lữ đoàn al-Qassam thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái Israel trong khu vực thành phố Beit Lahiya trên Dải Gaza. Những chiến binh này dược xác định là Mustafa Mufeed el Sultan và Hussein Ghazi Nasrallah, Bộ quốc phòng Israel bác bỏ thông tin này.

Phát ngôn viên Lực lượng Quốc phòng Israeli (IDF) tuyên bố, không quân Israel tấn công Dải Gaza nhằm trả đũa một vụ phóng tên lửa vào lãnh thổ đang nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Israel.

Theo Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF), đã có một số vụ phóng tên lửa vào các mục tiêu của Israel từ khu vực Dải Gaza trong ngày 12, 11, 08 và ngày 07.12.2017. Trong tấn cả các lần phóng tên lửa này, lực lượng IDF đáp trả bằng các cuộc tấn công vào những vị trí được cho là của Hamas trên Gaza. Ngày 10.12.2017, quân đội Israel (IDF) sử dụng thông tin tình báo và công nghệ mới, phát hiện ra và phá hủy một đường hầm lớn, được cho là của Hamas trên Dải Gaza.

Căng thẳng Israel-Palestin: Màn đáp trả không kích và tên lửa ảnh 1
Căng thẳng Israel-Palestin: Màn đáp trả không kích và tên lửa ảnh 2Bản đồ vị trí đường hầm và đường hầm, được cho là của lực lượng Hamas, bị quân đội Israel phá hủy trên Dải Gaza ngày 10.12.2017 - ảnh South Front

Những sự cố bắn phá và không kích đã biến tháng 12.2017 trở thành tháng có nhiều vụ xung đột nhất từ hai phía trong 3 năm qua.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia địa chính trị Trung Đông, tình hình vẫn còn tiếp tục leo thang căng thẳng. Chính quyền Israel cáo buộc tất cả các vụ tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ Israel là do lực lượng Hamas thực hiện. Thực tế, phong trào này có kho vũ khí tên lửa lớn nhất trong số các nhóm vũ trang Palestine.

Đáp trả cuộc không kích của Israel, các tay súng Hamas cũng phóng một vài quả tên lửa nhỏ vào khu vực Ashkelon, nhưng không gây ra tổn thất cho dân thường và hạ tầng cơ sở.

Bộ y tế Gaza cho biết sẽ công khai chi tiết cụ thể về số lượng dân thường bị thương trong các cuộc không kích.

Ngày 12.12.2017, phong trào Hamas ra tuyên bố bắt đầu cuộc "intifada" (nổi dậy) thứ ba, 6 ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump công bố quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổ chức Hồi giáo Palestine, một cơ quan tôn giáo quản lý Dải Gaza dự kiến sẽ còn có thêm những cuộc biểu tình “ngày nổi giận” chống lại quyết định của Nhà Trắng. Những cuộc xuống đường biểu tình “ngày nổi giận” vào ngày 08.12.2017 đã khiến hơn 2 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Thư ký báo chí của tổ chức này, trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti cho biết: "Các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục ở Bờ Tây, Dải Gaza và Jerusalem. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vì chúng tôi coi đó là thủ đô của Palestine. Chúng tôi hy vọng rằng các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục nhiều hơn nữa ".

Nhóm Fatah Al-Infifada, một tổ chức nổi dậy người Palestine tiến hành phóng tên lửa vào khu dân cư Israel - video truyền thông Palestine
NT