Căng thẳng giữa Australia và Tập đoàn Google lại bùng lên

Viện Australia kêu gọi gã khổng lồ công nghệ của Mỹ ngừng sử dụng nền tảng của mình để 'hù dọa' công chúng và phải trả tiền cho các tổ chức báo chí địa phương.

Biểu tượng Google tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một bức thư ngỏ đáp lại phản ứng của Google về dự thảo các quy định bắt buộc các hãng công nghệ toàn cầu trả tiền cho việc sử dụng tin tức của các doanh nghiệp truyền thông Australia, Viện Australia kêu gọi gã khổng lồ công nghệ của Mỹ ngừng sử dụng nền tảng của mình để "hù dọa" công chúng và phải trả tiền cho các tổ chức báo chí địa phương.

Trước đó, vào ngày 31/7, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đã công bố nội dung các quy đinh dự thảo trên để lấy ý kiến của các bên liên quan trước khi hoàn tất dự thảo vào cuối tháng 8/2020.

Phản ứng trước các quy định trên, trong tuần này Google đã khởi động một chiến dịch trên quy mô quốc tế, đưa ra những dấu hiệu cảnh báo màu vàng trên trang web của công cụ Search (Tìm kiếm) và tuyên bố các quy định mới sẽ ảnh hưởng đến sự tiếp cận của công chúng Australia tới các sản phẩm Search và YouTube của hãng.

"Gã khổng lồ công nghệ" còn kêu gọi các nhà sáng tạo và người xem YouTube gửi đơn khiếu nại tới cơ quan giám sát cạnh tranh của Australia để phản đối các quy định mới.

Đáp lại cách phản ứng trên của Google, trong bức thư ngỏ đăng trên nhật báo The Sydney Morning Herald ngày 20/8, Trung tâm Công nghệ có Trách nhiệm của Viện Australia, một tổ chức tư vấn độc lập, cho rằng bức thư ngỏ mà Google đưa ra vào đầu tuần này và các dấu hiệu cảnh báo màu vàng trên trang web của công cụ Search là mang tính “hù dọa.”

Bức thư ngỏ của Trung tâm Công nghệ có Trách nhiệm kêu gọi Google cần tôn trọng công chúng Australia và cáo buộc hãng công nghệ của Mỹ “đang sử dụng quyền lực của mình với tư cách là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới để đe dọa” người dân Australia sẽ phải trả phí cho việc sử dùng công cụ Search.

Bức thư khẳng định Cơ quan quản lý cạnh tranh Australia đã xem xét kỹ lưỡng tác động của Google và Facebook và xác định rằng tác động này gây "thảm họa" cho báo chí Australia qua việc tước đi nguồn thu quảng cáo của các phương tiện truyền thông truyền thống, phá hủy mô hình kinh doanh đã hỗ trợ hoạt động báo chí trong hơn 150 năm qua.

Lá thư viết: “Trong thập kỷ qua, hơn 5.000 nhà báo Australia đã mất việc làm trong khi thị phần quảng cáo của các hãng công nghệ ngày càng tăng. “Các hãng công nghệ đã sử dụng tin tức do những nhà báo viết như thể chúng là tác phẩm của chính các hãng, và thu được giá trị từ các tin tức đó.”

Chủ tịch ACCC, Rod Sims, vào đầu tuần này khẳng đinh bức thư ngỏ của Google chứa “thông tin sai lệch” về các quy định mới và cho biết các quy định này không yêu cầu Google phải tính phí sử dụng các dịch vụ Search và YouTube cũng như phải chia sẻ bất kỳ dữ liệu người dùng bổ sung nào với các doanh nghiệp báo chí của Australia.

Theo ông Peter Lewis, Giám đốc Trung tâm Công nghệ có Trách nhiệm, phản hồi của Google càng cho thấy rõ lý do tại sao phải ban hành các quy định bắt buộc các hãng công nghệ lớn phải trả tiền cho việc sử dụng tin tức của các tổ chức truyền thông, đó là để tạo ra một mô hình có thể lập lại sự cân bằng trong mối quan hệ giữa các tổ chức truyền thông và nền tảng trên toàn cầu./.

Theo VietnamPlus