Căng thẳng gia tăng, Ấn Độ và Pakistan chuyển vũ khí hạng nặng lên biên giới

VietTimes -- Trên các tài khoản mạng xã hội Youtube xuất hiện các video cho thấy, các lực lượng bộ binh Ấn Độ và Pakistan bắt đầu tăng cường thêm tăng thiết giáp đến biên giới. Trong các clip có cảnh những đoàn tàu vận tải tăng thiết giáp đang dồn dập di chuyển về phía biên giới Kashmir.
Bản đồ xung đột khu vực Ấn Độ, Pakistan theo CNN.
Bản đồ xung đột khu vực Ấn Độ, Pakistan theo CNN.

Từ phía Ấn Độ, có thể thấy được các xe tăng Т-72М1. Đây là những chiếc tăng nâng cấp của Ấn Độ với pháo hiện đại hóa 125mm, giáp phản ứng nổ tương tự như Kontackt của Nga, ngoài ra còn có xe công binh bắc cầu Т-55.

Đây chỉ là những chiếc xe tăng đầu tiên. Ấn Độ có khoảng 2.000 chiếc T-72M1. Ngoài ra, lục quân Ấn Độ còn sở hữu hơn 1.000 chiếc T-90S và hàng trăm xe tăng T-90 phiên bản nội địa Arjun. Những xe tăng hiện đại hơn sẽ được đưa vào sử dụng trong tình huống cận kề chiến tranh.

Đoàn xe tăng Ấn Độ và các phương tiện hậu cần kỹ thuật cơ động di chuyển về hướng biên giới Kashmir. Video:  Viral Tak.

Phía Pakistan điều chuyển tới 3 loại xe tăng trên cùng một đoàn tàu, có loại thứ nhất là xe tăng Al-Khalid, được phát triển với công nghệ Trung Quốc. Điểm thú vị là hệ thống động lực sử dụng động cơ 1.200 mã lực 6ТD-2, được chế tạo ở Ukraina. Pakistan có khoảng 300 xe tăng loại này, xe vẫn sử dụng pháo 125mm và hệ thống nạp đạn tự động của T-72. Xe có khối lượng 48 tấn, kíp xe 3 người.

Loại xe thứ 2 mà Pakistan điều động là xe tăng T-80 UD của Ukraina, đây là phiên bản cải tiến của Kiev nhằm làm cho xe tăng khác hơn với xe Nga. Nâng cấp duy nhất là tháp pháo bằng thép hàn chứ không phải là thép đổ khuôn.

Đến thời điểm này, các xe tăng Ukraina đã lão hóa, Pakistan nhiều lần đề cập đến việc nâng cấp những chưa thực hiện, trong biên chế của lục quân Pakistan có khoảng 320 xe T-80UD, được nhập vào Ukraina những năm 1990.  

Loại xe thứ 3 được điều chuyển lên biên giới là xe tăng Trung Quốc Type 85-PAR. Xe cũng được trang bị pháo 125mm và hệ thống nạp đạn tự động, nhưng do được chế tạo từ ngành luyện kim Trung Quốc nên chất lượng của vỏ thép và tính năng cơ động tương đối thấp và hay hỏng vặt. Pakistan có khoảng gần 300 xe loại này.

Đi cùng với đoàn thiết giáp Pakistan là các xe kỹ thuật cứu kéo М88 của Mỹ, phát triển trên thân xe М60 và xe cứu kéo Trung Quốc Type 653, phát triển trên thân xe Type 69.

Đoàn xe tăng, thiết giáp Pakistan cơ động di chuyển về tuyến biên giới Kashmir. Video:  THE NEWS AND FUN WORLD.

Mặc dù cả hai bên đều điều động một số phương tiện chiến đấu hạng nặng lên tuyến biên giới, nhưng một cuộc chiến tranh toàn diện của 2 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân rất khó xảy ra. Trong mọi tình huống, có thể có những cuộc xung đột hỏa lực hoặc giao chiến ngắn ngủi trên mặt đất. Nhưng cả hai đất nước sẽ tìm một giải pháp chính trị mới, cho phép dung hòa hoặc đảm bảo an ninh trên vùng đất thường xuyên diễn ra xung đột này.