Cục Hàng không Việt Nam:

Cân nhắc hủy các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc nếu không kiểm soát được dịch COVID-19

VietTimes -- Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã tính tới các phương án ứng phó với dịch COVID-19, trong đó, nếu tình huống xấu, có thể hủy toàn bộ các chuyến bay đến và đi từ Hàn Quốc.
Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam đã cắt giảm 41% số chuyến bay. Ảnh minh họa: Anh Lê
Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam đã cắt giảm 41% số chuyến bay. Ảnh minh họa: Anh Lê

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ cuối tháng 1/2020, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến ngày 26/2, các hãng hàng không Việt Nam đã cắt toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc, cắt giảm 34% số chuyến bay đến Đài Loan, 92% số chuyến bay đến Hong Kong.

Các chuyến bay đến Nhật Bản tuy chưa cắt giảm, vẫn giữ 160 chuyến/tuần, nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới. Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% số chuyến bay.

Đánh giá về các kịch bản có thể xảy ra, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019. Trong đó, các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so với năm 2019).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến các lĩnh vực vận tải
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các lĩnh vực vận tải. Ảnh: Bộ GTVT.

Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc. Khi đó, tổng thị trường chỉ đạt 62,1 triệu khách, giảm 22,6% so với năm 2019. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7% triệu khách (giảm 17% so với cùng kỳ).

Để trợ giúp các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19, Cục Hàng không cũng đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành chính sách trợ giúp giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam.

Được biết, không chỉ có ngành hàng không bị ảnh hưởng mà các lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa, đường bộ, đường sắt cũng đang đối mặt với tình trạng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Theo đánh giá của ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng thế giới), ước tính doanh thu ngành hàng không toàn cầu giảm 4-5 tỷ USD xuất phát từ việc giảm khoảng 40% tổng công suất hành khách trong Quý I năm 2020, tương ứng gần 20 triệu lượt hành khách. Các hãng hàng không trong nước sẽ thiệt hại, giảm doanh thu khoảng 25.000 tỷ đồng.