Cận cảnh quân đội Syria và quân cảnh Nga ở ngoại ô thành phố Manbij

VietTimes --  Ngày 26.12.2018, South Front, dẫn nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria được lệnh triển khai hàng trăm binh sĩ đặc nhiệm từ sư đoàn cơ giới số 1 và lực lượng Vệ binh Cộng hòa phía tây khu làng nhỏ trên hướng tây liền kề thành phố Manbij đang được Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiếm giữ.
Binh sĩ quân đội Syria tiến về làng Arima trên vùng ngoại ô hướng Tây thành phố Manbji.
Binh sĩ quân đội Syria tiến về làng Arima trên vùng ngoại ô hướng Tây thành phố Manbji.

Các hãng truyền thông ủng hộ chính phủ Syria cho rằng quân đội sẽ vào thành phố Manbij theo thỏa thuận với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), hiện đang quản lý thành phố và sẽ trao trả quyền kiểm soát hành chính cho chính quyền Damascus. Nhưng những nguồn tin của SouthFront bác bỏ điều này, khẳng định không có bất cứ thỏa thuận của SDF với chính quyền Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu: "Chúng ta có một câu hỏi nguyên tắc: ai sẽ kiểm soát lãnh thổ đang bị lực lượng do Mỹ hậu thuẫn quản lý? Rõ ràng chính phủ Syria cần phải kiểm soát phần lãnh thổ của mình".

Các đơn vị quân đội Syria, phối hợp cùng lực lượng quân cảnh Nga, tiến vào làng Arima phía tây thành phố Manbij và triển khai căn cứ quân sự tại địa bàn này vào ngày 25.12.2018. Hội đồng quân sự Manbij (MMC) dưới quyền lãnh đạo của lực lượng SDF, cho biết quân đội Nga sẽ thiết lập lại trung tâm quân cảnh gìn giữ hòa bình ở làng Arima và sự hiện diện của quân đội Syria nhằm bảo vệ lực lượng quân cảnh này, chống lại sự tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria Tự do (FSA) đang lên kế hoạch tiến hành cuộc tấn công vào lực lượng dân quân người Kurd tại Manbij với tuyên bố tiêu diệt lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd - YPG và Đảng Lao động người Kurd PKK, bị Ankara cáo buộc là khủng bố. Trong tuần, FSA đã triển khai hàng nghìn tay súng phía bắc và phía tây thành phố chiến lược này.

Mặc dù không thể chống được cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng SDF vẫn cố chấp kiểm soát Manbij cho đến khi các lực lượng quân đội Mỹ và Pháp trong thành phố này rút đi. Điều đó có nghĩa là, chỉ khi rơi vào tình huống bất khả kháng, SDF mới chịu bàn giao địa bàn cho quân đội Syria, và điều đó có thể trở nên quá muộn, như tình huống ở Afrin.

Các đơn vị quân đội Syria tiến về làng Arima, cận kề thành phố Manbjin. Video: truyền thông địa phương ủng hộ Damascus.