Cận cảnh Mi-35 và Ka-52 thực hiện chiến thuật “đi săn tự do” ở Syria

VietTimes -- Tài khoản Instagram Fighter_bomber công bố video ghi lại toàn cảnh cuộc chiến sử dụng trực thăng tấn công Mi-35 và Ka-52 ở Syria. Trong video, các trực thăng chiến đấu Nga sử dụng chiến thuật "đi săn tự do", tấn công phá hủy các công trình phòng ngự vững chắc, trung tâm chỉ huy điều hành tác chiến của khủng bố.
Máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28N tham chiến trên chiến trường Syria.
Máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28N tham chiến trên chiến trường Syria.

Clip cho thấy, các trực thăng chiến đấu Nga sử dụng rocket và tên lửa chống tăng có điều khiển. Một phần video được quay từ máy bay trực thăng khác, cho thấy các máy bay thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo biên đội. Theo sau các hoạt động chiến đấu của trực thăng là các máy bay trinh sát không người lái, kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ và chuyển thông tin về sở chỉ huy, từ đó điều chỉnh các hoạt động tác chiến trên chiến trường.

Những kinh nghiệm sử dụng máy bay chiến đấu trên chiến trường Syria được Trung tâm khai thác sử dụng trang bị chiến đấu và đào tạo lại phi công số 344 nghiên cứu rất kỹ lưỡng và đề ra những giải pháp nâng cao giáo án, giáo trình huấn luyện.

Theo phó giám đốc trung tâm nghiên cứu và huấn luyện không quân, đại tá Vladimir K Meatchenko, phi hành đoàn các máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28N, Mi-28UB, Mi-35 và Mi-8 thường thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trên không trong điều kiện thời tiết bất lợi. Các máy bay trực thăng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đơn lẻ hoặc theo biên đội, tấn công kẻ thù trên độ cao từ 50 đến 200 mét, khoảng cách đến mục tiêu từ 300 đến 1500 mét.

Riêng trực thăng Mi-28N với hệ thống kính ngắm quan sát ngày đêm, có thể phát hiện xe cơ giới đến khoảng cách 15km, Mi-35 trên khoảng cách 6 tới 7km.

Phi công lựa chọn vũ khí phụ thuộc vào đặc điểm của các mục tiêu tấn công. Rocket 80 và 120mm sử dụng để tấn công các mục tiêu trên khu vực có diện tích rộng, vì sau khi tấn công, rocket phát nổ khiến các mảnh đạn bay xa hơn. Đối với các mục tiêu điểm, có kích thước nhỏ như tòa nhà hoặc các mục tiêu là xe tăng - thiết giáp, các phi công thường sử dụng tên lửa có điều khiển Sturm và Attack, do pháo tự động 30mm có tầm bắn gần hơn và dễ bị trúng đạn phòng không từ kẻ thù dưới mặt đất.

Trực thăng chiến đấu Nga Mi-35 và Mi-28N thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Syria. Video: tài khoản Instagram Fighter_bomber.