Cận cảnh chiến hạm “khủng” nhất Australia vừa cập cảng Cam Ranh

VietTimes -- Sáng nay 7/5, đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia, gồm bộ đôi chiến hạm "khủng" - HMAS Canberra và HMAS Newcastle - cùng hơn 800 thủy thủ đã cập cảng quân sự Cam Ranh, chính thức bắt đầu chuyến thăm tỉnh Khánh Hòa trong 4 ngày.
Lễ đón đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia gồm HMAS Canberra và HMAS Newcastle, cùng hơn 800 thủy thủ được cử hành ngay tại chân cầu cảng
 Lễ đón đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia gồm HMAS Canberra và HMAS Newcastle, cùng hơn 800 thủy thủ được cử hành ngay tại chân cầu cảng

Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ Chương trình Nỗ lực Thái Bình Dương (IPE) năm 2019 được Australia tổ chức tại một số nước trong khu vực như: Sri Lanka, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Indonesia.

IPE được Australia triển khai từ năm 2017 và đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Việt Nam.

Đội tàu do Chuẩn tướng Richard Owen - Tư lệnh Nhóm Chuyên trách 661 làm Trưởng đoàn.

Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ Chương trình Nỗ lực Thái Bình Dương (IPE) năm 2019 được Australia tổ chức tại một số nước trong khu vực
Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ IPE 2019.

Phát biểu nhân chuyến thăm của đội tàu, Đại sứ Australia tại Việt Nam - Ngài Craig Chittick cho biết: “IPE 19 đem đến cơ hội làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, trong đó có quan hệ quốc phòng, trên cơ sở hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội để củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa người dân hai nước. Australia luôn luôn chào đón các cơ hội mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam và chuyến thăm của đội tàu lần này khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Australia trong khu vực.”

Buổi họp báo nhanh nhân chuyến thăm của đội tàu diễn ra ngay tại hiện trường
Buổi họp báo nhanh nhân chuyến thăm của đội tàu diễn ra ngay tại hiện trường

Được biết, tàu HMAS Canberra là 1 trong 2 tàu đổ bộ lớp Canberra, và là con tàu lớn nhất đươc đóng cho Hải quân Hoàng Gia Australia. Tàu HMAS Canberra được tích hợp các hệ thống đổ bộ từ trên không và đường biển phức tạp và mạnh mẽ nhất hiện tại. Tàu vừa có thể thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Tàu HMAS Canberra trên vịnh Cam Ranh
Tàu HMAS Canberra Hải quân Hoàng gia Australia trên vịnh Cam Ranh

HMAS Canberra dài 230m, cao 30m, lượng dãn nước 27.000 tấn. Tàu có thể thực hiện chiến dịch đổ bộ bằng xuồng và trực thăng cho 1.000 quân cùng vũ khí, đạn dược, quân trang, xe bọc thép cũng như chuyên chở hàng hóa dành cho mục đích cứu trợ nhân đạo khi cần thiết. Tàu có tốc độ tối đa 20 hải lý (35km/h) và có thể hoạt động độc lập ở tầm xa 6.000km. 

Chiến hạm thứ 2 là tàu HMAS Newcastle. Đây là tàu hộ vệ tên lửa và là loại tàu hộ vệ tầm xa. Với những trang bị tối tân của tàu hộ vệ tên lửa, tàu HMAS Newcastle có khả năng phòng không, tác chiến mặt nước và tác chiến ngầm, trinh sát, tuần thám và đánh chặn.

Tàu hộ vệ tên lửa  HMAS Newcastle chuẩn bị cập cảng quân sự Cam Ranh
Tàu hộ vệ tên lửa HMAS Newcastle chuẩn bị cập cảng quân sự Cam Ranh

Trong thời gian lưu lại Khánh Hòa, chỉ huy đội tàu sẽ chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Đồng thời thủy thủ đoàn sẽ có các hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam về CUES, PASSEX, hoạt động quản lý và điều hành tàu, trao đổi kinh nghiệm về các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa và giao hữu thể thao.

Bên cạnh đó, ban nhạc Quân đội Australia sẽ buổi biểu diễn cho công chúng tại Công viên Tuệ Tĩnh (TP Nha Trang); thủy thủ đoàn sẽ giao lưu cộng đồng với các học sinh của trường Trung học cơ sở Thái Nguyên…

Dự kiến đội tàu sẽ rời Cảng Cam Ranh vào ngày 10/5/2019, sau khi kết thúc chuyến thăm hữu nghị 4 ngày tại tỉnh Khánh Hòa.