Cần 91.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL

VietTimes -- Để phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL trong giai đoạn 2016- 2020, theo Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) thì cần huy động nguồn lực hơn 91.000 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, 80-90% nguồn vốn đầu tư dành cho xây dựng đường bộ trong vùng ĐBSCL, trong khi đường thủy chỉ chiếm 1,7%- (Ảnh minh họa).

Trong 5 năm qua, 80-90% nguồn vốn đầu tư dành cho xây dựng đường bộ trong vùng ĐBSCL, trong khi đường thủy chỉ chiếm 1,7%- (Ảnh minh họa).

Trong tổng số 91.000 tỷ đồng cần huy động thì vốn ngân sách đầu tư là 31%, số còn lại là vốn ODA và vận động xã hội hóa.

Tổng số vốn trên sẽ được đầu tư vào các hạng mục như sau: giao thông đường bộ cần đầu tư 39 dự án với khoảng 73.000 tỷ đồng; đường biển 23 dự án với số vốn 18.000 tỷ đồng; đường thủy nội địa 12 dự án với kinh phí 11.000 tỷ đồng; đường hàng không đầu tư 3 dự án: thay mới trạm radar thứ cấp sân bay Cà Mau, nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc với số vốn 1.700 tỷ đồng.

Cũng theo Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, trong 5 năm qua, 80- 90% nguồn vốn đầu tư dành cho xây dựng đường bộ trong vùng, trong khi đường thủy chỉ chiếm 1,7%. Ngoài ra, đầu tư cho giao thông thủy cũng thiếu đồng bộ, chỉ tập trung đầu tư, xem nhẹ việc duy tu, bảo trì luồng lạch, trang thiết bị đường thủy, nâng cao năng lực bốc xếp, kho bãi... Do đó, 80% hàng hóa xuất khẩu của vùng phải qua TPHCM hoặc cảng Cái Mép-Thị Vải, trong đó 90% phải sử dụng đường bộ.

Đánh giá về việc phát triển vùng ĐBSCL, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, ông Vương Đình Huệ cho biết, để vực dậy tiềm năng phát triển của cả vùng thì việc phát triển hạ tầng giao thông phải đi trước một bước.

Vì vậy, trong thời gian tới các bộ ngành, địa phương phải lập báo cáo nghiên cứu đề xuất Chính phủ về cơ chế chính sách huy động mọi nguồn lực đầu tư, trên cơ sở đó lập danh mục dự án ưu tiên, phân kỳ đầu tư với cơ cấu nguồn vốn phải rõ ràng cụ thể để Chính phủ tổng hợp trình Bộ Chính trị, Quốc hội thông qua.

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm
Quân đội Syria đánh bại cuộc phục kích, diệt một số phần tử IS gần Palmyra

Quân đội Syria đánh bại cuộc phục kích, diệt một số phần tử IS gần Palmyra

VietTimes -- Ngày 30.05.2019, một đơn vị Quân đội Syria trên vùng sa mạc Palmyra kịp thời phát hiện và bẻ gãy một cuộc phục kích của IS. Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các tay súng khủng bố dự kiến tập kích một đoàn xe quân sự Syria trên hướng đông thành phố lịch sử này.
Khủng bố phục kích quân đội Syria, không quân trả đũa bằng mưa bom vào thị trấn Kabani, Latakia

Khủng bố phục kích quân đội Syria, không quân trả đũa bằng mưa bom vào thị trấn Kabani, Latakia

VietTimes -- Ngày 29.05.2019, Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, chủ lực là Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) lại thực hiện một trận phục kích, sát hại một số binh sĩ trên vùng nông thôn rừng núi miền bắc Latakia. Đáp tra, không quân Syria không kích dữ dội thị trấn Kabani.
Thánh chiến Palestine sử dụng UAV tấn công quân đội Israel

Thánh chiến Palestine sử dụng UAV tấn công quân đội Israel

VietTimes -- Lần đầu tiên, một nhóm vũ trang có tên gọi là Lữ đoàn al-Quds thuộc Phong trào Hồi giáo Thánh chiến công bố một video, ghi lại cảnh các tay súng thánh chiến sử dụng một máy bay không người lái tấn công vào các xe tăng thiết giáp của Israel trên khu vực Dải Gaza của Palestine.
F-22 Mỹ khó giành chiến thắng trong cuộc không chiến với Su-35 Nga ở Syria

F-22 Mỹ khó giành chiến thắng trong cuộc không chiến với Su-35 Nga ở Syria

VietTimes -- Tháng 09.2015, không quân Nga chính thức tiến hành chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở Syria. Nga triển khai một số máy bay chiến đấu tiên tiến tới các căn cứ quân sự tại quốc gia Trung Đông, căn cứ không quân Khmeimim thuộc tỉnh Latakia và một số ít ở căn cứ không quân Shayrat cùng với Không quân Syria.