Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh): Ngừa Covid từ lũy tre làng

VietTimes -- Làm sao để đón con em trở về an toàn, hòa nhập nhân ái là vấn đề quan trọng trong công tác tuyên truyền phòng chống Covid 19. Ghi nhận của VietTimes  tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh – địa phương thuộc dạng “top ten” về số lượng con em xuất khẩu lao động và làm ăn xa trở về. Những cách làm hay và quyết liệt.
Hà Tĩnh huy động các nguồn lực ủng hộ phòng, chống  COVID-19.
Hà Tĩnh huy động các nguồn lực ủng hộ phòng, chống COVID-19.

Du lịch Thiên Cầm sẵn sàng vắng khách

Mẹ mới mất, nhưng ông Hoàng Bá Vỹ, Trưởng Công an (CA) thị trấn Thiên Cầm gạt đi nỗi niềm cá nhân quyết bám trụ sở đấu Covid: “Thiên Cầm là trị trấn làm du lịch, với hơn 4 km tiếp giáp biển. Toàn thị trấn có trên 400 con em đang làm ăn và sinh sống ở nước ngoài, đi XKLĐ theo dạng “chính ngạch và cả tiểu ngạch”.

Ghi nhận của VietTimes ngày 28.3, bãi biển Thiên Cầm hoàn toàn vắng lặng!

Nhưng theo ông Vỹ, việc này “không khác thường”: “Bãi biển có dấu hiệu vắng khách từ đầu dịch. Đỉnh điểm là khi “bệnh nhân 17” xuất hiện, đến giờ địa phương chỉ quan tâm ngăn ngừa Covid, các hoạt động du lịch gác lại!”

Ở các TP như Hà Nội hay TP HCM, chỉ khi cao điểm -  lực lượng CA mới “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Nhưng với “người quê”, công tác này đã chi tiết đến mức cao độ ngay từ đầu dịch: “Thực hiện sâu sát chỉ đạo của thường vụ huyện ủy, lực lượng công an thị trấn… đi xe máy đến tận từng nhà, lập danh sách, hỏi thăm nắm bắt.

Anh Vỹ đơn cử nếu như con em ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, lực lượng CA phải kiểm tra chặt chẽ, xem cụ thể họ ở tỉnh nào – có phải trong vùng dịch không, hỏi han họ có khỏe không, có ý định về không, khi nào về thì thông báo trước…

Những thông tin đều phải cập nhật ngay máy tính, điện thoại, hàng ngày gửi lên CA huyện trước 2h chiều!

Hơn 150 Đoàn viên Cẩm Xuyên đăng ký phục vụ tình nguyện chống dịch.
Hơn 150 Đoàn viên Cẩm Xuyên đăng ký phục vụ tình nguyện chống dịch.

“4 người chăm 2 người”

Chúng tôi về xã Cẩm Hà sáng 27.3, ghi nhận tinh thần chuyên nghiệp, khẩn trương thậm chí  còn hơn các thành phố lớn: Tại UBND xã, tất cả đều đeo khẩu trang! Đứng nói chuyện cách xa 2m!

Hôm nay, Phó bí thư thường trực Hà Văn Bình ghé chỉ đạo hỏa tốc - không báo trước! Nội dung: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, từ ngày 28.3 “đóng cửa quán hàng, hạn chế tụ tập trên 20 người...”

Cẩm Hà có chợ, có giáo xứ. Thuộc hàng xã có tiếng nhưng vấn đề tôn giáo đã đặt làm trọng tâm theo chỉ thị cấp trên: Không tụ tập đông người!

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, thâm niên hơn 15 năm làm Trưởng CA xã cho biết, từ đầu dịch loa phát thanh thôn, ngày phát 4 lần. Bất kỳ trường hợp con em nào từ xa trở về, dù từ ngoài hay trong nước, đều được công an xã nắm bắt lập tức, thăm hỏi kịp thời.

Thời điểm hiện tại, Cẩm Hà có 2 người đang cách ly trong trường học. Chính quyền quan tâm sâu sát đến mức bố trí… mỗi người ở một tầng. Người ở Lào về tầng 1 – không được tiếp xúc với người ở Thái Lan về tầng 2!

An ninh đảm bảo tuyệt đối với 4 người “trông” 2 người. Gồm: 1 CA viên, 1 nhân viên y tế, 1 thôn trưởng và một Trưởng  hoặc Phó CA xã thường trực vòng ngoài

Vận dụng tốt công nghệ để thông tin chống dịch

Chống dịch khẩn trương nhờ công nghệ thông tin tuyên truyền.
Chống dịch khẩn trương nhờ công nghệ thông tin tuyên truyền.

Đúc rút kinh nghiệm từ những đợt phòng chống gia cầm, dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn, ông Đặng Quốc Cương, Bí thư huyện ủy cho biết quan trọng nhất là khoanh vùng đối tượng, hạn chế lây lan!

Đơn cử, tại xã Cẩm Thịnh, đầu dịch đến giờ xã có 2 trường hợp người từ Đài Loan về. Lập tức cách ly 14 ngày. Lực lượng CA về là đến ngay. Thăm khám, yêu cầu người dân ký biên bản cam kết, tự cách ly, không đi ra ngoài

Ông Dũng, CA viên Cẩm Hà chia sẻ kinh nghiệm: Người ở nước ngoài có mối quan hệ và nhiều thông tin, cần kết nối với họ, động viên và nhờ họ, nếu có thông tin thì báo ngay để chủ động tuyên truyền

Tại xã Cẩm Duệ, công an xã cập nhật danh sách người về từ vùng nghi dịch chuyên nghiệp, sâu sát ví dụ, biết ai từ Hà Nội về, về từ quận nào. Thậm chí, từ Đà Nẵng, Huế hay từ Chi – le, Pháp,  Ả Rập Xê Út, Rumani. Các trường hợp này đều có địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ cụ thể và cách ly 14 ngày, kể cả không có dấu hiệu

Theo tinh thần chỉ đạo cấp thiết, ông Phạm Đăng Nhật, chủ tịch huyện đưa sáng kiến “thậm chí cần phải hỏi – kết nối cả Zalo để phổ biến, nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh cho com em từ xa về”.

Ông Phạm Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, đến hết trưa ngày 28.3, tổng số người tập trung cách ly tai địa bàn là 473 người, trong đó cách ly tại nhà 66 người, còn lại đều cách ly tập trung

Cá biệt nhất, theo ông Thắng, nhờ chỉ thị và áp dụng tốt thông tin tuyên truyền bằng công nghệ, đến nay huyện đã tiếp nhận được tiền mặt – quan trọng hơn cả là vật tư hóa chất chống dịch – tổng cộng trên 230 triệu đồng.