Cam Ranh lần đầu đón hai chiến hạm Mỹ

VietTimes -- Bloomberg dẫn thông cáo của Bộ Tư lệnh Hạm đội 7 cho biết hai chiến hạm Mỹ gồm tàu tiếp liệu tàu ngầm USS Frank Cable và khu trục hạm USS John S. McCain ngày 2/10 đã lần đầu tiên tới thăm vịnh Cam Ranh của Việt Nam sau 21 năm.
Khu trục hạm Mỹ John McCain đã cập cảng Cam Ranh của Việt Nam
Khu trục hạm Mỹ John McCain đã cập cảng Cam Ranh của Việt Nam

Theo hãng tin Mỹ, chuyến thăm Cam Ranh là hoạt động mới nhất trong nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường hiểu biết, xây dựng niềm tin trên biển và củng cố quan hệ giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Nhân dân Việt Nam cũng như cộng đồng địa phương. Chuyến thăm của hai tàu chiến Mỹ lần này diễn ra trong khuôn khổ chương trình giao lưu NEA lần thứ 7, trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ vừa kỷ niệm 21 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Hai tàu này lên đường tới vịnh Cam Ranh sau khi ghé thăm cảng Đà Nẵng trong ba ngày. Các hoạt động giao lưu giữa hải quân hai nước tại Đà Nẵng bao gồm hoạt động diễn tập về cách thức phòng tránh va chạm bất ngờ, tìm kiếm cứu nạn trên biển, theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Hạm đội 7. Bloomberg nhận định chuyến thăm Cam Ranh lần đầu tiên của chiến hạm Mỹ tới Cam Ranh còn thể hiện Mỹ đang tìm cách đối phó với tình hình phức tạp ở Biển Đông.

“Động thái trên cho thấy mối quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng được tăng cường vững chắc. Tôi cho rằng những năm gần đây chúng ta đang chứng kiến có sự gần gũi hơn giữa Việt Nam với Nhật Bản và Mỹ”, chuyên gia an ninh hàng hải Collin Koh thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore nhận xét.

Chuyên gia Ian Storey thuộc Viện ISEAS-Yusof của Singapore cũng cho rằng Mỹ muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam. Năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng đã tới thăm vịnh Cam Ranh.