Cảm động vì Nga, Pháp quay lưng với đồng minh?

Pháp mới đây lại lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga. Phải chăng vì cảm động trước thiện chí của Nga trong vụ Mistral nên Paris sẵn sàng quay lưng với đồng minh để hướng sang ủng hộ Moscow?
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm qua (15/9) tuyên bố, Pháp sẽ ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga nếu các điều khoản trong thoả thuận hoà bình Minsk được thực hiện đầy đủ.
 
Để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, tất cả các bên đều cần phải giữ đúng cam kết mà họ đã đưa ra trong tiến trình đàm phán hoà bình ở Minsk hồi tháng Hai, Ngoại trưởng Fabius đã phát biểu như vậy với hãng tin Journal du Dimanche.
 
“Chúng tôi muốn từ bỏ những biện pháp trừng phạt đó… Chúng được đưa ra với những mục tiêu cụ thể. Chúng tôi đã gặp nhau ở thủ đô Berlin hôm thứ Bảy (12/9) như một phần của các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy (với sự tham gia của Ngoại trưởng Đức và Ukraine). Chúng tôi đã thảo luận về những vấn đề quan trọng như lệnh ngừng bắn và các cuộc bầu cử ở vùng Donbass... Đó là một cuộc họp mang tính xây dựng và sắp tới chúng tôi sẽ có một cuộc họp thượng đỉnh ở thủ đô Paris vào ngày 2/10 tới. Chúng tôi - Pháp tin rằng nếu những vấn đề trên được giải quyết thì chúng tôi muốn các biện pháp trừng phạt Nga phải được dỡ bỏ”, Ngoại trưởng Fabius phát biểu trước các thành viên của Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Pháp.
 
Trước đó, ông Jacques Myard - một thành viên Đảng Cộng hoà trong Quốc hội Pháp, đã kêu gọi Tổng thống Francois Hollande nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga. Theo ông Myard, những biện pháp trừng phạt đó đang làm hại nền kinh tế quốc gia của Pháp.
 
“Những biện pháp trừng phạt Nga là một vấn đề lớn mà chúng ta hiện nay cần phải giải quyết... Chúng ta đã bị đẩy vào đường cùng vì sự đoàn kết Châu Âu. Chúng ta có nhiều công ty ở Nga. Chúng ta có những đối tác ở đó và giờ đây họ đang quay lưng với chúng ta để hướng tới Trung Quốc. Chúng ta thực sự đang bị đẩy vào tình thế không có chỗ để xoay sở”, ông Myard phàn nàn.
 
Phát biểu mới nhất của Ngoại trưởng Pháp về vấn đề trừng phạt Nga được đưa ra trong bối cảnh Moscow được cho là đang mở đường cho Paris trong việc bán lại hai siêu tàu chiến lớp Mistral bất chấp việc Pháp trước đó phũ phàng bội ước huỷ bỏ hợp đồng bán Mistral cho Nga.
 
Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng vì cảm động trước thiện chí của Nga mà Pháp thúc giục đồng minh dở bỏ các biện pháp trừng phạt Nga? Thực ra, nhiều quan chức và những nhà phân tích Pháp từ lâu đã lên tiếng mong muốn nước này từ bỏ chính sách chống Nga bởi họ đang phải “thấm đòn đau” từ chính chính sách này.

Kiệt Linh theo VnMedia