Cái chết của iPod shuffle đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên nút bấm vật lý

Trong thế giới mà iPhone đang ngày càng giống máy tính, lại có những thứ thu hút chúng ta dù chỉ là "công nghệ lạc hậu" như nút bấm vật lý trên iPod shuffle. Ngay cả Apple cũng nhận thấy điều đó và tức tốc mang nút bấm vật lý trở lại iPod shuffle đời 4 ra mắt sau đó hơn 1 năm (tháng 9/2010), cũng là thế hệ iPod shuffle cuối cùng trước khi bị khai tử vào tuần trước.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

uần trước, Apple tuyên bố khai tử iPod nano và iPod shuffle – những "tàn tích" cuối cùng của dòng iPod và từng là mơ ước của nhiều thế hệ. Trong khi iPod nano rất nổi bật và thành công (trái ngược hoàn toàn với điện thoại nghe nhạc Motorola ROKR ra mắt cùng thời điểm) thì shuffle lại là "con cừu đen" trong gia đình iPod, vẫn cứ đóng băng một chỗ trong khi những "người anh em" khác đều được Apple liên tục phát triển.

Dù vậy Táo khuyết vẫn không hề "bỏ rơi" iPod shuffle với nhiều lần thay đổi, thậm chí có lần loại bỏ hoàn toàn nút bấm chỉnh nhạc trên thế hệ thứ 3 song doanh số của nó liên tục èo uột từ khi ra đời năm 2005. Sản phẩm lấy ý tưởng từ những chiếc iPod cổ điển nhưng chỉ bao gồm tính năng nghe nhạc cơ bản với các nút chỉnh nhạc vật lý ở mặt trước (tất nhiên đời thứ 3 không nằm trong số đó).

Không có màn hình, không có click wheel "thương hiệu" của dòng iPod, không có giao diện cảm ứng, chỉ có 5 nút bấm vật lý để điều khiển nhạc. Nếu chỉ cần thư giãn với những bản nhạc phát ngẫu nhiên thì iPod shuffle là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn, còn việc điều khiển một cách nhanh chóng với các nút bấm vật lý là điều ngay cả những chiếc iPhone tân tiến còn không thể làm được.

Nhiều người xem iPod shuffle như là kỷ niệm không thể nào quên, những lúc thư giãn giải trí với bạn bè, lén nghe nhạc trong lớp hay đơn giản chỉ là thiết bị Apple đầu tiên mà họ từng mong ước, sở hữu.

Cũng dễ hiểu lý do khai tử iPod shuffle của Táo khuyết: một sản phẩm giá rẻ không thể mang lại lợi nhuận cao, dung lượng lưu trữ thấp, mọi giao tiếp từ sạc, chuyển dữ liệu đến nghe nhạc đều thông qua jack 3.5mm, thứ mà Apple đã loại bỏ trên các đời iPhone mới nhất. So với những thiết bị đa năng hơn như iPhone hay iPod touch, nó không thể phục vụ chức năng gì hơn là nghe nhạc MP3, điều mà hầu hết người dùng bây giờ không hề muốn.

Cũng giống như các dòng BlackBerry huyền thoại, giờ đây iPod shuffle đã trở thành ký ức. Ngoài những kỷ niệm đối với nhiều người, nó còn là biểu tượng lớn cuối cùng của kỷ nguyên nút bấm vật lý trên thiết bị di động.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/2232879/cai-chet-cua-ipod-shuffle-dat-dau-cham-het-cho-ky-nguyen-nut-bam-vat-ly