Cách xóa hoàn toàn dữ liệu trên ổ cứng

VietTimes -- Xóa hoàn toàn dữ liệu trong ổ cứng tức là tiêu hủy toàn bộ các thông tin được lưu trữ trong một ổ cứng. Bạn không thể xóa hoàn toàn dữ liệu khi ấn delete, cũng như format ổ không phải lúc nào cũng xóa được hoàn toàn dữ liệu. Chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách xóa triệt để dữ liệu trong ổ cứng.
Bạn có chắc mình đã xóa hoàn toàn dữ liêu khỏi ổ cứng? (ảnh Lifewire)
Bạn có chắc mình đã xóa hoàn toàn dữ liêu khỏi ổ cứng? (ảnh Lifewire)

Khi bạn format một ổ cứng hay xóa một phân vùng thì bạn thường chỉ xóa dữ liệu hệ thống khiến cho file đó ẩn đi không nhìn được nữa chứ không hoàn toàn xóa chúng đi.

Bạn có thể dễ dàng khôi phục lại chúng với một phần mềm khôi phục dữ liệu hay một phần cứng chuyên dụng.

Nếu như bạn muốn hoàn toàn tiêu hủy các thông tin mật trong ổ đĩa của bạn, để ví dụ như mua bán, chuyển nhượng máy tính, bạn sẽ phải sử dụng một công cụ đặc biệt mà chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn sau đây.

Cách xóa dữ liệu trên ổ cứng

Bạn có thể phải mất từ vài phút đến vài tiếng đồng hồ dựa theo dung lượng của ổ cứng của bạn hay phần mềm, phương thức bạn sử dụng.

1. Sao lưu lại các dữ liệu bạn muốn giữ sang một nơi khác. Khi bạn đã xóa hoàn toàn các dữ liệu thì không có cách nào để khôi phục các dữ liệu này nữa.

Lưu ý: Trong một số trường hợp nhiều ổ cứng ( E F G) nằm trên nhiều phân vùng khác nhau của cùng một ổ cứng (D). Bạn có thể xem những ổ cứng nào tồn tại trong ổ cứng nào với công cụ Disk Management (mục 3 tại đây).

2. Tải một phần mềm diệt dữ liệu miễn phí. Chúng tôi khuyên các bạn nên sư dụng DBAN (Darik's Boot and Nuke), CBL Data Shredder, HDShredder Free Edition, HDDErase, MHDD, PCDiskEraser hay KillDisk.

Trong đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách sử dụng HDDErase, nhưng nếu bạn muốn lựa chọn sử dụng phần mềm nào khác ở trên thì cũng vẫn đem lại hiệu quả cao.

3. Sau khi đã xóa ổ cứng thành công, bạn có thể đã an tâm rằng mọi thông tin mật của bạn bây giờ đã hoàn toàn được xóa đi. Bạn giờ có thể cài Windows lên ổ, tạo nên một phân vùng mới, bán hoặc nhượng lại ổ cứng hay máy tính, tái sử dụng hoặc vứt chúng đi hay bất kì mục đích nào khác.

4. Xóa dữ liệu trên ổ cứng không liên quan tới hệ điều hành bạn đang dùng, tức là nếu bạn sử dụng 1 trong 8 ứng dụng được chúng tôi đưa ra ở trên là bạn có thể xóa dữ liệu trên ổ cứng bất kể bạn có Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista, Windows XP, Linux, hay bất kì hệ điều hành nào khác.

Cách xóa dữ liệu hoàn toàn trên ổ cứng                                    

Nếu như bạn chỉ muốn xóa một ít dữ liệu riêng biệt chứ không xóa hoàn toàn ổ đĩa cứng thì bạn có thể sử dụng các công cụ xóa dữ liệu khác. Ví dụ như Eraser, Securely File Shredder, WipeFile, Freeraser, Secure Eraser.

Xóa dữ liệu với Securely File Shredder

Ngoài ra các công cụ này thường đi kèm với chức năng “free space wipe”, chức năng này giúp bạn xóa bỏ toàn bộ các dữ liệu thừa trong ổ cứng tức là bao gồm cả các dữ liệu bạn đã xóa từ trước đây.