Cách Vinaconex thu xếp nguồn vốn nghìn tỷ để biến chung cư cũ 93 Láng Hạ thành tổ hợp cao cấp Green Building

VietTimes -- Với kế hoạch huy động tối đa 820 tỷ đồng từ trái phiếu, kết hợp với vốn “tự có” 190 tỷ đồng, CTCP Bất động sản Vinaconex (Vinaconex Land) sẽ có nguồn lực nghìn tỷ để biến chung cư cũ 93 Láng Hạ (Hà Nội) thành tổ hợp thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ chung cư hiện đại.
Phối cảnh dự án 93 Láng Hạ (Ảnh: Internet)
Phối cảnh dự án 93 Láng Hạ (Ảnh: Internet)

Những năm trở lại đây, nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản bày tỏ mong muốn tham gia cải tạo các chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội. Đa phần các chung cư cũ đều có vị trí đắc địa, nằm ở các quận nội thành, trung tâm của thành phố.

Song, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tháo gỡ các “nút thắt”, tận dụng vị thế, để tiến hành triển khai được như Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã CK: VCG).

Trong đó, hai dự án cải tạo chung cư cũ tại địa chỉ 93 và 97-99 đường Láng Hạ của Vinaconex là những ví dụ nổi bật.

Tại dự án cải tạo cải tạo chung cư cũ 97-99 Láng Hạ, Vinaconex đã tham gia hợp tác cùng với chủ đầu tư là CTCP Bất động sản Dầu khí (Petrowaco, chủ đầu tư dự án) với tỷ lệ góp vốn 45/55.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 4.233,1 m2 với tổng mức đầu tư là 803,7 tỷ đồng. Theo đó, các nhà đầu tư đã thực hiện phá dỡ khu tập thể cũ 3 tầng và 5 tầng để xây dựng lại thành tòa nhà chung cư cao tầng và văn phòng làm việc cao 27 tầng.

Trong khi đó, dự án cải tạo chung cư cũ L1, L2 Nam Thành Công tại số 93 Láng Hạ (dự án 93 Láng Hạ) ban đầu được UBND Tp. Hà Nội giao cho Công ty Bất động sản An Thịnh (An Thịnh) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án vẫn không thể triển khai.

Đến năm 2016, Vinaconex hoàn tất việc thâu tóm An Thịnh rồi đổi tên doanh nghiệp thành CTCP Bất động sản Vinaconex (Vinaconex Land). UBND Tp. Hà Nội cũng ban hành các văn bản chấp thuận điều chỉnh tên nhà đầu tư sang Vinaconex Land và điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ năm 2016 - 2019.

Được biết, dự án 93 Láng Hạ có diện tích xây dựng khoảng 2.582 m2, với mục tiêu xây dựng thành tòa nhà tổ hợp thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ chung cư 27 tầng (tầng 1 - 5 làm trung tâm thương mại, văn phòng; từ tầng 6 - 27 là căn hộ tái định cư và thương mại).

Dự án này có tổng mức đầu tư 949 tỷ đồng. Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án sẽ mang tên thương mại là Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp Green Building.

Phần giới thiệu của Vinaconex về dự án tại 93 Láng Hạ (Nguồn: Vinaconex)
Phần giới thiệu của Vinaconex về dự án tại 93 Láng Hạ (Nguồn: Vinaconex)

Mặc dù có sự tham gia của chủ đầu tư mới, những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, bồi thường cho các hộ dân khiến việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn 2016 - 2018.

Năm 2019, việc triển khai dự án ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc.

Ngày 17/5/2019, UBND Tp. Hà Nội đã có quyết định giao 4.626 m2 đất (đợt 1) tại số 93 Láng Hạ cho Vinaconex Land để thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ. Tới ngày 29/8/2019, Vinaconex Land đã được cấp giấy phép xây dựng đối với dự án này.

Song song với việc hoàn thiện thủ tục pháp lý, Vinaconex cũng thu xếp nguồn lực cho Vinaconex Land trong quá trình theo đuổi dự án. Tính tới tháng 5/2019, quy mô vốn điều lệ của Vinaconex Land đã được nâng lên mức 190 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinaconex Land cũng lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 2 đợt trái phiếu, huy động tối đa 820 tỷ đồng. Trong đó, đợt phát hành trái phiếu đầu tiên (đợt 1) kết thúc ngày 19/12/2019, có giá trị theo mệnh giá là 700 tỷ đồng.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) là đơn vị tư vấn, đại lý phát hành. Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) là đại lý đăng ký lưu ký.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 37 tháng, không chuyển đổi, có đảm bảo và không kèm chứng quyền. Lãi suất áp dụng cho 4 kỳ thanh toán lãi đầu tiên là 10%/năm. Đối với các kỳ tính lãi tiếp theo, lãi suất trái phiếu được tính bằng 3,5%/năm cộng với lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng tại MBBank - Chi nhánh Thăng Long.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu là toàn bộ tài sản của Vinaconex Land và các tổ chức/cá nhân khác theo thỏa thuận giữa tổ chức phát hành và nhà đầu tư mua trái phiếu. Danh sách trái chủ không được công bố chi tiết./.