Cách tải và sử dụng Podcast trên Android hoặc iOS

VietTimes-- Khi Apple lần đầu tiên cho ra đời iPod, mục đích của công ty là bắt đầu một cuộc cách mạng trong âm nhạc. Thiết bị này đã thành công, cho phép mọi người có thể nghe nhạc khi di chuyển nhưng Apple có lẽ đã không dự đoán rằng thiết bị nhỏ ấy sẽ gây ra một sự thay đổi lớn trong chương trình phát thanh. Thuật ngữ "Podcast" đã trở nên phổ biến, khi các chương trình như Serial trở thành trụ cột của văn hóa hiện đại. Mặc dù ngày nay có rất nhiều ứng dụng nghe nhạc nhưng Podcast vẫn khá được ưa chuộng.
Ảnh minh họa (Theo: Digital Trends)
Ảnh minh họa (Theo: Digital Trends)

Không giống như radio truyền thống, máy chủ podcast có thể tự sản xuất chương trình về bất kỳ chủ đề nào họ chọn, mà không bị cấm bởi các quy định của FCC. Ngày nay, có hàng trăm nghìn podcast rải rác trên trang web, bao gồm mọi chủ đề bao gồm cả tội phạm, lịch sử, thậm chí cả việc nấu ăn. Podcast vẫn đang phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua, cùng với điện thoại thông minh.

Cách tải và sử dụng Podcast trên Android hoặc iOS ảnh 1

Đối với những người mới dùng podcast có thể gặp khó khăn. Trong khi bạn có thể tải podcast từ trang web, có một số ứng dụng có sẵn cho cả iOS và Android cho phép bạn tải xuống và sắp xếp các tập phim. Được gọi là "podcatchers", các ứng dụng này có sẵn trên các hệ thống khác nhau và nói chung là giá rẻ (hoặc thậm chí là miễn phí).

Cách sử dụng Podcast

Một ứng dụng podcast tốt: cần có một thư viện các podcast đầy đủ và dễ nghe. Các ứng dụng như vậy thường sẽ có bố cục gọn gàng, dễ điều chỉnh. Ví dụ: Pocket Casts cung cấp các tab để tìm các podcast đang thịnh hành, các podcast nổi bật và các podcast phổ biến nhất, cũng như một thanh tìm kiếm để người dùng có thể tìm kiếm các chương trình cụ thể.

Cách tải và sử dụng Podcast trên Android hoặc iOS ảnh 2

Chọn “Top" sẽ hiển thị danh sách podcast phổ biến nhất trong số những người dùng Pocket Casts. Một trong những điều hiệu quả nhất về ứng dụng podcast là họ cho phép bạn đăng ký một podcast chứ không phải tải từng phần riêng lẻ. Trên các ứng dụng như Pocket Casts, đăng ký cũng đơn giản bằng cách nhấn vào ký hiệu "+" bên cạnh tên podcast.

Cách tải và sử dụng Podcast trên Android hoặc iOS ảnh 3

Khi đã đăng ký một podcast, ứng dụng sẽ thông báo cho bạn khi có tập mới và cung cấp cho bạn khả năng tải xuống theo cách thủ công, trong trường hợp này bằng cách nhấn vào nút tải xuống bên cạnh tên của mỗi phần.

Một số cũng sẽ tự động tải xuống các tập mới nhất của podcast mà bạn đăng ký. Trong trường hợp Pocket Casts, đây là một tùy chọn mà người dùng phải bật từ cài đặt chính trong ứng dụng.

Cách tải và sử dụng Podcast trên Android hoặc iOS ảnh 5

Podcatchers (phần mềm ứng dụng khách hàng) thực hiện tải podcast lên thiết bị iOS và Android, dễ dàng hơn cách thức tải podcast cũ từ trang web và tải chúng lên ổ cứng của điện thoại. Các ứng dụng này cũng có xu hướng có các tính năng bổ sung được thiết kế để nâng cao trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như khả năng tăng tốc hoặc làm chậm âm thanh.

Một số ứng dụng cho Podcast

1. Castbox (miễn phí/ 1 USD một tháng)

Castbox là một ứng dụng nổi bật trong nền podcast. Người tạo trước đây đã từng làm việc trên Podcast Player và đã sử dụng trải nghiệm đó để tạo Castbox. Ứng dụng này có hầu hết những gì bạn mong đợi từ một máy podcatcher, với quyền truy cập vào hơn một triệu podcast, đồng bộ hóa đám mây và hỗ trợ Chromecast và Amazon Echo. Bố cục được và việc tìm kiếm những podcast yêu thích của bạn rất dễ dàng. Sau khi tìm thấy, bạn có thể chia sẻ chúng trên nền tảng phương tiện truyền thông xã hội và để lại nhận xét về podcast trong ứng dụng. Castbox được hỗ trợ quảng cáo, và nếu bạn muốn bỏ qua nó thì bạn sẽ phải trả 1 đô la một tháng.

2. Overcast (Miễn phí)

Những người dùng iOS có thể thấy Overcast là lựa chọn tốt nhất để nghe podcast. Được thiết kế hoàn toàn cho iOS, Overcast có một giao diện tối giản phù hợp với triết lý thiết kế của Apple. Giống như Pocket Casts, ứng dụng này có các tính năng như danh sách phát tùy chỉnh, bình thường hóa giọng nói và tốc độ phát lại khác nhau, do đó người dùng có thể nghe podcast theo cách họ muốn. Ngoài ra còn có một bộ đếm thời gian để người dùng có thể nghe podcast khi họ ngủ. Thư viện podcast của Overcast rất phong phú và việc khám phá các chương trình mới thật dễ dàng. Ứng dụng cũng được thiết kế để làm việc trên Apple Watch.

3. Stitcher Radio (miễn phí)

Ứng dụng cung cấp các tính năng cơ bản mà người dùng cần trong podcatcher, chẳng hạn như khả năng đăng ký, tạo danh sách phát và thay đổi tốc độ phát, nhưng thiếu một số tính năng chất lượng như bộ đếm giờ ngủ. Ứng dụng cũng có thể có một chút lỗi và mất một chút thời gian khi tải podcast. Nó hoạt động với Android Auto, Apple CarPlay, và trên máy tính bảng nữa. Stitcher tốt cho những người chỉ muốn thu thập podcast miễn phí, nhưng Pocket Casts hay Overcast sẽ cho bạn một kinh nghiệm tốt hơn.

4. Ứng dụng  Apple Podcast (miễn phí)

Cách tải và sử dụng Podcast trên Android hoặc iOS ảnh 9

Fan của Apple không phải tìm kiếm Podcatcher ở đâu xa. Ứng dụng podcast gốc của công ty đã xuất hiện trên iOS, cho phép người dùng khám phá và đăng ký một loạt các chương trình khác nhau. Không có gì ngạc nhiên khi Podcast có tiêu đề phù hợp với hệ thống của Apple và đồng bộ với tài khoản iTunes của người dùng. Ví dụ: nếu bạn đăng ký podcast trên iTunes, ứng dụng sẽ nhận ra lựa chọn của bạn. Chỉ cần tải xuống và nghe các podcast trên iPhone, nhưng nó không thể so sánh với sự dễ dàng và tiện ích của một ứng dụng như Overcast. May mắn thay, một loạt các thay đổi đối với ứng dụng podcast của Apple sẽ dễ dàng sử dụng hơn với iOS 11 trở đi.