Cách mạng công nghiệp 4.0: ‘Nếu doanh nghiệp thờ ơ sẽ bị loại khỏi cuộc chơi’

 Chuyên gia tư vấn thương hiệu Đặng Thanh Vân nhận xét: “Cũng giống cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba, nếu doanh nghiệp thờ ơ với cách mạng công nghiệp lần thứ tư này thì chắc chắn sẽ bị loại ra ngoài cuộc chơi”.
Chuyên gia tư vấn cao cấp chiến lược thương hiệu, bà Đặng Thanh Vân - GĐ công ty Thanhs.
Chuyên gia tư vấn cao cấp chiến lược thương hiệu, bà Đặng Thanh Vân - GĐ công ty Thanhs.

“Luồng gió” của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã là xu hướng hiện hữu và được dự báo có tác động sâu rộng, toàn diện trên phạm vi toàn cầu. Cuộc cách mạng này được dự báo sẽ làm thay đổi mạnh mẽ nền sản xuất của thế giới và của Việt Nam trong một tương lai không xa.

Mô hình này sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) tăng năng suất, tính linh hoạt và hiệu quả, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Người tiêu dùng cũng sẽ có được lợi ích từ việc tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao hơn, giá cả cạnh tranh hơn và đặc biệt là được cá nhân hoá theo ý muốn.

Tuy nhiên, việc tiếp cận công nghiệp 4.0 của doanh nghiệp Việt lại chưa đầy đủ. Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cũng cho thấy, 55% doanh nghiệp cho rằng cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động rất lớn tới doanh nghiệp song 79% doanh nghiệp chưa làm gì, chưa có sự chuẩn bị gì cho cuộc chuyển đổi này. Số doanh nghiệp còn lại đang tìm hiểu và nghiên cứu.

Bên cạnh đó, trong việc xây dựng thương hiệu, thực tế cho thấy: Không phải DN nào cũng xây dựng được hình ảnh thương hiệu đúng tầm. Nhiều DN có chất lượng sản phẩm rất tốt nhưng không biết cách xây dựng hình ảnh khiến khách hàng không biết đến và đánh giá thấp sản phẩm. Ngược lại, nhiều DN có hàng hóa với chất lượng kém nhưng truyền thông ầm ĩ, thổi phồng lên khiến cho khách hàng lầm tưởng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi trải nghiệm sản phẩm, khách hàng sẽ nhận ra vấn đề. Khi đó, khách hàng sẽ thất vọng và quay lưng với thương hiệu.

Cuộc CMCN 4.0 theo các chuyên gia đánh giá sẽ mang lại nhiều cơ hội giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả, nhanh nhất và bền vững nhất.

Mặc dù vậy, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chuyên gia tư vấn cao cấp chiến lược thương hiệu, bà Đặng Thanh Vân – Giám đốc điều hành Công ty Thanhs nhận xét: “Có rất nhiều DN Việt Nam chưa hiểu rõ thế nào là CMCN 4.0 trong khi thế giới đang chuyển đổi từng ngày, từng giờ với nó. Các DN cần lấy công nghệ làm bàn đạp để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường VN chứ chưa nói tới vươn mình ra thế giới. Còn với các DN mong muốn có thể xuất khẩu thì đó là xu thế không thể nào tránh được”.

Bà Vân cũng cho biết: “Trong vòng 2 năm trở lại đây, các công ty phần mềm CRM, ERP hoặc phần mềm bán hàng ở Việt Nam rất phát triển và chính động thái tích cực của họ để truyền bá, truyền thông nội dung về CRM, ERP hay sử dụng các phần mềm bán hàng, quản trị nhân sự, kết nối hệ thống trong công ty đã khiến cho các DN vừa và nhỏ bắt đầu quan tâm đến nền tảng công nghệ chung”.

Tuy nhiên, bà Vân đánh giá: Tính ứng dụng của các DN đối với ERP tức là kết nối toàn bộ hệ thống sản xuất vào chung một hệ thống và chuyển nó thông qua môi trường điện toán đám mây để điều khiển, vận hành từ xa vẫn còn thấp, hầu như DN vừa và nhỏ không có khả năng tiếp cận. Bởi để làm được điều đó đòi hỏi bản thân DN phải chuyên nghiệp ở một mức độ nhất định và chi phí đầu tư tốn kém.

Để bắt kịp CMCN 4.0, bà Vân chia sẻ: “Bản thân công ty Thanhs đã có ứng dụng hệ thống CRM là hệ thống nền tảng quản trị mối quan hệ khách hàng và chúng tôi cảm thấy rất hữu ích cho công tác hoạt động của chúng tôi. Ngoài ra có rất nhiều hệ thống chúng tôi tự vận hành và tự xây dựng trong nội bộ để có thể đưa lên điện toán đám mây, chia sẻ dùng chung trong nội bộ DN. Cá nhân tôi trong quá trình tư vấn cho DN cũng đã từng tìm kiếm nhiều phần mềm ERP của Việt Nam nhưng chưa tìm được hệ thống phần mềm ERP có thể giúp cho DN vừa và nhỏ với chi phí hợp lý”.

Công ty Thanhs luôn thử trải nghiệm phần mềm mới nếu cảm thấy hữu ích cho DN, trong quá trình tư vấn, công ty sẽ gợi ý DN sử dụng và đưa vào vận hành để đạt hiệu quả và chuyên nghiệp hơn, giúp quá trình xây dựng hệ thống quản trị và vận hành tốt hơn để DN có thể vững vàng cất cánh, vươn ra thế giới.

Bởi lẽ, “cũng giống cuộc CMCN lần thứ ba, nếu DN thờ ơ với CMCN lần thứ tư này thì chắc chắn sẽ bị loại ra ngoài cuộc chơi” – bà Vân nhấn mạnh về vai trò to lớn của việc tiếp cận CMCN 4.0 của các DN Việt.

Theo Chất lượng Việt Nam
http://vietq.vn/cach-mang-cong-nghiep-40-neu-doanh-nghiep-tho-o-se-bi-loai-khoi-cuoc-choi-d126523.html