Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng:

Cách mạng công nghiệp 4.0 không thể chấp nhận cán bộ 0.4

VietTimes – "Hiện nay, tại VPCP Việt Nam hầu như không ký "tươi" trên văn bản giấy nữa. Khi lãnh đạo không ký thì cấp dưới đương nhiên phải sử dụng hình thức điện tử. Trong cách mạng công nghiệp 4.0, không thể chấp nhận cán bộ 0.4", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị “Spring Meetings 2019" do WB tổ chức, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chia sẻ, bài học lớn nhất về xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) tại Việt Nam là triển khai đồng thời với cải cách hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Bài học lớn nhất được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chia sẻ, bài học lớn nhất là phải triển khai đồng thời cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ (BPR) và ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành, minh bạch thông tin, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Bên cạnh đó, bài học lớn là người đứng đầu các Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp, đây là yếu tố quyết định thành công.

Ngoài ra cần phải có chiến lược quản lý để thay đổi thói quen làm việc từ giấy tờ truyền thống sang môi trường điện tử. Do vậy cần thiết phải triển khai song song việc đào tạo, tập huấn và tạo áp lực từ trên xuống.

"Hiện nay, tại VPCP Việt Nam hầu như không ký "tươi" trên văn bản giấy nữa. Khi lãnh đạo không ký thì cấp dưới đương nhiên phải sử dụng hình thức điện tử. Trong cách mạng công nghiệp 4.0, không thể chấp nhận cán bộ 0.4", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

Đối với câu hỏi của đại biểu liên quan đến tốc độ thay đổi của khoa học công nghệ hiện nay, để bảo đảm rằng các chính phủ không bị bỏ lại phía sau, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu ý kiến, chúng ta có thể đồng hành cùng phát triển bền vững về quản trị số ở một số khía cạnh.

Cụ thể, các quốc gia phát triển và các tổ chức, định chế lớn như WB cần tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt cho các nước đang phát triển. Chính phủ các nước và khu vực tư nhân cùng hợp tác xây dựng các nền tảng mở, tiêu chuẩn kỹ thuật mở phục vụ quản trị số.

"Về phía Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng tham gia các hoạt động nêu trên và có thể chia sẻ những bài học kinh nghiệm, những thành công cũng như những hạn chế trong việc triển khai CPĐT với các nước, tổ chức có nhu cầu", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phát biểu tại hội nghị.

Khung kiến trúc CPĐT chưa phù hợp với tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế

Với vai trò là Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đồng thời là Ủy viên thường trực, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia về CPĐT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết luôn trăn trở với 2 câu hỏi lớn. Đó là, rào cản phát triển CPĐT là gì, tại sao Việt Nam triển khai xây dựng CPĐT trong thời gian tương đối dài như vậy mà kết quả không tương xứng? Thứ hai, làm thế nào để vượt qua các rào cản đó, triển khai nhanh, có hiệu quả chương trình CPĐT? 

 

VPCP cùng với một số bộ, ngành, doanh nghiệp công nghệ thông tin mạnh trong nước đi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về thực hiện CPĐT tại các quốc gia như Pháp, Estonia, Malaysia, Hàn Quốc, Nga, Singapore để đánh giá thực trạng, chỉ ra những rào cản và đề xuất hướng đi đúng đắn trong giai đoạn tiếp theo.

Rào cản trong quá trình xây dựng CPĐT tại Việt Nam là thiếu các nền tảng pháp lý quan trọng như việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước; định danh, xác thực điện tử; giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Về hạ tầng công nghệ, Khung kiến trúc CPĐT Việt Nam chưa phù hợp với tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế. Chưa có các hệ thống nền tảng dùng chung gồm Nền tảng hạ tầng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, Hệ thống xác thực tập trung, Cổng dịch vụ công quốc gia. Các cơ sở dữ liệu quốc gia quan như cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai chưa hoàn thành.

Trong vấn đề nguồn nhân lực, việc tổ chức thực hiện chưa phát huy vai trò người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo thực hiện. Cùng với đó là thói quen sử dụng văn bản giấy tờ của cán bộ, công chức cũng như chưa tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân.