Cách mạng 4.0 tránh “tát nước theo mưa” tiêu tiền ngân sách không hiệu quả

Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính cho rằng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cần ngăn chặn sớm các chương trình tiêu tiền ngân sách không hiệu quả, nếu các tỉnh, các bộ, ngành đua nhau làm mà không hiểu rõ về cuộc cách mạng này sẽ sinh ra lãng phí.
Ông Nguyễn Trung Chính
Ông Nguyễn Trung Chính

Chậm chân thay đổi sẽ bị tụt hậu

Thời gian gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được nhắc đến là chủ đề “nóng” được Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội quan tâm. Tại sự kiện gặp gỡ hội viên Hiệp hội Internet diễn ra ngày 16/6, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC cho rằng trong xu thế phát triển chung, mức độ lan toả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 rất lớn tại Việt Nam.

Cuộc cách mạng này được hình thành trên nền tảng của cuộc cách mạng số, với những công nghệ mới như in 3D, robot, trí tuệ nhân tạo, IoT, Big Data, công nghệ nano, sinh học, vật liệu mới... với 5 đặc trưng cơ bản đó là kết nối số mọi lúc mọi nơi (IoT); trí tuệ máy – robot tạo ra robot, tạo ra lực lượng cạnh tranh và thay thế con người ở mọi cấp độ; thay đổi nguyên lý sản xuất, tự động hóa; tốc độ cao và phạm vi tác động bao trùm toàn diện.

“Ở cả khối doanh nghiệp cũng như chính phủ, dù muốn hay không cũng sẽ chịu tác động của cuộc cách mạng này. Nếu không thay đổi sẽ bị chậm chân, tụt hậu”, ông Nguyễn Trung Chính nói.

Đưa ra ví dụ đối với Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) của Bộ Tài chính, ông Chính cho rằng khi một trong nhà cung cấp giải pháp công nghệ như SAP chuyển dịch sang cung cấp phương thức dịch vụ mới trên nền Cloud, không theo như truyền thống trước đây thì nếu Bộ Tài chính không nhanh chóng chuyển đổi thì không ai đảm bảo hoạt động được hiệu quả trong 2-3 năm tới.

“Chúng ta phải nhìn từ góc độ tích cực đó là nếu thấy rằng đó là nhu cầu, xu thế tốt thì nếu đưa dịch vụ lên đám mây, chi phí sẽ rẻ, khả năng tiếp cận dịch vụ công sẽ dễ dàng hơn, minh bạch hơn. Nếu các tổ chức không có sự thay đổi thích ứng thì nguy cơ tụt hậu lớn”, ông Nguyễn Trung Chính nói.

Cũng theo ông Chính, trước đây Amazon là công ty chuyên về thương mại điện tử nhưng hiện đã cung cấp trọn gói giải pháp CNTT cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Google trở thành công ty truyền thông, hiện sở hữu tài nguyên Datacenter lớn nhất thế giới, hiện đã tham gia vào cuộc chơi băng thông quốc tế. Microsoft hiện không phải là kinh doanh license như trước kia mà đang cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ đám mây...

Trong cuộc cách mạng 4.0, các doanh nghiệp công nghệ đã thay đổi mạnh như vậy cũng đòi hỏi trong lĩnh vực ngân hàng, giao thông vận tải, truyền hình… cần bắt kịp xu hướng, không có sự thay đổi nhanh chóng sẽ bị đối thủ tiêu diệt.

Ngay với lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam cũng cần có sự thay đổi kịp thời khi OTT đang “ăn sâu” vào phương thức cung cấp truyền thống. Nếu truyền hình bảo thủ theo phương thức cũ, chỉ sống bằng doanh thu quảng cáo, thì sẽ bị đá văng ra khỏi cuộc cạnh tranh. Nên nhớ ngay tại Việt Nam hiện nay, Google đã chiếm khoảng 60% doanh thu của quảng cáo, truyền hình cũng bị mất “miếng bánh” lớn.

Doanh nghiệp ICT phải đón được làn sóng của cuộc cách mạng 4.0

Cũng theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào miễn là có sáng kiến, ý tưởng tốt đều có cơ hội, được nhà đầu tư nhảy vào chứ không phải là doanh nghiệp lớn.

Ví dụ điển hình là trường hợp được nhắc đến nhiều trong thời gian qua đó là Nguyễn Hà Đông với game Flappy Bird, chỉ trong thời gian rất ngắn có đến 50 triệu người trên thế giới sử dụng chứ không chỉ bó hẹp trong nước.

Cùng đó, hiện có công ty công nghệ nhỏ chưa được nghe tới nhiều trên thị trường nhưng đã có doanh thu tốt khi làm đối tác với Google, trở thành đối tác quảng cáo chính thức của Google tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh trong cuộc cách mạng tri thức như cách mạng 4.0 các doanh nghiệp phải giải quyết được bài toán nhu cầu của thị trường. Nên nhớ, sản phẩm như iPhone của Apple được yêu thích không chỉ vì đó là công nghệ mà còn là sự thân thiện của sản phẩm, cách giải quyết đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu người dùng.

Do đó, để có thể đón được làn sóng của cuộc cách mạng này, doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ICT cần xây dựng hệ sinh thái tốt, thay đổi lối kinh doanh truyền thống cũ và phải có chiến lược dịch chuyển sang nhóm có cơ hội phát triển.

Tuy nhiên, Chủ tịch CMC khuyến cáo làm cách mạng công nghiệp 4.0 không thể làm theo phong trào, nếu là các chương trình tiêu tiền ngân sách không hiệu quả cần ngăn chặn sớm. Thậm chí các tỉnh, các Bộ đua nhau làm cách mạng công nghiệp 4.0 mà không hiểu rõ về cuộc cách mạng này sẽ sinh ra lãng phí. 

Cũng theo Chủ tịch CMC, hiện đang nhiều ý kiến cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm cho nhiều người mất việc làm. Điều này không đúng.

“Một cuộc cách mạng sẽ đem lại lợi ích lớn hơn nhiều so với quá khứ. Có những cái mới thay thế cái cũ, có những đối tượng bị ảnh hưởng, nhưng nhìn nhận chung thì đó sẽ là lợi ích lớn cho toàn xã hội. Máy móc sẽ thay thế con người, con người được giải phóng khỏi những công việc tay chân”, ông Chính nói, đồng thời cho hay có những đối tượng nhất định có thể mất việc nhưng họ sẽ phải thích ứng. Ví dụ người nông dân ở quê có thể nuôi con cá, trồng rau… vốn là những nghề gắn bó với họ.

Hoặc họ có thể làm những dịch vụ cá thể hóa, truyền thống như làm đồ handmade (làm thủ công), kết nối toàn cầu với người tiêu dùng có nhu cầu. Như kinh nghiệm thực tế tại Nhật Bản cho thấy, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ thì có những dịch vụ truyền thống handmade tưởng như đã chết lại tái sinh, đem lại cơ hội việc làm, thu nhập cho nhiều người.

Theo ICTnews
http://ictnews.vn/cntt/cach-mang-cong-nghiep-4-0-tranh-tat-nuoc-theo-mua-tieu-tien-ngan-sach-khong-hieu-qua-155099.ict