Cách 'cai nghiện' smartphone khi đang ở trong kỳ nghỉ

Theo một nghiên cứu trên 2.000 người tại Mỹ, trung bình một người sẽ kiểm tra điện thoại 80 lần/ngày ngay cả khi trong kỳ nghỉ. Sau đây là một số cách và ứng dụng giúp bạn 'cai nghiện' smartphone để tận hưởng kỳ nghỉ của mình hiệu quả hơn.

Theo một nghiên cứu trên 2.000 người gần đây, trung bình một người Mỹ kiểm tra điện thoại của mình 80 lần/ngày trong khi đang kỳ nghỉ, còn ngày bình thường lên tới 300 lần/ngày.

Điều này có nghĩa là ngay là khi bạn muốn thư giãn bằng cách tránh xa thói quen dùng điện thoại hàng ngày thì vẫn không thể "cai nghiện" hoàn toàn được. Cho dù bạn đang ở trên bãi biển, đi bơi hay đi bảo tàng thì tần suất kiểm tra điện thoại vẫn là 5 lần một giờ. Và gần 10% trên tổng số 2.000 người được khảo sát cho biết họ kiểm tra điện thoại 20 lần một giờ.

Công ty dịch vụ công nghệ toàn cầu Asurion cho biết: "Trên thực tế nhu cầu của những người đang ở trong kỳ nghỉ không phải là các tính năng của điện thoại, mà khoảng 46% số người được khảo sát cho biết họ đơn giản chỉ dùng để kết nối với bạn bè và gia đình. Còn 20% nói rằng điện thoại giúp họ trở thành một khách du lịch thông thái hơn khi tìm kiếm những địa điểm mà họ chưa biết. Và 68% còn lại thừa nhận thường xuyên kiểm tra các trang mạng xã hội khi đang đi nghỉ".

Asurion cũng đã đưa ra một số mẹo vặt giúp người đang trong kỳ nghỉ hạn chế sử dụng điện thoại ít nhất có thể:

1. Đặt điện thoại ở chế độ "Do Not Disturb - Không làm phiền"

Một trong những cách "cai nghiện" hữu hiệu nhất là hãy chỉ nên dùng điện thoại khi thực sự cần thiết. Bạn có thể đặt điện thoại của mình ở chế độ "Không làm phiền" vào một số giờ nhất định khi bạn không muốn liên hệ với người khác.

Đối với iPhone: Đi tới Cài đặt -> Không làm phiền. Ngoài ra bạn có thể cài đặt chặn các cuộc gọi và tin nhắn từ mọi người, ngoại trừ bạn bè thân và gia đình. Với iPhone, trong cài đặt "Không làm phiền", tạo danh sách "Mục yêu thích" để tạo danh sách những người mà bạn muốn cho phép liên lạc.

Trên điện thoại Android: Cài đặt ->Âm thanh và rung -> Không làm phiền. Có thể tạo danh sách cho phép liên lạc ở phần Bật theo lịch biểuCho phép ngoại lệ.

2. Sử dụng ứng dụng để kiểm soát tần suất dùng điện thoại

Nếu như bạn cần thêm sự trợ giúp để tránh việc kiểm tra điện thoại thường xuyên, có rất nhiều ứng dụng giúp bạn phá vỡ sự phụ thuộc của người dùng vào smartphone.

Ứng dụng Forest (có sẵn cho cả iPhone và Android) sử dụng thuật toán gamification giúp bạn hạn chế thói quen liên tục nhìn vào màn hình. Forest sẽ cho phép bạn trồng một cái "cây kỹ thuật số" trên màn hình trong một thời gian tùy chỉnh, nếu bạn chạm vào màn hình khi thời gian chưa hết cái cây sẽ héo ngay lập tức.

Ứng dụng Flipd sẽ khóa các ứng dụng trên điện thoại, khiến bạn không thể sử dụng được trong một khoảng thời gian chỉ định. Flipd còn có tính năng phụ trợ tự động trả lời tin nhắn với nội dung có thể tùy chỉnh hay gọi điện thoại đến một trong những số máy trong danh sách khẩn cấp do bạn lập ra trước đó.

Còn với App Detox, người dùng có thể thoải mái thiết lập các khung giờ và khoảng thời gian có thể sử dụng một ứng dụng nào đó. Bạn có thể chặn sử dụng ứng dụng Facebook trong giờ làm việc hay chặn việc kiểm tra email công việc vào ngày cuối tuần chẳng hạn.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/the-gioi-so/thu-thuat/cach-cai-nghien-smartphone-khi-dang-o-trong-ky-nghi-167625.ict