Các trùm vũ khí Trung Quốc báo sẽ khoe “hàng mới” tại triển lãm Chu Hải

VietTimes -- Tân Hoa xã ngày 8/9 dẫn tờ Thương báo Hồng Kông cùng ngày cho hay Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 11 sẽ tổ chức ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông từ ngày 1 đến ngày 6/11/2016.
Đội bay nhào lộn Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013 Nga (ảnh tư liệu)
Đội bay nhào lộn Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013 Nga (ảnh tư liệu)

Ngày 7/9, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, nhiều ông trùm doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu Trung Quốc đã sôi nổi tiết lộ, sẽ có một loạt vũ khí trang bị mới xuất hiện ở Triển lãm hàng không Chu Hải năm nay, trong đó tên lửa chống hạm có tốc độ siêu âm trong toàn bộ hành trình và các máy bay không người lái CH-6, CH-7 mới nhất đều sẽ lần đầu tiên được trưng bày.

Tham gia triển lãm có 135 máy bay

Bài báo cho biết Triển lãm hàng không Chu Hải lần này đúng vào dịp tròn 60 năm thành lập ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc, cũng là tròn 20 năm thành lập Triển lãm hàng không Trung Quốc, triển lãm sẽ đạt đột phá mới về quy mô trưng bày, cơ cấu sản phẩm, hình thức trưng bày, đội biểu diễn bay, số lượng và chất lượng hoạt động chuyên nghiệp.

Ngoài các nước Nga, Ukraine, Pháp, Czech, Mỹ, Canada và Hàn Quốc, Áo lần đầu tiên tổ chức đoàn tham gia Triển lãm hàng không Trung Quốc. Đoàn triển lãm Hà Lan và New Zealand sẽ quay trở lại Triển lãm hàng không Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu tàng hình J-31 Trung Quốc bay biểu diễn tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014 (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu tàng hình J-31 Trung Quốc bay biểu diễn tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014 (ảnh tư liệu)

Đến nay, tổng cộng có hơn 700 doanh nghiệp đến từ 42 nước và khu vực tham gia triển lãm, sẽ đưa vào sử dụng 11 phòng triển lãm, diện tích trưng bày ngoài trời sẽ lên tới hơn 430.000 m2, có 135 máy bay các loại tham gia triển lãm.

Ngoài ra, triển lãm hàng không cũng đã mời gần 100 đoàn đại biểu quân đội các nước, bao gồm các quan chức cấp cao quân đội nước ngoài như Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh Không quân, Tư lệnh Lục quân.

Triển lãm hàng không lần này sẽ lập kỷ lục về số lượng đội bay biểu diễn của quân đội nước ngoài. Đội bay biểu diễn Red Arrows của Không quân hoàng gia Anh sẽ tham gia với 12 máy bay huấn luyện Hawk.

Trong khi đó, các đội bay biểu diễn RUSSKIE Vityazi và Strizhi Nga cũng sẽ lần đầu tiên tiến hành bay biểu diễn biên đội hỗn hợp ở ngoài lãnh thổ Nga.

Biên đội này sẽ sử dụng máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29, tiến hành các động tác biểu diễn kỹ thuật đặc biệt với độ khó siêu cao.

Đội bay nhào lộn Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013 Nga (ảnh tư liệu)
Đội bay nhào lộn Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013 Nga (ảnh tư liệu)

Tên lửa chống hạm siêu âm lần đầu trưng bày

Tập đoàn khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc sẽ trưng bày 5 hệ thống lớn gồm hệ thống phòng không, hệ thống phòng thủ biển, hệ thống tấn công đối đất, hệ thống tác chiến không người lái, hệ thống ứng phó khẩn cấp không gian;

cùng với 65 mặt hàng như hệ thống mô phỏng hệ thống đối kháng quốc phòng, hệ thống cảnh báo sớm và radar, các hệ thống vũ khí trang bị cả tấn công và phòng thủ thế hệ mới sẽ đa dạng.

Lữ Hiểu Qua, chủ nhiệm Trung tâm thông tin khoa học công nghệ hàng không Trung Quốc tiết lộ, sẽ trưng bày tên lửa siêu âm toàn bộ hành trình CM302, thông qua 2 radar siêu tầm nhìn có thể giám sát, phòng vệ và tấn công hiệu quả tất cả mục tiêu cỡ lớn trên mặt biển, phối hợp với vũ khí tên lửa có thể có tác dụng phòng vệ.

Ngoài ra, Tập đoàn khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ Trung Quốc sẽ trưng bày các hàng "nóng sốt" như tên lửa đẩy Trường Chinh-5, tổ hợp trạm không gian, máy thăm dò sao Hỏa và hệ thống vũ khí tên lửa M20, hệ thống vũ khí tên lửa phòng không LY-80, máy bay không người lái CH-4.

Máy bay không người lái CH-4 Trung Quốc (ảnh tư liệu)
Máy bay không người lái CH-4 Trung Quốc (ảnh tư liệu)

Quan chức tập đoàn này là Giả Khả tiết lộ, sẽ còn trưng bày các máy bay không người lái mới nhất CH-6, CH-7, máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời.

Được biết, máy bay không người lái dòng CH được gọi là máy bay không người lái dòng Thái Hồng, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến như trinh sát, giám sát, tấn công hỏa lực và thông tin liên lạc; là máy bay không người lái có số lượng xuất khẩu nhiều nhất hiện nay của Trung Quốc.