Các trang thông tin của chùa Ba Vàng đã bị dừng hoạt động

VietTimes -- Ngày 25/3, Sở Thông tin -Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, sở này đã chính thức yêu cầu chùa Ba Vàng dừng hoạt động các trang thông tin chuabavang.com.vn; thaythichtructhaiminh.com và phamthiyen.com. Các trang thông tin này chỉ được phép hoạt động khi đã được cấp phép và thông báo sử dụng theo quy định.
Chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử chuabavang.com.vn, thaythichtructhaiminh.com, phamthiyen.com.

Việc rà soát cho thấy chùa Ba Vàng có các trang thông tin chính thức là chuabavang.com.vn; thaythichtructhaiminh.com và phamthiyen.com chưa chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử.

Theo đó, trang thông tin chuabavang.com.vn hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp,  nhưng chưa được cấp phép hoạt động theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội.

 Hai trang thông tin thaythichtructhaiminh.com  và trang phamthiyen.com sử dụng tên miền quốc tế nhưng chưa thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet.

Các vi phạm này đều được đại diện chùa Ba Vàng thừa nhận.

Cùng với việc yêu cầu chùa Ba Vàng phải dừng hoạt động các trang thông tin trên, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị chùa Ba Vàng kiểm soát chặt chẽ thông tin trên các trang mạng xã hội của chùa trên Facebook, Youtube đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về thông tin trên mạng internet, đồng thời hướng dẫn chùa thực hiện các quy định của pháp luật trong tổ chức hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và tên miền.

Ngay sau khi có yêu cầu trên, các trang thông  của chùa Ba Vàng đã ngừng hoạt động.

Tuần trước, sau khi chùa Ba Vàng bị báo chí phản ánh về việc tổ chức cúng “oan gia trái chủ” là hoạt động mê tín dị đoan, chùa đã tổ chức live stream “phản pháo” với việc tiếp tục khẳng định cúng “oan gia trái chủ” là hiệu quả và đưa những “nhân chứng” cho biết cúng “oan gia trái chủ” chữa khỏi bệnh.

Bất chấp việc Bộ VHTTDL, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng có các công văn chỉ đạo làm rõ vụ truyền bá “vong báo oán” ở chùa Ba Vàng, chùa vẫn tiếp tục tổ chức cúng “oan gia trái chủ” và đưa các thông tin về hoạt động này”.

Cho đến ngày 23/3, chùa mới thông báo dừng việc cúng “oan gia trái chủ” và hiện cũng đã dừng hoạt động của các trang thông tin.