Các tổ chức phi lợi nhuận lo lắng khi tên miền .org bị bán cho một công ty "vì lợi nhuận"

VietTimes -- Công ty cổ phần tư nhân Ethos Capital đã quyết định mua tất cả các tên miền .org trên web với một mức phí không được tiết lộ.
Ảnh: council of nounprofit
Ảnh: council of nounprofit

Trong một động thái mới đây, công ty cổ phần tư nhân Ethos Capital đã quyết định mua tất cả các tên miền .org trên web với một mức phí không được tiết lộ. Thảo thuận này sẽ được hoàn tất vào quý một năm sau.

Từ lâu, tên miền .org đã được xem như đại diện cho các tổ chức phi lợi nhuận. Các tổ chức này đang tỏ ra hoảng loạn trước thông báo mua lại toàn bộ tên miền .org của Ethos. Họ đang cùng nhau kêu gọi ký một bản kiến nghị gửi lên phía Hội đồng Quốc gia Các Tổ chức phi lợi nhuận để ngăn chặn thỏa thuận của công ty Ethos.

Hiện tại có khoảng 10 triệu tên miền .org trên internet. Bản kiến nghị chống lại việc mua bán tên miền .org đã có tới 8.900 chữ ký của các tổ chức sở hữu tên miền này. Trong đó có cả các tổ chức như Hội Nữ Hướng đạo Mỹ và YMCA.

Theo SaveDotOrg, những tổ chức ký tên vào biên bản kiến nghị đều lo ngạị việc giá tên miền sẽ tăng nếu như thương vụ của công ty Ethos thành công.

Rick Cohen, giám đốc điều hành tại Hội đồng Quốc gia Các Tổ chức phi lợi nhuận cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN Business: "Thỏa thuận của Ethos có thể khiến cho giá tên miền .org tăng giá một cách "cắt cổ" trong tương lai, điều này sẽ gây bất lợi cho các tổ chức phi lợi nhuận đang sở hữu tên miền này".

Trái ngược với ý kiến trên, CEO của công ty Ethos - ông Erik Brook chia sẻ việc công ty này mua lại tên miền .org là vì lợi ích của các bên liên quan. Chia sẻ với CNN Business, Erik Brook cho biết các tổ chức phi lợi nhận không cần phải lo lắng về việc tăng giá tên miền.

Các tổ chức phi lợi nhuận có lý do để lo lắng bởi Ethos mới chỉ bắt đầu kinh doanh được 6 tháng và thỏa thuận mua lại tên miền .org là thương vụ đầu tư đầu tiên của công ty này.

Giá hiện tại của một tên miền .org là khoảng 10 USD một năm. Một tuyên bố từ Hiệp hội Internet nói rằng Ethos sẽ lên kế hoạch giữ giá của tên miền nằm trong mức phù hợp, tuy nhiên nó có thể tăng lên 10% mỗi năm. 

Thỏa thuận này có thể sẽ được tạm dừng nếu như ICANN (Tổ chức Internet cấp số và tên miền) vào cuộc. Tuy nhiên việc này sẽ khó có khả năng xảy ra bởi Hiệp Hội Internet đã phê duyệt thỏa thuận với Ethos Capital. Dự kiến thỏa thuận sẽ được hoàn tất vào tháng Giêng năm sau.

Nguồn: CNN