Các thủ thuật đa tác vụ cực nhanh trên Windows 10

Đa nhiệm là một phần quan trọng trong cuộc sống số. Thực hiện các công việc khác nhau cùng một lúc có thể cải thiện năng suất và làm mọi việc nhanh hơn. Vì vậy, bất kể dùng hệ điều hành nào, bạn cũng nên chú ý đến các tính năng đa tác vụ mà nó cung cấp. Đối với Windows 10, có rất nhiều mẹo hay về đa nhiệm mà bạn nên biết.

Sử dụng cử chỉ touchpad Windows – có 11 cách để sử dụng ngón tay của bạn

Trên Windows 10, bạn có thể tận dụng các cử chỉ touchpad sau đây để thực hiện nhiều thao tác:

Cử chỉ

Mô tả

Kích đơn

Chọn một mục hoặc mở một đường link

Kích đúp

Mở menu ngữ cảnh (kích chuột phải)

Cuộn dọc hai ngón tay

Di chuyển lên hoặc xuống trên trang web, ứng dụng, tệp tin

Cuộn hai ngón tay theo chiều ngang

Chuyển sang phải hoặc trái trong trang web, ứng dụng, tệp tin

Kéo hai ngón tay

Phóng to hoặc thu nhỏ

Vuốt 3 ngón tay theo chiều ngang

Di chuyển giữa các ứng dụng đang chạy

Vuốt 3 ngón tay theo chiều dọc lên

Mở Task View để nhìn thấy các ứng dụng mở

Vuốt 3 ngón tay theo chiều dọc xuống

Hiển thị desktop. Vuốt lên một lần nữa để ẩn màn hình desktop. Nói cách khác, chức năng này có thể được sử dụng để thu nhỏ hoặc mở rộng các ứng dụng

Kích 3 ngón tay

Mở trợ lý Cortana

Vuốt 4 ngón tay sang ngang

Chuyển sang chế độ desktop ảo

Kích 4 ngón tay

Mở Action Center

Sử dụng desktop ảo

Bạn có thể sắp xếp thanh taskbar trên desktop và tổ chức các ứng dụng mở trên nhiều máy tính để bàn theo nhu cầu của bạn. Bạn có thể truy cập vào giao diện máy tính ảo bằng cách kích vào nút Task View trong Windows 10 Taskbar (bên cạnh Cortana). Bạn có thể kích Add Desktop ở góc dưới cùng bên phải tới màn hình ảo mới.

Như đề cập ở trên, việc chuyển đổi giữa các máy tính để bàn ảo trong Windows 10 cũng đơn giản như vuốt bốn ngón tay. Vuốt lên bằng ba ngón tay để xem màn hình Task View, nơi bạn có thể đóng ứng dụng và xóa desktop ảo. Bạn cũng có thể di chuyển ứng dụng giữa các desktop

Một số phím tắt bàn phím desktop ảo:

Phím tắt

Mô tả

Windows+Tab

Mở Task View để quản lý desktop ảo

Windows +Ctrl+D

Bổ sung một desktop ảo mới

Windows +Ctrl+R (hoặc L)

Chuyển giữa các desktop ảo

Windows Ctrl+F4

Đóng các desktop ảo đang hoạt động

Sử dụng một màn hình phụ với máy tính của bạn

Bạn có thể sử dụng màn hình thứ hai làm phần mở rộng của màn hình chính hoặc nhân bản màn hình để xem trên một màn hình lớn hơn. Khi kết nối với màn hình thứ hai, sử dụng phím tắt Windows + P để thay đổi chế độ hiển thị. Các tùy chọn khác nhau để quản lý nhiều màn hình trong Windows 10 có rong Settings > System > Display. Ở đó, bạn có thể chọn màn hình hiển thị mà bạn muốn giữ nguyên, thay đổi độ phân giải màn hình và những thứ khác.

Rung lắc để thu nhỏ

Nếu bạn muốn thu nhỏ tất cả các ứng dụng ngoại trừ một ứng dụng, hãy kích vào và giữ thanh tiêu đề của ứng dụng đó và lắc chúng. Làm tương tự để mở to các ứng dụng.

Chạy đa nhiệm Windows 10 bằng chuột

Một vài thiết lập liên quan đến chuột và bàn phím có thể cải thiện trải nghiệm chức năng chạy đa nhiệm Windows 10. Truy cập vào Settings > Devices > Mouse. Tại đây chuyển nút “Scroll inactive windows when I hover over them” về On. Điều này tiết kiêm thời gian khi bạn làm việc với nhiều cửa sổ cùng một lúc khi bạn không phải kích vào chúng để kích hoạt cuộn.

Chộp - Phân chia màn hình Windows 10

Snap (chộp) các ứng dụng trong Windows giống như một thói quen hàng ngày đối với các trình đa nhiệm. Có nhiều cách để bạn có thể snap một cửa sổ.

Giữ cửa sổ ứng dụng bằng thanh tiêu đề và kéo chúng sang cạnh phải hoặc trái của màn hình. Ứng dụng sẽ thay đổi kích thước để hiển thị trong một nửa màn hình. Tiếp theo, tính năng Snap Assist cho thấy các ứng dụng đang hoạt động để lấp đầy phần còn lại của màn hình.

Bạn cũng có thể kéo cửa sổ sang một góc để chiếm 1/4 màn hình. Điều này cho phép bạn làm việc với tối đa bốn ứng dụng trên màn hình của bạn. Bạn có thể gặp phải một số bất tiện khi snap các ứng dụng trên thiết lập màn hình kép vì hai màn hình chia sẻ một cạnh chung.

Snap các cửa sổ bằng bàn phím

Bạn cũng có thể sử dụng bàn phím để snap Windows theo nhu cầu của bạn. Sử dụng phím tắt Windows + Mũi tên phải để snap cửa sổ sang phải và Windows + Mũi tên trái để snap cửa sổ sang trái.

Mở một cửa sổ mới của một ứng dụng

Bạn có thể thực hiện nhiều thao tác trên chuột hơn trong Windows 10. Khi bạn đang chạy trình duyệt web và muốn mở một cửa sổ trình duyệt mới, đơn giản bạn có thể thực hiện bằng cách kích vào biểu tượng taskbar bằng con lăn chuột.

Nếu bạn không có chuột, bạn có thể thực hiện tương tự bằng cách ấn phím Shift và nhấp vào biểu tượng của ứng dụng trên thanh tác vụ.

Sử dụng Action Center để chuyển đổi cài đặt nhanh

Các tùy chọn này cho phép bạn nhanh chóng bật và tắt Bluetooth, WiFi và nhiều tính năng khác của Windows. Bạn có thể sắp xếp lại các hành động nhanh bằng cách vào Settings > System > Notifications & actions.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/trai-nghiem/201804/cac-thu-thuat-da-tac-vu-cuc-nhanh-tren-windows-10-600728/