Các startup không ngại đương đầu với ông lớn như Uber trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Đã qua thời các tập đoàn lớn 'độc diễn', doanh nghiệp nhỏ, các startup ngày nay có thể dựa vào công nghệ mới để san bằng khoảng cách, chiếm thị phần bị bỏ ngỏ đến từ những cơ hội từ các ông lớn như sau khi Uber khi rút khỏi Đông Nam Á.

Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, khoa học kỹ thuật cao... đang mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, startup

Theo ông Andy Wong, Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách các giải pháp thiết kế toàn cầu, Avnet Châu Á, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, khoa học kỹ thuật cao, Internet vạn vật, kỹ thuật in 3D… trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tạo ra hàng loạt bước đột phá trong sản xuất, điều hành và quản trị.

Các doanh nhân trẻ, doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp có thể sử dụng các công cụ này để san bằng khoảng cách trên thị trường, chiếm lĩnh thị phần bị bỏ ngỏ bởi những công ty cũ và mới.

Ví dụ như khoảng trống gần đây do tập đoàn Uber bỏ lại khi rút khỏi thị trường Đông Nam Á. Nhu cầu gọi xe trong khu vực một lần nữa mở ra cơ hội thị trường cho các công ty taxi truyền thống nếu họ bổ sung thêm những nền tảng dựa trên ứng dụng điện thoại cho khách hàng của mình.

Tuy nhiên, những công ty truyền thống cũng phải đối mặt với những cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ áp dụng công nghệ gọi xe qua ứng dụng điện thoại mới thành lập như Ryde, Go-Jek…

“Đã qua rồi thời các tập đoàn lớn độc chiếm chuỗi hành trình đổi mới”, ông Andy Wong nhấn mạnh.

Hiện nay, ngày càng nhiều những câu chuyện thành công của các “start up kỳ lân” đã thúc đẩy một làn sóng những nhà sáng tạo và những người có sở thích “tự tay làm lấy” (DIY) tạo ra các sản phẩm tốt hơn thông qua kiến thức và các công cụ chuyên nghiệp, dễ dàng tiếp cận.

Chính nhờ sự đổi mới và phong trào sáng tạo đã mang đến những sản phẩm như card âm thanh Creative Sound Blaster, chuột chơi game Razer tốc độ cao, kết quả là những công ty công nghệ lớn hơn buộc phải tiến vào cuộc cạnh tranh trên thị trường này trong những năm gần đây.

Các startup có thể chiếm lĩnh thị phần từ các khoảng trống "ông lớn" để lại nhờ công nghệ mới

Ông Andy Wong cho rằng, ngoài việc tiếp cận cộng đồng và tổ chức các buổi workshop, các công ty công nghệ có thể xóa bỏ vấn đề khó khăn trong sản xuất của các nhà sáng tạo bằng cách nuôi dưỡng nền văn hóa sáng tạo.

Các công ty có thể chủ động đề nghị hỗ trợ cho các doanh nghiệp non trẻ, giúp họ vượt qua những thách thức về kỹ thuật trong suốt hành trình sáng tạo của mình.

Ví dụ, các công ty công nghệ có thể cung cấp cho những cộng đồng sáng tạo hiện nay một “trung tâm cung ứng toàn diện” nơi họ thu thập dữ liệu và tiếp nhận những thông tin phản hồi ngay lập tức trong suốt quá trình làm việc của mình.

Nhà sáng tạo có thể tìm kiếm sự hỗ trợ về ý tưởng và thiết kế, trong khi các công ty công nghệ sử dụng kinh nghiệm về giải pháp phần cứng của mình để giúp các nhà sáng chế đi từ nguyên mẫu tới các mô hình sản xuất.

Cũng theo đại diện Avnet, các đối tác công nghệ có hoạt động vận hành trọng yếu trong thị trường IoT sẽ ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn từ một nền văn hóa sáng tạo đã phát triển.

“Chúng ta có thể mong đợi 11 tỷ sản phẩm IoT sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, đạt 20,4 tỷ sản phẩm vào năm 2020 với một tác động kinh tế toàn cầu lên tới 6,2 nghìn tỷ đô cho đến năm 2025. Những thành phố thông minh trên toàn thế giới thúc đẩy chi phí cho công nghệ IoT trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất và vận chuyển. Ấn Độ là khu vực tiềm năng sẽ nắm 20% thị phần IoT toàn cầu vào năm 2020 với bàn tay dẫn dắt trong việc thành lập các thành phố thông minh của họ. Ở Trung Quốc, các nhà điều hành mạng đã tung ra mạng IoT băng hẹp (NB-IoT) từ đầu năm, để chờ cơ hội kiếm lời vào năm 2020 khi độ phủ sóng công nghệ NB-IoT trên toàn quốc trở thành quy chuẩn”, ông Andy Wong nói.

Trong khi đó, một hệ sinh thái hỗ trợ đầy đủ giá trị sẽ thúc đẩy các nhà sáng tạo trong việc tạo ra dấu ấn riêng của họ trên bức tranh thị trường đang không ngừng thay đổi này. Các nhà sáng tạo khi kết hợp với các nguồn lực từ những đối tác công nghệ sẽ biến các đổi mới trên lý thuyết thành các giải pháp sẵn sàng cho các công ty sử dụng trên quy mô toàn cầu.

Các công ty công nghệ cùng với chuỗi kết nối cung ứng của mình và những hỗ trợ từ nội bộ công ty sẽ giúp các nhà sáng tạo xây dựng các sản phẩm thực chiến sớm hơn. Chúng giúp các nhà sáng tạo rút ngắn thời gian cần thiết để mở một công ty, phát triển các dự án thử nghiệm, mẫu sản xuất và các giải pháp kỹ thuật quy mô lớn.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/cac-startup-khong-ngai-duong-dau-voi-ong-lon-nhu-uber-trong-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-4-0-173402.ict