Các sàn thương mại điện tử đua nhau kiếm khách từ mạng xã hội

VietTimes -- Số lượng khách hàng tương tác qua mạng xã hội tăng với tốc độ chóng mặt, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong năm 2019 đã có những phản ứng tích cực để tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động livestream trên Facebook và Youtube khi đồng loạt các sàn TMĐT lớn đều giới thiệu các chương trình livestream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí.
Hoạt động livestream trên Facebook và Youtube của các sàn thương mại điện tử nở rộ trong năm 2019.
Hoạt động livestream trên Facebook và Youtube của các sàn thương mại điện tử nở rộ trong năm 2019.

Đó là một trong những nội dung được ghi nhận tại nghiên cứu của iPrice Group (công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại châu Á) và YouNet Media về vai trò tích cực của mạng xã hội (MXH) trong tình hình cạnh tranh giữa các sàn TMĐT Việt Nam vừa được công bố.

Theo báo cáo của đơn vị này, 2019 là một năm bản lề quan trọng cho ngành TMĐT Việt Nam khi sự cạnh tranh giữa các công ty dần tập trung hơn vào các hoạt động gắn kết và gia tăng trải nghiệm người dùng. Điển hình là các nỗ lực đồng loạt để tăng chất lượng giao vận hay sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tính năng tương tác trên ứng dụng di động của các TMĐT.

Nghiên cứu này chỉ ra một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên MXH của các sàn TMĐT với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

"Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của MXH đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định. Theo báo cáo mới đây nhất của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới thông qua Facebook. Thêm vào đó, Facebook cũng tiết lộ rằng 53% người Việt Nam sẽ sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới", đại diện iPrice đánh giá. 

Một kết quả từ nghiên cứu này cũng cho thấy mức độ tương tác của khách hàng trên MXH với các sàn TMĐT đang tăng rất nhanh. Theo ghi nhận, nếu trong năm 2016, các sàn TMĐT chỉ nhận trung bình 135.000 thảo luận/tháng trên các MXH thì tới năm nay, con số này đã lên đến 2,9 triệu thảo luận/tháng, tức tăng hơn 2.100% chỉ trong vòng 3 năm.

Với việc số lượng khách hàng tương tác qua MXH tăng với tốc độ chóng mặt, các sàn TMĐT trong năm 2019 cũng đã có những phản ứng tích cực để tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động livestream trên Facebook và Youtube khi đồng loạt trong năm nay, bốn sàn TMĐT lớn đều giới thiệu các chương trình livestream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí.

Kết quả là riêng trong hai tháng 10 - 11/2019, thời gian diễn ra các đợt giảm giá lớn của các sàn TMĐT, MXH tại Việt Nam xuất hiện đến 7 triệu lượt thảo luận về TMĐT, cao hơn 30% so với bình thường. Con số này chứng minh cho sự đầu tư vào MXH của các sàn TMĐT để hỗ trợ cho các chiến dịch bán hàng.

"Với các lý do đó, không khó để thấy vì sao việc có một kế hoạch truyền thông mạnh trên MXH sẽ là một phần quan trọng cho chiến lược cạnh tranh của các sàn TMĐT hướng tới 2020", iPrice kết luận.