Các quốc gia công nghệ trên thế giới đang phát triển AI như thế nào?

VietTimes – Mặc cho mối quan ngại về nguy cơ trí tuệ nhân tạo được phát triển sai mục đích, nhiều tập đoàn lớn trong ngành công nghệ trên thế giới vẫn không ngần ngại rót khoản đầu tư khổng lồ nghiên cứu và phát triển A.I. Không thể phủ nhận Mỹ và Trung Quốc sở hữu nhiều công ty tiên phong trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, 6 quốc gia dưới đây hứa hẹn sẽ trở thành những tên tuổi đáng gờm.
Ảnh minh họa: NYTimes.
Ảnh minh họa: NYTimes.

Singapore

Xe bus vận hành bằng công nghệ A.I. tại Singapore. Ảnh: Bloomberg
 Xe bus vận hành bằng công nghệ A.I. tại Singapore. Ảnh: Bloomberg

Vào tháng 5/2017, Quốc đảo Sư tử trở thành một trong những đất nước đi đầu trên thế giới công bố Trí tuệ nhân tạo là chiến lược phát triển quốc gia (A.I Singapore). Chính phủ Singapore đã đề xuất khoản ngân sách 109 triệu USD trong 5 năm, hợp tác cùng các công ty và tổ chức để nghiên cứu và thúc đẩy việc sử dụng A.I tại địa phương. Singapore cũng là quốc gia đầu tiên xây dựng một thị trấn tách biệt rộng 2 hec-ta để phục vụ mục đích thử nghiệm xe taxi tự hành, hoạt động nhờ công nghệ A.I.

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE)

Robot cảnh sát ở Dubai. Ảnh: Getty Images
Robot cảnh sát ở Dubai. Ảnh: Getty Images 

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là quốc gia đầu tiên tại Trung Đông xuất bản riêng một cuốn cẩm nang chiến lược về A.I. và là nơi duy nhất trên thế giới hiện nay có Bộ Trí tuệ nhân tạo (Ministry of Artificial Intelligence). Chính sách phát triển công nghệ A.I là bước đệm cho các dự án táo bạo gây tiếng vang, bao gồm phòng thí nghiệm công nghệ biến đổi khí hậu (hỗ trợ bởi A.I). Năm 2018, trại hè A.I. đã được tổ chức để giáo dục và khuyến khích 600 sinh viên tự phát triển năng lực.

Israel

Ảnh: IrishMirror
Ảnh: IrishMirror 

Israel đang là quốc gia đi đầu trên thế giới trong việc ứng dụng công nghệ A.I vào y học. Thành quả là quốc gia với dân số chưa đầy 9 triệu người sở hữu hàng chục start-up phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chính phủ Isarel cũng công bố chương trình 5 năm có ngân sách 280 triệu USD, để số hóa dữ liệu bệnh nhân. Đồng thời, A.I đang được sử dụng để thu thập dữ liệu học thuật, với hy vọng biến kiến thức chuyên môn trong nước thành các sản phẩm kinh doanh.

Ấn Độ

Ảnh: HouseofBot
 Ảnh: HouseofBot

Tới hè năm 2018, Ấn Độ mới bắt đầu công bố chiến lược A.I. của họ, nhưng nó bao hàm một ý tưởng đột phá. Đó là biến Ấn Độ trở thành “công xưởng” phát triển A.I. Một mặt vừa tạo ra tăng trưởng kinh tế, xã hội cho quốc gia này. Mặt khác giúp tạo ra bước tiến lớn cho toàn bộ nền công nghệ A.I trên thế giới. Chiến lược mang tên là #AIforAll sẽ tập trung vào các dự án về chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, giáo dục, cơ sở hạ tầng và giao thông cho thành phố thông minh.

Pháp

Robot Nào có khả năng tự hành động và tương tác nhờ bộ não ÁI. Ảnh: Wikipedia
Robot Nào có khả năng tự hành động và tương tác nhờ bộ não ÁI. Ảnh: Wikipedia

Đầu năm 2018, chính phủ Pháp đã phát hành một tài liệu dài 150 trang đề cập tới việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế, môi trường, giao thông và an ninh với nguồn vốn đầu tư 2 tỷ USD. Paris là thành phố cả Google và Facebook đã thiết lập phòng nghiên cứu A.I. Nếu Anh quyết định tách khỏi EU, Pháp có thể tâm điểm mới của Châu Âu trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo.

Canada

Canada được chọn là nơi đặt trụ sở nghiên cứu AI của nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Ảnh: Cigionline.
Canada được chọn là nơi đặt trụ sở nghiên cứu AI của nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Ảnh: Cigionline.

Canada là nơi 2 trong số 4 "bố già" trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo: Yoshua Bengio và Geoffrey Hinton từng sinh sống và làm việc. Nỗ lực không ngừng của họ đã giúp truyền cảm hứng cho các kỹ sư và nhà khoa học nước này nghiên và phát triển A.I. Cả Uber, Facebook và Google đã đặt phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, chính sách hạn chế nhập cư Mỹ hiện nay cũng góp phần giúp Canada trở thành điểm đến ưa thích cho các chuyên gia công nghệ trên thế giới, thay vì Thung lũng Silicon.

Theo NY Times