Các phương tiện kỹ thuật số vẫn chưa trội hơn bộ não của một cảnh sát lành nghề

3 vụ nổ bom hôm 23-3 đã "xé toạc" sân bay và nhà ga điện ngầm Brussels, Bỉ khiến 31 người thiệt mạng và làm bị thương 330 người khác. Các nhà chức trách Bỉ nhanh chóng nhận dạng được 4 kẻ có liên quan đến vụ đánh bom.
Những thiết bị số hiện đại rất hữu ích để săn lùng tội phạm.
Những thiết bị số hiện đại rất hữu ích để săn lùng tội phạm.

Mọi công cụ "săn mồi" công nghệ cao đều được huy động. Trong khi các bằng chứng kỹ thuật số có thể đẩy nhanh quá trình tìm kiếm, truy nã tội phạm thì các cơ quan cảnh sát vẫn phải trông cậy vào những manh mối do con người cung cấp.

Để hỗ trợ việc này, một số công nghệ tinh vi đã được phát triển, với khả năng rà quét các mạng xã hội để tìm kiếm manh mối; phân tích, kiểm tra các hình ảnh khả nghi gần nơi ở của kẻ tình nghi, cũng như kết hợp thông tin trao đổi từ nhiều cơ quan an ninh với nhau để tạo thành một kênh duy nhất.

Ông Todd Butler, Phó Chủ tịch Chenega International Consulting, một nhà thầu phần mềm cho chính phủ cho biết, một mặt trái của công nghệ khi truy vết tội phạm là khối lượng dữ liệu phải phân tích quá nhiều.

Đó là lý do vì sao mà các lực lượng an ninh cần một kênh thông tin đơn nhất, tập hợp mọi thông tin, dữ liệu đã có về một mối, từ các manh mối nhận dạng khuôn mặt cho đến nguồn tin từ mạng xã hội, các báo động khu vực. FBI sử dụng dạng phần mềm này để đảm bảo an ninh cho giải Super Bowl hồi đầu năm nay.

"Công nghệ cũng có những hạn chế của riêng nó. Ta có thể theo dõi chuyển động của một người, có thể nghe thấy điều họ nói, nhưng không thâm nhập được vào trí óc của họ", đại diện FBI thừa nhận, dù là bây giờ, mức độ thâm nhập suy nghĩ của tội phạm đã tốt hơn nhiều so với trong quá khứ. Về phương diện này, không một công nghệ nào có thể thay thế thứ công cụ quan trọng nhất mà cảnh sát đang có: Bộ não sắc sảo của một cảnh sát điều tra lành nghề, ít nhất là trong tương lai gần.

Các lực lượng hành pháp cũng theo dõi chặt các kênh truyền thông xã hội, mạng xã hội khi đối phó với khủng bố, người phát ngôn của FBI cho biết. "Chúng tôi nhận được rất nhiều tweet cung cấp thông tin từ các tài khoản Twitter, Facebook chính thức của FBI. Một số rất đáng giá, nhưng cũng có thông tin ảo. Sử dụng công nghệ để đào xới, rà quét qua những thông tin này rất hữu ích".

Để tìm kiếm bằng chứng, hãy nhớ lại những gì đã xảy ra trên mạng Reddit năm 2013 nhằm thận trọng hơn, khi các thành viên của mạng này nhầm 3 người vô tội là thủ phạm đánh bom tại giải chạy Boston Marathon. "Nó có thể dẫn bạn đi sai đường và tạo ra hậu quả tai hại", một học giả hình sự phân tích về mạng xã hội cho hay. "Đó là nơi vàng thau lẫn lộn, thông tin lúc thật lúc giả. Dù vậy, những manh mối từ mạng Internet vẫn rất quý giá, chẳng qua bạn cần phải trả một cái giá nhất định cho chúng mà thôi".

Theo CAND