Các “ông lớn” sẵn sàng “xâu xé” bộ phận sản xuất chip của Toshiba

VietTimes -- Một nhóm các công ty công nghệ hàng đầu như Apple, Google và Amazon đang quan tâm đến việc mua lại bộ phận sản xuất chip của Toshiba. Năm ngoái, bộ phận này chiếm 25% tổng doanh thu của Toshiba. 
Toshiba phải bán bộ phận sản xuất bộ nhớ lưu trữ
Toshiba phải bán bộ phận sản xuất bộ nhớ lưu trữ

Bộ phận sản xuất chip của Toshiba có quy mô rất lớn, chỉ đứng sau Samsung. Nó chuyên cung cấp các loại chip nhớ (bộ nhớ lưu trữ) cho smartphone và máy tính cá nhân. Doanh thu của bộ phận này chiếm 25% tổng doanh thu 50,9 tỷ USD của Toshiba năm ngoái. Tuy nhiên, Toshiba lại đang gặp những khó khăn về tài chính. Sự báo năm nay hãng sẽ thua lỗ khoảng 9 tỷ USD. Tất nhiên sự thua lỗ này không xuất phát từ bộ phận sản xuất chip. Nhưng bán nó cho công ty trả giá cao nhất có thể mang lại một số tiền mặt cần thiết cho Toshiba.

Toshiba thông báo đã hoàn thành vòng đấu giá đầu tiên. Một trong những công ty tham gia đấu giá là Hon Hai của Đài Loan, khi đặt giá hơn 18 tỷ USD để mua lại bộ phận sản xuất chip của Toshiba. Được mệnh danh là Foxconn của Đài Loan, Hon Hai là công ty gia công lắp ráp iPhone cho Apple cũng như cho một số hãng điện thoại lớn khác. Năm ngoái, Hon Hai đã mua lại Sharp - công ty sản xuất màn hình của Nhật Bản với giá 3,8 tỷ USD.

Các cổ đông của Toshiba hôm thứ Năm đã đồng ý tách bộ phận sản xuất bộ nhớ lưu trữ NAND, mở đường cho việc bán bộ phận sản xuất chip nhớ. Bên cạnh Apple, Google và Amazon, một số công ty khác cũng đang tham gia đấu giá bao gồm Western Digital Corporation, Micron Technology và SK Hynix. Theo truyền thông Nhật Bản, Google và Amazon quan tâm đến việc sử dụng chip nhớ cho các dịch vụ đám mây của họ.

Toshiba đang có kế hoạch gặp gỡ các công ty đấu giá trong tháng này.

Theo Reuters