Các nước tiểu vùng sông Mê Kông nhóm họp về lao động tại Đà Nẵng

VietTimes -- Quan chức cao cấp các nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam (CLMTV) đã cùng đến Đà Nẵng để họp bàn về "Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư" nhằm tìm kiếm hợp tác lao động và phát triển nguồn nhân lực tại khu vực.
Sáng 1/8, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị quan chức cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam về hợp tác lao động với chủ đề "Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư" đã diễn ra với sự tham dự
Sáng 1/8, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị quan chức cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam về hợp tác lao động với chủ đề "Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư" đã diễn ra với sự tham dự

Sáng 1/8, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị quan chức cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam bàn về hợp tác lao động với chủ đề "Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư" đã diễn ra với sự tham dự của các quan chức cao cấp các nước.

Sự kiện nhằm tạo dựng cơ hội hợp tác giữa 5 nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông, hướng tới mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng cho người lao động, làm bền vững và di cư an toàn cho người dân, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích cho người lao động. 

Hội nghị sẽ diễn ra với nhiều phiên họp mang nhiều chủ đề như: “Tổng quan về các vấn đề di cư và hợp tác lao động khu vực tại các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông";  "Phát triển nguồn nhân lực và Tương lai việc làm-Tác động tới người lao động di cư"; "Tăng cường hỗ trợ người lao động di cư xuyên biên giới tại các nước CLMTV"; cũng như Thảo luận và Thông qua Dự thảo Tuyên bố chung về di cư lao động an toàn để trình lên Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác lao động trong CLMTV thứ 2 thông qua.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và Xã hội cho rằng, với nền tảng hợp tác chặt chẽ trên các phương diện kinh tế, văn hóa và chính trị, các nước CLMTV quyết tâm hướng tới mở rộng hội nhập và kết nối kinh tế nhằm đảm bảo thịnh vượng bền vững chung.

Những năm qua, hợp tác mở rộng giữa các nước CLMTV thông qua các diễn đàn đã và đang nhanh chóng giúp 5 nước đạt mục tiêu nói trên. Đồng thời nâng cao vai trò của khu vực với tư cách là các thành viên tích cực và có trách nhiệm của một mái nhà chung ASEAN và của cộng đồng quốc tế.

"Không chỉ hợp tác lĩnh vực truyền thống như kinh tế, du lịch, các nước CLMTV còn tăng cường hợp tác lĩnh vực lao động - việc làm. Với đặc điểm địa lý chung đường biên giới, di cư lao động qua biên giới là một trong những ưu tiên lớn trong hợp tác CLMTV, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và sự phát triển kinh tế mỗi quốc gia. Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế giữa các nước đã thúc đẩy người dân tại các tỉnh dọc biên giới không ngừng di cư sang quốc gia lân cận tìm kiếm việc làm và đa phần là lao động phổ thông", Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và Xã hội chia sẻ.

Trước đó, từ sáng kiến của Chính phủ Thái Lan nhằm quản lý tốt lao động di cư, đặc biệt lao động di cư qua biên giới các nước CLMTV, Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Hội nghị quan chức cao cấp về Lao động CLMTV lần thứ 1 đã diễn ra vào năm 2015 tại Thái Lan. Và với tổ chức 2 năm/laanfm Hội nghị lần này được tổ chức tại Đà Nẵng (Việt Nam) sẽ tiếp tục mở ra cơ hội hợp tác giữa 5 nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông.

Dự kiến Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 1/8-3/8 tại Đà Nẵng.