Các nước EU sẽ không cấm cửa Huawei nhưng sẽ tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát rủi ro với mạng 5G

VietTimes -- Ủy ban châu Âu vào tuần tới sẽ kêu gọi các quốc gia EU tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát rủi ro với mạng 5G.

Theo Reuters, Giám đốc điều hành EU Andrus Ansip sẽ đưa ra thông báo này vào thứ ba tuần tới. Mặc dù tuyên bố này không liên quan đến các vấn đề pháp lý nhưng nó sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện chính trị trong bối cảnh Mỹ đề nghị các quốc gia châu Âu cấm cửa Huawei.

Reuters
Reuters

Mỹ đang kêu gọi các đồng minh cấm cửa Huawei vì cho rằng thiết bị của họ có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia, Mỹ kết luận rằng Huawei không phải là một đối tác tin cậy. Trong khi đó, Huawei liên tục phủ nhận các cáo buộc này. Sự việc lên đến cao trào khi Huawei đã đâm đơn kiện ngược lại chính phủ Mỹ vào đầu tháng 3 này.


Mạng 5G không chỉ tăng tốc độ mạng di động mà còn hỗ trợ những công nghệ mới, từ xe không người lái cho đến thành phố thông minh. Mỹ muốn duy trì vị thế hàng đầu về công nghệ và Trung Quốc cũng không chịu kém. Các chuyên gia nói rằng trong khi việc triển khai mạng 5G của Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm Huawei, thì châu Âu có thể bị ảnh hưởng.

Reuters
Reuters

Ông Ansip khuyến khích các nước thành viên EU nên trao đổi thông tin nhiều hơn, phối hợp với nhau trong các nghiên cứu đánh giá về các rủi ro bảo mật khi mua sắm các thiết bị 5G. 


Ủy ban châu Âu sẽ không kêu gọi các nước đồng minh cấm cửa Huawei mà để cho các nước thành viên tự quyết định căn cứ theo luật an ninh quốc gia. Đây là một khuyến nghị được đánh giá là tăng cường việc trao đổi các vấn đề an ninh mạng giữa các quốc gia EU. Ủy ban Châu Âu cũng nhấn mạnh việc sẽ đưa ra một cách tiếp cận chung của EU đối với các rủi ro bảo mật của mạng 5G.

Reuters
Reuters

Thông báo này của Giám đốc điều hành EU cũng là một động thái đánh dấu lập trường cứng rắn hơn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc sau nhiều năm châu Âu gần như mở cửa thị trường cho đầu tư từ Trung Quốc. Châu Âu là nơi có 70% nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.


Các biện pháp được đưa ra nếu được thực thi sẽ là một phần trong những gì mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói vào hôm thứ Sáu về “một sự thức tỉnh của Châu Âu” đối với sự thống trị của Trung Quốc, sau khi các nhà lãnh đạo EU tổ chức một cuộc thảo luận đầu tiên về chính sách của Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh. Nước Đức trong tháng này cũng sẽ đặt ra các tiêu chí khó khăn hơn cho tất cả các nhà cung cấp thiết bị viễn thông.

Theo Reuters