Sau vụ tin tặc tấn công VietNam Airline:

Các NHTM đồng loạt cảnh báo khách hàng về nguy cơ tin tặc tấn công

VietTimes -- Đồng loạt NHNN và các NHTM chính thức phát đi văn bản cảnh báo về nguy cơ tin tặc tấn công hệ thống sau vụ tin tặc tấn công VietNam Airline.
Vietcombank đánh giá khả năng tin tặc sẽ tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác
Vietcombank đánh giá khả năng tin tặc sẽ tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác

Trên website của mình, các NHTM cũng đồng loạt cảnh báo tới các khách hàng của mình. Vietcombank cho biết, việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamariline.com trong ngày 29/7 vừa qua là một cảnh báo nguy hiểm về tội phạm công nghệ đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận.

“Vietcombank đánh giá đây là một vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác.”

Do đó, nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình hiện tại, nhà băng này khuyến cáo KH lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cấp, tải các chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân; không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.

Một số ngân hàng khác còn tạm ngưng  hẳn các chương trình khuyến mại liên quan đến việc mua vé máy bay Vietnam Airline. Như trường hợp của Techcombank, nhà băng này đã thông báo tạm ngưng hai chương trình khuyến mại: “Mua vé máy bay online, nhận ngay ưu đãi cùng chủ thẻ Techcombank và Tặng 1000 dặm hưởng – Thỏa thích bay muôn nơi cùng thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa”.

Bên cạnh đó, Techcombank cũng đưa ra một số dấu hiệu nhận biết và khuyến cáo tới KH để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Đây không phải là lần đầu tiên trong năm nay, các ngân hàng Việt phải đối mặt với nguy cơ tin tặc. Mới đây, theo Financial Times, một ngân hàng tại VN đã bị harker tấn công mà phương thức tương tự vụ tin tặc tấn công NHTW Bangladesh chiếm 81 triệu USD. Phát ngôn từ hiệp hội SWIFT (Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng toàn cầu) cho biết, NH này đã không kiểm soát được 1 số giao dịch chuyển khoản của tin tặc, SWIFT cho biết thêm, những kẻ tấn công lần này có một kiến thức “sâu sắc và tinh tế”.

Hiện nay, các NH tại VN  đầu tư cho bảo mật công nghệ thông tin còn hạn chế  bởi thiếu chi phí và trình độ nhân lực kỹ thuật cao, trong khi đó các cách thức thủ đoạn của tội phạm công nghệ  ngày càng tinh vi , thể hiện sự am tường, hiểu biết sâu sắc các cách thức giao dịch cũng như hệ thống của ngân hàng.

Những sự việc liên quan đến tin tặc gần đây cho thấy, không chỉ khách hàng mà chính các NH cũng phải nâng cao ý thức cảnh giác cùng trình độ nhân lực để sẵn sàng ứng phó với những tình huống nêu trên.

Ngày 30/6/2016, NHNN đã có văn bản số 1002/CHTH8 gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán về việc tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng của VN. Để đảm bảo an toàn hệ thống CNTT ngành Ngân hàng, NHNN (Cục Công nghệ tin học) đề nghị các TCTD và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai ra soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống CNTT của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng internet (hệ thống website, internet banking…).

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các đơn vị này tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dự liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.

Phân công các bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký của các hệ thống CNTT quan trọng để kịp thời phát hiện xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy cập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).