Các nhà khoa học vừa làm ra được một loại bơ lành mạnh hơn: Ít béo, giảm calo vì chứa tới 80% là nước

Đó có phải một loại thực phẩm của tương lai?

Rất nhiều người trong số chúng ta là tín đồ của bơ thực vật. Bơ có thể được phết lên bánh mì, tạo hương cho các loại thực phẩm chiên, rán hoặc nướng. Đặc biệt, loại nguyên liệu này là một phần không thể thiếu cho món bắp rang bơ.

Hương vị của bơ là điều chúng ta khó có thể phàn nàn, nhưng có thể bạn sẽ phải cau mày một chút khi nói về thành phần dinh dưỡng của bơ: nó chứa quá nhiều chất béo.

Mặc dù đã được coi là lành mạnh hơn bơ động vật, nhưng trong 100 gam bơ thực vật vẫn có khoảng 15 gam chất béo bão hòa, 63 gam chất béo không bão hòa và đặc biệt là 15 gam chất béo chuyển hóa (trans fat) sinh ra trong quá trình hydro hóa.

Câu hỏi đặt ra là liệu có loại bơ nào lành mạnh hơn cả bơ thực vật không?

Các nhà khoa học vừa làm ra được một loại bơ lành mạnh hơn: Ít béo, giảm calo vì chứa tới 80% là nước - Ảnh 1.

Các nhà khoa học vừa làm ra được một loại bơ lành mạnh hơn: Ít béo, giảm calo vì chứa tới 80% là nước

Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Applied Materials and Interfaces của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS), các nhà khoa học đến từ Đại học Cornell cho biết họ đã thiết kế ra được một quy trình nhũ hóa mới.

Quy trình cho phép kết hợp một lượng nhỏ dầu thực vật, sữa béo với nước để tạo thành một hỗn hợp ổn định. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ cho phép bạn sản xuất ra một loại bơ có ít chất béo hơn, và do dó lành mạnh hơn cả bơ thực vật.

Trong so sánh, khẩu phần một thìa canh bơ truyền thống (14,18 gam) chứa khoảng 84% là chất béo, 16% nước. Nó tương đương với khoảng 11 gam chất béo cho 100 kcal.

Nếu sử dụng phương pháp nhũ hóa mới được Đại học Cornell phát triển, bạn có thể tạo ra một loại bơ có tới 80% nước, chất béo sẽ chỉ còn 2,8 gam cho 25,2 kcal.

Loại bơ này vẫn đảm bảo cấu trúc của nó ở nhiệt độ phòng. Đồng thời, các nhà khoa học cho biết nó có thể được tăng cường thêm cả vitamin, sữa hoặc các protein thực vật giúp loại bơ này trở nên dinh dưỡng hơn nữa.

Các nhà khoa học vừa làm ra được một loại bơ lành mạnh hơn: Ít béo, giảm calo vì chứa tới 80% là nước - Ảnh 2.

Loại bơ mới mà các nhà khoa học phát triển được có thể chứa tới 80% nước

Trong thực tế, tìm ra một loại sản phẩm có thể cân bằng được cả hương vị, dinh dưỡng và khả năng sản xuất công nghiệp để thay thế bơ là rất khó. Từ năm 1869, Hoàng đế Napoleon III đã ra chiếu chỉ trao thưởng cho bất cứ ai tìm ra được công thức thay thế bơ mới. Nhưng sự thật bơ vẫn tồn tại cho tới ngày nay cho thấy nó là một công thức nguyên liệu quá khó để đánh bại.

Nghiên cứu của Đại học Cornell bây giờ đã đảm bảo được một số yếu tố đáp ứng về bơ thay thế, bao gồm tăng thành phần nước lên tới 80%, giúp nó giảm hàm lượng chất béo, trong đó có chất béo chuyển hóa rất không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, loại bơ này cũng vẫn giữ được hương vị và cấu trúc rắn của bơ ở nhiệt độ phòng – điều mà dầu thực vật không thể làm được. Nó còn có thể được tăng cường các vi chất dinh dưỡng khác để giúp các tín đồ ăn bơ khỏe mạnh hơn.

Chúng ta không biết nếu Napoleon III còn sống thì ông có trao giải cho nghiên cứu này của Đại học Cornell hay không, nhưng rõ ràng, đây là một nghiên cứu cho thấy lĩnh vực công nghệ thực phẩm đang có những bước phát triển mạnh mẽ.

Các nhà khoa học vừa làm ra được một loại bơ lành mạnh hơn: Ít béo, giảm calo vì chứa tới 80% là nước - Ảnh 3.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Michelle Lee và tiến sĩ Chen Tan, hai nhà nghiên cứu đáng muốn tìm ra một loại bơ lành mạnh hơn

Bên cạnh bơ lành mạnh, bây giờ, các nhà khoa học cũng đã có thể làm ra nhiều loại thực phẩm dường như chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng. Điều mà bạn muốn biết ở đây, đó là họ đã có thể "trồng" ra các loại thịt nhân tạo trong phòng thí nghiệm mà không cần nuôi bất kể một con vật nào để giết thịt nữa.

Cùng với phương pháp này, tạo ra bơ thực vật với ít chất béo hơn và tăng hàm lượng nước có nghĩa là chúng ta cũng ít cần sữa hơn, giảm được lượng bò và diện tích đất mà chúng ta mất để trồng cỏ hoặc thức ăn cho chúng.

Tất cả các phương pháp sản xuất thực phẩm mới này có thể góp phần giúp chúng ta chống lại được biến đổi khí hậu, trong bối cảnh chăn nuôi là lĩnh vực nông nghiệp thải ra nhiều khí nhà kính nhất.

Theo Trí thức trẻ

http://ttvn.vn/cong-nghe/cac-nha-khoa-hoc-vua-lam-ra-duoc-mot-loai-bo-lanh-manh-hon-it-beo-giam-calo-vi-chua-toi-80-la-nuoc-72019238114726230.htm