Các nhà khoa học phát hiện ra loài sâu có thể xử lý rác thải nhựa

VietTimes – Cứ mỗi phút, thế giới lại thải ra 2 triệu túi nilon các loại. Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng do sự tích tụ của rác thải nhựa khiến giới khoa học cũng như các nhà chức trách phải đau đầu. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã bất ngờ phát hiện một loài sâu có thể xử lý rác thải nhựa. Hiện công trình này đang được nghiên cứu.

Loài sâu bướm mang tên waxworm (sâu sáp) này có thể giúp con người bảo vệ môi trường nhờ vào tập tính ăn và tiêu hóa được túi nilon. Đây được coi là giải pháp tiềm năng trong việc xử lý rác thải nhựa – thách thức rất lớn đối với ngành môi trường.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Chế độ ăn đặc biệt của loài sâu này cũng được phát hiện một cách tình cờ nhờ Federica Bertocchini, một nhà nghiên cứu đến từ Tây Ban Nha. Trong quá trình nuôi ong, Bertocchini thấy rằng loài sâu sáp này ký sinh trong tổ và ăn sáp ong, vì thế cô đã bắt chúng và cho vào túi nilon. Sau đó ít lâu, nhà khoa học nhận thấy túi đựng xuất hiện nhiều lỗ hổng do sâu ăn. Câu hỏi đặt ra là: Sâu sáp có thể tiêu hóa được nhựa hay không?

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Sau phát hiện thú vị này, Bertocchini cùng với các nhà khoa học khác là Paolo Bombelli và Christopher J. Howe đã quyết định tiến hành nghiên cứu dựa trên lượng túi nilon tiêu hóa bởi 100 con sâu sáp. Họ đặt những con sâu trên các túi nilon thông thường chúng ta hay sử dụng khi đi chợ. Sau 40 phút, các lỗ hổng bắt đầu xuất hiện. Sau 12 giờ, khối lượng của các túi nilon đã giảm đi 92 mg. Đế khẳng định sâu sáp có thể tiêu hóa được nhựa chứ không đơn thuần nhai nó, các nhà khoa học đã nghiền nát một vài con sâu và bôi lên các túi nilon. Kết quả là túi nilon vẫn tiếp tục bị phân rã.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Điều này chứng tỏ rằng sâu sáp đã phá vỡ các liên kết hóa học và phân hủy túi nilon. Các nhà khoa học tin rằng bí mật nằm ở một loại enzyme bên trong những con sâu sáp giúp chúng tiêu hóa chất dẻo như túi nilon. Trên thực tế, loài sâu này đã từng ăn sáp, một loại “chất dẻo tự nhiên”, có cấu trúc khá tương đồng với các loại chất dẻo nhân tạo.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bertocchini cho biết nhiệm vụ tiếp theo không phải là sử dụng chính những con sâu sáp này, mà là tìm ra loại enzyme phân hủy chất dẻo trong hệ thống tiêu hóa của chúng. Sau khi các nhà khoa học nghiên cứu quá trình tiêu hóa diễn ra ở sâu sáp như thế nào, họ sẽ tiến thêm một bước để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trong tương lai.

Theo BrightSide