Các khu đất HH trong đại dự án Sài Gòn - Ba Son: Đổi chủ hay chạy vòng?

VietTimes -- Việc thay ruột các pháp nhân dự án khiến nhiều người tin rằng các khu đất hỗn hợp (HH) trong đại dự án Trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son (số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM) đã được đổi chủ. Nhưng bản chất thì sao?

Các khu đất hỗn hợp này ban đầu cùng thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Thương Mại TP.HCM (Vincentra HCM) – chủ đầu tư của đại dự án trên. Đến năm 2016, Vincentra HCM tiến hành chia tách và hình thành nên các pháp nhân mới, thay thế Vincentra HCM quản lý các khu đất HH.

Có thể kể đến như phần đất hỗn hợp ở khu đất có ký hiệu HH1 được giao cho CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Phương Nam (8.999,3 m2); Phần đất hỗn hợp ở khu đất có ký hiệu HH2 được giao cho CTCP Đầu tư kinh doanh và Phát triển Âu Lạc (3.825,5 m2); Phần đất hỗn hợp ở khu đất có ký hiệu HH3 được giao cho CTCP Phát triển thương mại và đô thị Nam Thanh (2.899 m2); Phần đất hỗn hợp có ở khu đất ký hiệu HH4-1 và HH4-2 được giao cho CTCP Đầu tư phát triển và kinh doanh thương mại Phúc Thành (6.167,2 m2); Phần đất hỗn hợp ở khu đất có ký hiệu HH4-3 được giao cho CTCP Phát triển và Đầu tư kinh doanh Bình Minh (7.141,3 m2); Phần đất hỗn hợp có ở khu đất ký hiệu HH5-1 được giao cho CTCP Thương mại và Đầu tư phát triển Hải Bình (3.558 m2).

Các pháp nhân hình thành do chia tách này, sau đó, lại sớm được thay ruột hoặc sáp nhập với các pháp nhân khác như một cách chuyển nhượng khéo các khu đất HH từ Vincentra HCM về với các ông chủ mới. Và có một điểm rất đáng chú ý là tất cả các pháp nhân trên đều nằm trong hệ sinh thái của công ty đầu tư KD (viết tắt: KD).

Hiện trạng đại dự án trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son nhìn từ sông Sài Gòn.

Hiện trạng đại dự án trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son nhìn từ sông Sài Gòn.

Chẳng hạn như với CTCP Thương mại và Đầu tư phát triển Hải Bình (Hải Bình), hiện tại thị trường đa phần chỉ biết rằng, khu đất hỗn hợp có ở HH5-1 đã về tay Alpha King và nhà đầu tư Hồng Kông này đang triển khai tại đây một dự án siêu sang có tên Centennial Sài Gòn. Ít người biết trước khi được tiếp quản bởi người của Alpha King, Hải Bình được đại diện bởi Tổng Giám đốc Kiều Anh Kiệt – Phó Chủ tịch công ty KD. Không lạ khi cổ phần của Hải Bình trước đó cũng được sở hữu bởi các thành viên của KD rồi sau đó mới được chuyển giao cho nhóm Alpha King.

Tương tự, các công ty như CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Phương Nam (Phương Nam), CTCP Đầu tư kinh doanh và Phát triển Âu Lạc (Âu Lạc), CTCP Phát triển và Đầu tư kinh doanh Bình Minh, CTCP Đầu tư phát triển và kinh doanh thương mại Phúc Thành, theo tìm hiểu của VietTimes, cũng từng được hội tụ tại hệ sinh thái của cựu Chủ tịch Sacombank.

Không loại trừ khả năng KD chỉ là điểm trung chuyển cho các pháp nhân – mà đằng sau là các khu đất HH – này, như trong câu chuyện của Hải Bình với lô đất HH5-1. Nhất là khi như VietTimes đã đề cập, các khu đất HH1, HH2, HH4-1, HH4-2 đã được đổi chủ một cách khéo léo qua động tác thay ruột của các pháp nhân Phương Nam, Âu Lạc, Phúc Thành.

Tuy nhiên cũng cần phải xem lại tính thực chất của các thương vụ đổi chủ này. Bởi lẽ có những trường hợp mà việc “thay ruột” pháp nhân dự án lại chẳng đồng nghĩa với việc đổi chủ một cách thực sự, khi có nhiều dấu hiệu cho thấy nó vẫn chạy vòng trong hệ sinh thái của ông chủ KD.

Phân bổ các khu hỗn hợp có ở tại dự án Ba Son Sài Gòn.
Phân bổ các khu hỗn hợp có ở tại dự án Ba Son Sài Gòn.

Đổi chủ hay chạy vòng?

Cụ thể là trường hợp của khu đất HH4-3 (7.141,3 m2), được giao cho CTCP Phát triển và Đầu tư Kinh doanh Bình Minh (Bình Minh). Bình Minh sau đó sáp nhập vào Công ty TNHH Trường Việt Invest (Trường Việt Invest) – một pháp nhân thuộc hệ sinh thái KD.

Hạ tuần tháng 6/2019 vừa rồi, Trường Việt Invest được “thay ruột”, về thuộc sở hữu 100% vốn bởi CTCP Đầu tư Bất động sản Elegance (Elegance) – một pháp nhân vừa mới chỉ được thành lập cách đó ít ngày.

Đăng ký kinh doanh mới nhất cho thấy, người đại đại diện theo pháp luật của Elegance là bà Bùi Việt Nga (SN 1987) – Chủ tịch HĐQT. Bà Nga cũng được biết đến là một trong 4 cổ đông cá nhân đã góp vốn sáng lập nên công ty.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, bà Nga chính là vợ của ông Đinh Mạnh Hùng (SN: 1985) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty KDI – 1.

KDI – 1 là thành viên của KD và do công ty thành lập và sở hữu 100% vốn vào tháng 8/2016. Thành viên HĐQT kiêm P.TGĐ thường trực KD Bùi Thái Hà chính là người tiền nhiệm của ông Đinh Mạnh Hùng trong vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc KDI – 1.

Như vậy, nếu bà Bùi Việt Nga chỉ là một người được lựa chọn để đứng tên, thì khả năng cao Elegance cũng là một thành viên trong hệ sinh thái KD. Và khi đó, khu đất HH4-3 vẫn đang chạy vòng trong nhóm này, chứ chưa được chuyển nhượng thực sự.

Cũng không loại trừ khả năng về một kịch bản tương tự với Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Supreme (Supreme) – chủ mới của khu đất HH1 - hay Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Diamond (Diamond) – chủ mới của các khu đất HH2, HH4-1, HH4-2.

Theo đó, bà Bùi Thị Hải Hà (SN 1987) – cổ đông sáng lập và hiện là người đại diện cho Supreme với chức danh Chủ tịch HĐQT – cũng là một thành viên trong hệ sinh thái KD. Cụ thể, theo tìm hiểu của VietTimes, bà Bùi Thị Hải Hà chính là Kế toán trưởng của KDI – 1. Còn về Diamond, có những dấu hiệu cho thấy pháp nhân này có liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment) – nhà đầu tư địa ốc giàu tiềm lực ở Tp. HCM mà nhà sáng lập tập đoàn KD nhiều năm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT.

Thảo Điền Investment là một pháp nhân có nhiều liên hệ với giới chủ Techcombank – những đại gia hết sức kín đáo về các bước đi trên thị trường địa ốc. Vừa hay, hoạt động của nhóm KD cũng thường nhận được sự hậu thuẫn tích cực từ Techcombank.

Mà như đã biết, với các "deal" lớn như các thương vụ HH trong đại dự án Sài Gòn Ba Son, cuộc chơi chỉ dành cho những người có tiền. Thật nhiều tiền... 

Bên cạnh khu đất HH5-1 đã được xác nhận là chuyển nhượng thành công cho Alpha King thì còn một khu đất hỗn hợp khác cũng đã cơ bản được sang tên thực chất. Đó là khu đất HH3 rộng 2.899 m2 vốn được giao cho CTCP Phát triển thương mại và đô thị Nam Thanh (Nam Thanh).

Cuối năm 2017, Nam Thanh sáp nhập vào Công ty cổ phần Đầu tư Vĩnh Khải (Vikha Real) – một doanh nghiệp được sáng lập bởi một nhóm nhà đầu tư gốc Hoa.

Thông qua CTCP Thiết kế và Trang trí Nội thất Norah, tháng 5/2019 vừa rồi, một đại gia bất động sản Sài Gòn đã hoàn tất việc chuyển khoản cho Vikha Real 4.000 tỷđồng để góp vốn hợp tác./.