Trước trận "đại chiến" Thái Lan - Việt Nam

Các HLV “online” Việt cầm sa bàn phân tích

VietTimes -- Tại King’s Cup 2019, được sự giúp đỡ của các Việt kiều đang sinh sống tại Thái Lan, phóng viên VietTimes đã có nhiều bài bình luận chính xác, có lượng bạn đọc rất cao. Trước trận “đại chiến” Thái Lan và Việt Nam, HLV “online” lại tiếp tục cầm sa bàn phân tích chuyên môn.
Cuộc chiến cân não của 2 ông thầy Nhật - Hàn đã bắt đầu. (ảnh VietTimes)
Cuộc chiến cân não của 2 ông thầy Nhật - Hàn đã bắt đầu. (ảnh VietTimes)

“Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Thái Lan, đội tuyển chỉ gọi lên đúng 2 tiền đạo trong danh sách sơ bộ. Chẳng lẽ Thái Lan lại thiếu những cái tên có thể đá tiền đạo hay sao?” Đó chỉ là một trong hàng chục câu hỏi của báo chí Thái Lan dành cho HLV Akira Nishino.

Thế mới là Akira Nishino

Nếu như danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam gồm 26 cầu thủ, trong đó có 2 thủ môn, 10 hậu vệ, 6 tiền vệ và có đến 8 tiền đạo (2-10-6-8) thì HLV Akira Nishino lại triệu tập 33 cầu thủ nhưng gây ngạc nhiên hơn (5-10-16-2). Việc HLV Akira Nishino gọi đến 5 thủ môn mà chỉ có 2 tiền đạo đúng là bất ngờ, thậm chí là rất bất ngờ.

Không giấu diếm mục tiêu “muốn thắng tất cả các trận ở bảng G” nhưng việc HLV Nishino chỉ triệu tập hai tiền đạo là Supachai Jaided (Buriram United), Chananan Pombuppha (Bangkok United) khiến báo chí Thái Lan cho rằng ông thầy Nhật Bản đi săn mà không mang súng.

Tất cả đã sẵn sàng! Ảnh NMC.

Tất cả đã sẵn sàng! Ảnh NMC.

Trước hết, giới truyền thông Thái “nội soi” Supachai Jaided (Buriram United), Chananan Pombuppha (Bangkok United). Tại Buriram United thì Supachai Jaided đang có phong độ kém xa thần đồng Suphanat Mueanta. Ngôi sao 18 tuổi đã góp mặt khi Thái Lan đấu Việt Nam ở King’s Cup, tại giải quốc nội cũng đã có 7 bàn thắng sau 18 lần ra sân là những con số ấn tượng hơn Supachai Jaided mới có 2 bàn thắng sau 22 lần.

Báo chí bất ngờ khi Chananan Pombubpha, cầu thủ gần như "vô danh" với vỏn vẹn 1 bàn tại Thai League 2019 lại được ông thầy Nhật Bản chọn. Họ so sánh Chananan Pombubpha chẳng khác gì Hà Đức Chinh, cầu thủ đang thất sủng tại SHB.Đà Nẵng với vẻn vẹn 2 bàn thắng nhưng vẫn được HLV Park Hang-seo đặt trọn niềm tin.

Người Thái cho rằng HLV Nishino đã sai lầm khi bỏ qua Teerasil, tiền đạo 31 tuổi có 100 lần ra sân và ghi 43 bàn cho tuyển Thái Lan. “Lão tướng” Teerasil Dangda đã 2 lần sút thủng lưới Việt Nam trong quá khứ. Đáng nhớ nhất là bàn thắng mở tỷ số ở trận lượt về chung kết AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình.

“Việt Nam vẫn tin dùng Anh Đức, Văn Quyết tại sao chúng ta lại bỏ qua Dangda rồi không dùng cả thần đồng (Suphanat Mueanta) lẫn lão tướng (Teerasil Dangda), không hiểu ông ta muốn gì?” Chưa kể, tiền đạo Apiwat Pengprakon (PTT Rayong FC), người đang chơi rất hay ở Thai League với 7 bàn cũng không có tên trong danh sách.  

Nhưng không ít người cho rằng việc Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) trả ông Akira mức lương cao ngất ngưỡng lên tới 970.000 USD/năm thì tư duy của nhà cầm quân người Nhật sẽ khác xa “người trần, mắt thịt” là điều chắc chắn. Thế mới là Akira Nishino. Nếu không, FAT cũng chả năm lần bảy lượt bay sang Nhật để thuyết phục nhà cầm quân hàng đầu châu lục này về nắm đội.

Tấn công để chiến thắng

“Ông Nishino hẳn đang muốn thử nghiệm điều gì đó mới mẻ theo cách riêng của mình. Bằng việc gọi rất nhiều tiền vệ đang có phong độ cao, nhiều khả năng Thái Lan sẽ xây dựng lối chơi dựa trên hàng tiền vệ nhằm phát huy hết khả năng của cầu thủ”.

Theo lý giải của SMM Sport, sở dĩ HLV Nishino chỉ  gọi 2 tiền đạo đúng nghĩa là vì ông sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Hai tiền đạo Supachai Jaided (Buriram United), Chananan Pombuppha (Bangkok United) đều là những trung phong cắm, đá cao nhất trên hàng công như Anh Đức của B.Bình Dương.

Thái Lan sẽ chơi tấn công để giành 3 điểm. Ảnh FAT.
Thái Lan sẽ chơi tấn công để giành 3 điểm. Ảnh FAT.

Ngay lập tức, hàng loạt chuyên gia bóng đá Thái Lan lại phản bác vị trí trung phong cắm 24 tuổi Bordin Phala của Thai Port. Cầu thủ này đến nay đã có 6 bàn thắng sau 20 lần ra sân, có thể hình và thể lực rất tốt, hoàn toàn có thể tì, đè các trung vệ to cao của đối phương.

Nếu đá tiền vệ biên thì 2 cầu thủ nói trên cũng khó thể tranh được Supachok Sarachat (Buriram United) 21 tuổi đá lệch trái, cầu thủ 19 tuổi Ekanit Panya ( Chiangmai) đá lệnh phải. Với 5 bàn thắng ghi được cho Buriram United, khi đội tuyển Việt Nam vắng Trọng Hoàng thì Supachok Sarachat sẽ tạo những cơn lốc hành lang này.

Nếu Văn Hậu không chấn thương thì có lẽ chúng ta được xem cuộc đọ sức giữa 2 tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam và Thái Lan. Ekanit Panya của Chiangmai đang là niềm hy vọng lớn của bóng đá Thái Lan tại SEA Games 30.

Việc gọi tới 5 thủ môn có lẽ HLV Akira Nishino chuẩn bị cho mục tiêu SEA Games 30 cuối năm bởi cái tên đứng trong khung gỗ đội tuyển Thái Lan khó thoát khỏi Kawin Thamsatchanan (Oesh Luver) và Sivaruck Tedsungnoen (Buriram United). Tại Thai-League 1, thủ môn Sivaruck Tedsungnoen (Buriram United) mới để lọt lưới 17 bàn sau 24 vòng đấu và đứng đầu BXH, phong độ còn ấn tượng hơn thủ môn Đặng Văn Lâm.

Dự báo sẽ có những va chạm nảy lửa trên sân. Ánh TT.

Dự báo sẽ có những va chạm nảy lửa trên sân. Ánh TT.

Đã quá nhiều lần đụng độ, có lẽ xem lại các băng ghi hình thì HLV Akira Nishino sẽ thấy rằng chỉ cần bố trí 1 “máy quét” làm nhiệm vụ đánh chặn là đủ. Thitipan Puangchan (Oita Trinita) là cái tên được nhiều người hâm mộ Việt Nam nhắc đến nhất. Thi đấu lì lợm, giàu năng lượng, không chiến tốt đảm bảo cho việc kèm chặt Quang Hải, Văn Quyết.

Phía trên là Phitiwat Sukjitthammakul (Chiangrai United) và Chanathip Songkrasin (Consadole Sapporo), trong đó cầu thủ Chanathip Songkrasin đang đá tại J-League được coi là linh hồn của đội tuyển Thái Lan. Bên ngoài Sanrawat Dechmitr (Bangkok United), Supachok Sarachat (Buriram United) là những cái tên đã sẵn sàng.

Ở hàng hậu vệ, SMM Sport chọn 4 cái tên gồm bộ đôi trung vệ Pansa Hemviboon và Shinnaphat Leeaoh, hậu vệ phải là Narubadin Weerawatnodom, hậu vệ trái Theerathon Bunmathan.

Ở hàng hậu vệ, không khó để phán đoán ra 4 cái tên sẽ được ông thầy Nhật Bản lựa chọn. Theo đó, Văn Quyết sẽ có dịp đối đầu với cặp đội trung vệ Pansa Hemviboon (Buriram United), Shinnaphat Leeaoh (Chiangrai United) hậu vệ phải là Narubadin Weerawatnodom (Buriram United), hậu vệ trái Theerathon Bunmathan (Yokohama F. Marinos). Nhiều khả năng, cánh phải Văn Toàn sẽ đối đầu với hậu vệ đang đá tại giải J-League là Theerathon Bunmathan.

Liệu các HLV “online” của VietTimes đã phỏng đoán đúng bao nhiêu phần trăm suy tính của ông thầy người Nhật?