Các hãng hàng không vẫn "nơm nớp" lo sự cố an ninh mạng

VietTimes -- Sau sự cố an ninh mạng một số hãng hàng không quốc tế đặt câu hỏi về các biện pháp đảm bảo an ninh mạng tại sân bay.
Hacker gây sự cố an ninh mạng tại sân bay Nội Bài vào tháng 7 vừa qua. (Ảnh minh họa)
Hacker gây sự cố an ninh mạng tại sân bay Nội Bài vào tháng 7 vừa qua. (Ảnh minh họa)

Tại Hội nghị đối thoại với các hãng hàng không do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức ngày 18/11, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị  rà soát, đánh giá xem xét tất cả các hệ thống công nghệ thông tin sau khi có các cuộc tấn công đồng thời xây dựng các kịch bản ứng phó chống tấn công mạng.

Liên quan tới phí  khai thác tại các sân bay Việt Nam, hiệp hội các hãng hàng không khai thác đánh giá đang ở mức cao trong khu vực và đề xuất các biện pháp giảm giá gỡ khó cho doanh nghiệp.

Theo giải thích của Cục hàng không, chi phí khai thác của Việt Nam cao thứ 3 khu vực Đông Nam Á, sau Singapore và Thailand và được xây dựng và đưa ra ở mức hợp lý, tuân thủ theo các hướng dẫn của ICAO và có nhiều loại giá được giữ ổn định từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, Cục cũng có chính sách giảm giá cụ thể cho các hãng hàng không khi mở mới các đường bay nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính trong giai đoạn đầu khai thác đi/đến Việt Nam.

Bộ GTVT cũng có kế hoạch giải quyết nỗi lo quá tải sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó có kế hoạch phát triển sân đỗ thêm 21ha. Hiện đã thực hiện được giai đoạn 1, đưa 3 vị trí đỗ tàu bay vào phục vụ qua đêm, 9 vị trí khác sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 11/2016. Cuối năm 2017, sẽ có thêm 30 vị trí đỗ phục vụ các hãng hàng không.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch nâng cấp hệ thống khu bay, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài để vừa giải phóng tàu bay nhanh, tăng tần suất cất hạ cánh cho sân bay và nâng độ chịu tải. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ được cải tạo nhà ga để đáp ứng nhu cầu hành khách tăng.

Đến nay đã có 55 hãng hàng không nước ngoài với gần 100 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng về hành khách, hàng hóa luôn đạt mức trung bình 14 -15%/năm trong giai đoạn 20 năm qua.