Các DN CNTT chưa được hưởng trọn vẹn ưu đãi về thuế

VietTimes -- Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, vì thiếu sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, nên các ưu đãi về thuế với doanh nghiệp CNTT theo quy định tại Nghị quyết 41 của Chính phủ hiện vẫn chưa được đưa vào thực tiễn để thu hút nguồn nhân lực CNTT và khuyến khích sự phát triển của ngành.

Hà Nội hiện có hơn 6,5 ngàn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Ảnh minh hoạ: Internet
Hà Nội hiện có hơn 6,5 ngàn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Ảnh minh hoạ: Internet

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi trăn trở của ông về câu chuyện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp ngành CNTT.

Theo Phó Thủ tướng, đã 3 năm nay, câu chuyện về thuế cho ngành CNTT đã được nói rất nhiều lần: “Chính phủ đã họp, đã có Nghị quyết nhưng giao lại cho các bộ để làm các văn bản triển khai Nghị quyết thì về cơ bản bây giờ vẫn không trình được hết. Chúng tôi rất tha thiết muốn Thủ tướng “lệnh” cho các bộ từng việc cụ thể và các bộ phải vào cuộc”.

Thực tế, đến thời điểm hiện tại, các văn bản hướng dẫn cụ thể vẫn chưa được ban hành và các ưu đãi về thuế với doanh nghiệp CNTT theo quy định tại Nghị quyết 41 của Chính phủ vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa được triển khai vào thực tiễn.

Trong khi đó, “muốn tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cuộc cách mạng chủ yếu dựa vào nền tảng CNTT mà không sử dụng căn bản các loại thuế thì chúng ta vẫn cứ "bình bình". Các bộ cần vào cuộc và bắt tay xây dựng các chính sách thực sự đúng như kêu gọi của Thủ tướng để tận dụng cuộc các mạng công nghệ lần thứ tư này, làm sao chúng ta có một triệu nhân lực CNTT, có môi trường hấp dẫn để doanh nghiệp mở rộng quy mô”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ông Lê Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cho biết, thời điểm Nghị quyết 41 của Chính phủ được ban hành, cộng đồng CNTT đã rất vui mừng. “Chúng tôi đang rất nóng lòng chờ đợi Nghị quyết 41 được đưa vào thực tiễn để thu hút nguồn  nhân lực CNTT và khuyến khích sự phát triển của ngành”, ông Lê Xuân Hòa chia sẻ.

Được biết, ngày 26/5/2016, với mục đích nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp CNTT và đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển CNTT trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 41/NQ-CP về chính sách ưu đãi thuế thúc đẩy việc  phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam.

Theo Nghị quyết này, thu nhập từ các dự án sản xuất nội dung thông tin số, dịch vụ phần mềm …sẽ được áp dụng mức thuế đang áp dụng đối với dự án sản xuất sản phẩm phần mềm theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (10% trong vòng 15 năm đối với doanh nghiệp mới thành lập). Nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực CNTT cũng sẽ được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân.

Theo thống kê gần đây của Bộ TT&TT, hiện Việt Nam có 600.000 nhân lực làm việc trong lĩnh vực CNTT, trong đó có 300.000 nhân lực làm việc trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số. Trong khi đó, mỗi năm các trường chỉ có thể cung cấp 32.000 sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT và các ngành có liên quan đến CNTT. Còn số doanh nghiệp CNTT có quy mô nhân lực trên 1.000 người cũng mới chỉ xấp xỉ 10 doanh nghiệp.