Các công ty Mỹ sắp được cấp phép buôn bán với Huawei

VietTimes -- Trong khi căng thẳng Nhật - Hàn đang leo thang thì thương chiến Trung – Mỹ lại đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” với sự nhượng bộ từ phía Hoa Kỳ.
Ảnh: CBN News
Ảnh: CBN News

Các công ty Mỹ sẽ được chính phủ cấp giấy phép chính thức để tiếp tục bán thiết bị cho công ty viễn thông Trung Quốc Huawei. Việc cấp phép sẽ được tiến hành trong khoảng hai tuần tới, theo thông tin từ một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ. Đây là động thái mới nhất sau tuyên bố nới lỏng lệnh cấm Huawei của Tổng thống Donald Trump.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đã bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ thêm vào danh sách đen thương mại từ tháng 5/2019 với mục tiêu quan trọng là cấm các công ty Mỹ bán thiết bị và dịch vụ cho công ty Trung Quốc, trừ khi các công ty xin được giấy phép từ phía chính phủ.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 6, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, sau cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thái độ của ông Trump lại “thay đổi 380 độ”, ông đã đồng ý nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei. Quyết định của ông Trump vừa khiến thế giới mong đợi bởi nó mở ra một tương lai mới cho việc giải quyết các xung đột thương mại nhưng cũng làm cho chúng ta không khỏi bất ngờ. Chỉ cách đây ít hôm, trước khi G20 diễn ra, ngài Tổng thống còn “hùng hổ" tuyên bố sẽ gia tăng áp lực với Huawei.

Sự thay đổi “chóng mặt” của Tổng thống Trump đã dẫn đến việc thay đổi nhanh chóng trong chính sách của Bộ thương mại Hoa Kỳ. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết Bộ sẽ cấp giấy phép bán hàng cho các công ty Mỹ nếu các thiết bị và dịch vụ được bán cho Huawei không có mối đe dọa nào đối với nền an ninh quốc gia.

Quyết định nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei cho thấy Mỹ đã phải “xuống nước” nhượng bộ công ty viễn thông Trung Quốc. Bởi thực tế, như những gì đang diễn ra, nếu cuộc chiến tiếp tục leo thang, sẽ không có ai là người thắng cuộc, có chăng chỉ là kẻ bị tổn thương nhiều hơn hay ít hơn mà thôi.

Ảnh: Nikkei Asian Review
Ảnh: Nikkei Asian Review

Thời gian gần đây, nhiều công ty Mỹ đã lên tiếng yêu cầu chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Huawei bởi việc làm ăn với Huawei chiếm phần lớn doanh thu của các công ty Mỹ. Mất đi một đối tác lớn như Huawei cũng đồng nghĩa với việc các công ty sẽ mất đi một khoản lợi nhuận lớn và rất khó để có thể tìm được một đối tác khác thay thế. Thêm vào đó, sự “tấn công” từ phía Mỹ cũng đang khiến chính phủ Trung Quốc gia tăng áp lực đối với các công ty Mỹ tại Đại lục và khiến các công ty Trung Quốc đoàn kết hơn, tìm cách thoát khỏi sự phục thuộc vào công nghệ Mỹ.


Theo hãng Reuters đưa tin, hai nhà sản xuất chip giấu tên của Mỹ đã nộp đơn xin giấy phép sau những phát ngôn của Bộ trưởng Ross về việc nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei.

Vào năm 2018, Huawei đã chi tới 70 tỷ USD để mua các linh kiện. Trong số đó, khoảng 11 tỷ USD đã đổ về “túi” của các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel và Micron.

Một phát ngôn viên của Huawei cho biết, những hạn chế đối với Huawei trong danh sách đen thương mại nên được loại bỏ hoàn toàn, thay vì việc cấp các giấy phép tạm thời cho các nhà cung cấp của Mỹ. “Huawei không hề có hành vi sai trái nào liên quan đến các rủi ro an ninh mạng cho các quốc gia và các hạn chế cần được hủy bỏ”.

Theo tuyên bố mới nhất, các công ty Mỹ hiện vẫn có thể tiếp tục bán các thiết bị và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho sản phẩm hiện tại của Huawei nhưng vẫn bị cấm các thiết bị và dịch vụ mới do Mỹ sản xuất.

Hơn nữa, không phải tất cả các cuộc mua bán giữa các công ty Hoa Kỳ và Huawei đều phải dựa trên sự cấp phép của chính phủ Mỹ. Một số nhà sản xuất chip của Mỹ muốn bán hàng cho Huawei có thể không cần đến giấy phép vì nhiều sản phẩm trong số đó được sản xuất ở nước ngoài và nó vượt khỏi quyền kiểm soát hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Một nhà sản xuất giấu tên của Mỹ đã nói với hãng Reuters rằng giấy phép có thể được cấp trong vòng hai đến bốn tuần nữa tại một Hội nghị sắp diễn ra vào thứ Năm.

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại cũng cho biết cơ quan này đang kiểm tra tất cả các giấy phép và đánh giá lại những tất cả các vấn đề liên quan đến lợi ích an ninh quốc gia.

Theo Reuters