Các công ty công nghệ lớn nói gì khi được hỏi về đạo đức kinh doanh?

VietTimes -- Các giám đốc công nghệ đến từ các công ty công nghệ lớn nhất hành tinh đã có một cuộc gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh ở Thung lũng Silicon về trí tuệ nhân tạo. Mỗi người đều sẽ phải trả lời câu hỏi: “Khi nào bạn đặt đạo đức lên trước lợi ích kinh doanh của mình?”

Giám đốc điều hành của Microsoft Corp đã chỉ ra cách công ty đang cân nhắc việc bán công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho khách hàng trong khi Giám đốc điều hành của Google lại bàn về quyết định không tiếp thị dịch vụ ID nhận diện khuôn mặt.

Nguồn: Nasdaq
Nguồn: Nasdaq

Các cuộc thảo luận tại EmTech Digital, do MIT Technology Review điều hành, nhấn mạnh việc công ty đang thực hiện một dự án lớn về các vấn đề đạo đức trong công nghệ.


Cũng trong hội nghị, các nhà hoạt động xã hội đã đặt vấn đề rằng các công ty công nghệ lớn cần đưa ra những hành động thực tế hơn là hứa suông trong việc giải quyết các mối quan tâm về đạo đức công nghệ.

“Thật may mắn khi chúng ta có những công ty có trách nhiệm”, ông David Daviden, trưởng nhóm nghiên cứu kỹ thuật tại DeepMind của Alphabet Inc phát biểu tại hội nghị.

Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao của Google cho biết công ty này đang nghiên cứu một số ứng dụng đọc tự động. Ứng dụng này hỗ trợ người khuyết tật khi vào internet. Tuy nhiên, Kent cũng cho biết thêm, nghiên cứu này có nguy cơ trở thành công cụ cho các chính phủ độc tài giám sát người dân. Nó đã được cải tiến để phục vụ cho mục đích hỗ trợ người khuyết tật hơn là giám sát và được công bố vào tháng 7 năm ngoái.

Nguồn: The Asian Age
Nguồn: The Asian Age

Walker cho biết công ty đang nỗ lực hoàn thiện các thuật toán AI trong đó có các nội dung liên quan đến các vấn đề đạo đức. Hiện công ty có khoảng 300 người chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến chủng tộc, màu da,… trong thuật toán.


“Các vấn đề liên quan đến đạo đức trong lĩnh vực công nghệ cao vẫn là cả một chặng đường dài đối với những gã khổng lồ công nghệ trên thế giới”, Ông Walker nhấn mạnh.

Theo Reuters