Các công ty công nghệ chật vật đối phó với phiên bản video vụ thảm sát

Các công ty công nghệ cho biết việc livestream những hình ảnh tàn bạo xung quanh vụ thảm sát New Zealand cho thấy nỗ lực ngăn chặn phát tán cảnh bạo lực trên mạng vẫn là một thách thức lớn.

Hình ảnh trích trong video do nghi phạm liên quan đến hai vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch,New Zealand, tự phát lên mạng xã hội Facebook lúc y thực hiện vụ tấn công đẫm máu, ngày 15/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/3, một nhóm các công ty công nghệ toàn cầu thông báo đã chia sẻ trên cơ sở dữ liệu của mình các dấu vân tay kỹ thuật số của hơn 800 phiên bản video về vụ xả súng nhằm vào hai thánh đường Hồi giáo tại thành phố Christchurch, New Zealand khiến 50 người thiệt mạng.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên một hành động tội ác được phát trên mạng Internet, song việc phát trực tiếp (livestream) những hình ảnh tàn bạo xung quanh vụ thảm sát trên cho thấy việc ngăn chặn phát tán những cảnh bạo lực trên mạng vẫn là một thách thức lớn đối với các công ty công nghệ.

Trước đó, hôm 15/3 vừa qua, những người dùng mạng xã hội chia sẻ video vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo trên được cho đã sử dụng một số phương pháp để tạo ra một phiên bản mới với một dấu vân tay kỹ thuật số khác với nguyên bản nhằm trốn tránh các hệ thống phát hiện của các công ty.

Liên minh trên cho rằng vấn đề này càng cho thấy tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các công ty công nghệ trong việc đối phó với các phần tử khủng bố và các đối tượng cực đoan hoạt động trên mạng.

Trên trang nhật ký cá nhân của mình, Facebook, mạng xã hội lớn nhất hành tinh với khoảng 2,3 tỷ người dùng mỗi tháng trên toàn thế giới, cho biết bản video gốc phát trực tiếp hình ảnh một tay súng xả súng nhằm vào một thánh đường Hồi giáo ở Christchurch được đăng trên nền tảng của trang mạng này được xem chưa tới 200 lượt.

Một bản sao lưu trữ của video này sau đó cũng đã thu hút thêm khoảng 3.800 lượt xem trên Facebook trước khi công ty gỡ bỏ nó, song một người dùng trên diễn đàn 8chan, một dịch vụ trực tuyết được ví là mảng đen tối nhất trên Internet, đã sao chép lại video này và đăng một đường liên kết trên dịch vụ chia sẻ tập tin.

Facebook khẳng định không có người dùng nào gửi khiếu nại tới hãng này về nội dung bạo lực trong đoạn video phát trực tiếp, và người dùng đầu tiên gửi phàn nàn là về bản video được sao chép lại.

Việc đoạn phim đầy bạo lực được nghi can thảm sát hai thánh đường Hồi giáo ở Christchurch phát trực tiếp trên tài khoản Facebook đang khiến dư luận nhận ra sức mạnh công nghệ là "con dao hai lưỡi" bén nhọn.

Đoạn video dài 17 phút này không chỉ ngang nhiên xuất hiện trên mạng xã hội mà còn gần như không thể xóa được tận gốc.

Nam thanh niên (giữa) bị xét xử tại tòa vì phát tán đoạn video về vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand, ngày 18/3/2019. (Ảnh: Stuff/TTXVN)

Việc đoạn phim này được sao chép và đăng lại trên nhiều nền tảng khác trên mạng như Reddit, Twitter hay Youtube, cũng như lan truyền trong các "ngóc ngách" khác trên Internet đã khiến các công ty công nghệ đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ khi không thể kiểm soát và ngăn chặn kịp thời việc phát tán các nội dung mang tính bạo lực, thù địch.

Hôm 16/3, Facebook cho biết đã xóa 1,5 triệu video sau vụ xả súng ở New Zealand trên toàn cầu, trong đó có 1,2 triệu video bị chặn trong quá trình được tải lên.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết muốn làm việc với Facebook về tính năng phát trực tiếp trên mạng xã hội này. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp New Zealand cũng đang cân nhắc rút các quảng cáo khỏi mạng xã hội này./.

Theo TTXVN

http://www.vietnamplus.vn/cac-cong-ty-cong-nghe-chat-vat-doi-pho-voi-phien-ban-video-vu-tham-sat/558466.vnp