Các công ty chứng khoán ưa thích các ngành, cổ phiếu nào trong năm 2020?

Hiện nay ngành bất động sản đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc về chính sách mà giới chuyên gia cho rằng nếu không sớm tháo gỡ, các doanh nghiệp sẽ khó khăn, thậm chí sẽ... chết.

VN-Index kết thúc năm 2019 với việc chỉ tăng 7,67% so với cuối 2018 và đạt 960,99 điểm. Bước sang năm 2020, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực hơn. Đến nay, nhiều CTCK đã công bố báo cáo chiến lược đầu tư 2020 và đều dự báo VN-Index có thể vượt được mốc 1.000 điểm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng những kỳ vọng, khó khăn và rủi ro tiềm ẩn đối với TTCK Việt Nam không khác biệt nhiều so với năm 2019 bao gồm kỳ vọng về tiến độ thoái vốn và cổ phần hóa DNNN, về khả năng thăng hạng của thị trường. Dù vậy, sẽ chưa có những bước tiến đáng kể ở các sự kiện này trong năm 2020. Xét về mặt dòng tiền, sẽ khó hy vọng có sự gia nhập của dòng tiền lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt khi mà sự tăng trưởng khả quan ở các nền kinh tế phát triển khiến các thị trường cận biên trở nên kém hấp dẫn.

Mức tăng điểm của VN-Index trong 2020 sẽ vừa phải và theo sát yếu tố cơ bản hơn là do sự thổi phồng về giá. Theo đó, VDSC dự báo VN-Index sẽ dao động trong vùng 950 – 1.120 điểm. Theo VDSC, trong bối cảnh dòng tiền dành cho kênh chứng khoán sẽ không còn dồi dào như giai đoạn cuối 2016 – đầu 2018, việc đầu tư cũng cần có sự chắt lọc kỹ càng, hướng đến các doanh nghiệp có sự tăng trưởng thực chất từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. 

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho rằng  xu hướng chung các chỉ số trong năm 2020 sẽ có sự tương đồng nhất định với năm 2019. Cụ thể, diễn biến chủ đạo trong năm 2019 của VN Index là dao động trong biên độ tương đối lớn khoảng 150 điểm. Trong năm 2020, VCBS cho rằng VN Index sẽ có xu hướng vận động quanh một “nền” giá cao hơn nên biên độ dao động cũng sẽ tăng và nằm trong khoảng 170-180 điểm, còn HNX Index sẽ dao động trong vùng 105-110 điểm. Mức cao nhất trong năm 2020 của các chỉ số chính được dự báo tăng khoảng 5-10% so với đỉnh của năm 2019. Thanh khoản (bao gồm cả giao dịch khớp lệnh và giao dịch thỏa thuận trên cả HSX và HNX) với khối lượng và giá trị giao dịch trung bình phiên được kỳ vọng tăng 10% so với năm trước.

Theo quan điểm của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index năm 2020 có thể đóng cửa ở mức 1.070-1.110 điểm. Dự báo báo của BVSC dựa trên quan điểm P/E hiện nay là hợp lý. Cụ thể, hiện PE thị trường đang ở mức dưới mức 15,9 lần, dưới mức trung bình 3 năm và tương đương -1 lần độ lệch chuẩn. Với dự báo tăng trưởng EPS 10,5%, PE 2020 dự kiến ở mức 14,5 lần, thấp hơn so với mức PE hiện nay và đây là một điểm nhấn tạo ra sự hấp dẫn cho thị trường trong năm 2020.

Còn theo Chứng khoán BIDV (BSC), thị trường trong quá trình hình thành vùng tích lũy sau khi tạo đỉnh năm 2018. Mặt bằng cổ phiếu đã giảm về mức hợp lý và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn duy trì tốt là cơ sở cho việc tạo nền giá hỗ trợ thị trường trong năm 2019. BSC sử dụng 3 phương pháp P/E, phương pháp cổ phiếu trọng số lớn, phương pháp phân tích kỹ thuật để dự báo VN-Index. VN-Index được dự báo có vận động giá từ 800,3 điểm đến 1.265,6 điểm với vùng giá trọng tâm tại 1.100 điểm vào cuối năm 2020.

Nhóm ngành, cổ phiếu có cơ hội tăng tốt trong năm 2020

Bên cạnh những dự báo về thị trường chung, các CTCK cũng đưa ra những nhận định về từng ngành, cổ phiếu ưu thích trong năm 2020. VDSC tin rằng các ngành liên quan đến tiêu dùng vẫn được đánh giá tích cực nhất, như công nghệ, bán lẻ, F&B (thực phẩm và đồ uống) và ngân hàng. Ngoài ra, VDSC cũng đánh giá tích cực với bất động sản khu công nghiệp, dầu khí và ô tô - phụ tùng. Các cổ phiếu khuyến nghị bao gồm FPT, MWG, PNJ, QNS, SMB, BID, VPB, KBC, PVD, PVT và DRC.

Trong khi đó, VCBS kỳ vọng vào một số nhóm doanh nghiệp với lợi thế đặc thù sẽ có chuyển biến tích cực vượt hơn so với phần còn lại trên thị trường. Đầu tiên là những doanh nghiệp tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và được hưởng lợi từ hoạt động chuyển dịch sản xuất do tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tiêu biểu là nhóm cảng biển – logistics. Thứ 2 là nhóm doanh nghiệp phát triển bất động sản triển khai dự án xung quanh các đô thị loại 1. Ngoài ra, cũng không thể không kể đến nhóm doanh nghiệp với “câu chuyện riêng” liên quan đến tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới… Các cổ phiếu được VCBS đánh giá triển vọng trong 2020 là MBB, CTG, NLG, VRE, HPG, VGC, ACV, HVN, MWG, PNJ, PVD, MSH, PHR và DRC.

BVSC không đưa ra khuyến nghị ngành nghề hay cổ phiếu cụ thể nào cho năm 2020 nhưng đơn vị này cho rằng Nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục đóng góp lớn vào tỷ trọng lợi nhuận toàn thị trường 2020. Nhóm ngành này dự báo có lợi nhuận tăng trưởng trên 20% trong năm 2020 với sự đóng góp lớn của VCB. Một số nhóm ngành phi tài chính khác như thép (HPG), bản lẻ (MWG), công nghệ thông tin (FPT) cũng sẽ có lợi nhuận sẽ tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình của thị trường trong năm 2020./.

Theo NDH

Link gốc: https://ndh.vn/chung-khoan/cac-cong-ty-chung-khoan-ua-thich-cac-nganh-co-phieu-nao-trong-nam-2020-1261127.html