"Các chiến binh Vikings" đã thắng

VietTimes -- Thụy Điển đang sở hữu thế hệ cầu thủ kém nhất trong 2 thập kỷ qua nhưng không vì thế mà cuộc đối đầu với Thụy Sĩ vòng 1/8 lại trở nên tầm thường. Thụy Điển như kẻ lầm lỳ, luôn duy trì sự đoàn kết thống nhất thành một khối, điều đó khiến cho bất kỳ đối thủ nào cũng e ngại.
Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, các cầu thủ Thụy Sĩ chỉ còn biết tự trách mình.
Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, các cầu thủ Thụy Sĩ chỉ còn biết tự trách mình.

Theo thống kế lịch sử đối đấu Thụy Điển và Thụy Sĩ, trong 27 lần gần nhau, mỗi đội thắng 10, hòa 7. Điều khá ngạc nhiên là đã 16 năm nay họ không hề chạm trán nhau, lần gần nhất hai đội chạm trán vào năm 2002, khi ấy tỷ số là 1-1. Chính vì thế, các con số thống kê chỉ mang tính tham khảo, phong độ hiện tại mới là những thông số mà giới chuyên môn quan tâm.

"Các chiến binh Vikings" 

Khán giả hâm mộ sân cỏ nhớ đến đội tuyển Thụy Điển đã vào đến bán kết Euro 1992 Bộ và thành công ở World Cup 1994 (hạng ba World Cup) với những gương mặt “gạo cuội” như Patrik Andersson, Anders Limpar, Tomas Brolin, Thomas Ravelli, Kennet Andersson hay Henrik Larsson, Martin Dahlin. Sau khi Ibrahimovic tuyên bố từ giã ĐTQG, trong đội hình Thụy Điển không có một ngôi sao tầm cỡ châu lục chứ không phải đẳng cấp thế giới. Thế nhưng bù lại, đó là… sự đoàn kết, hệt như World Cup 1994.

Đó cũng là lý do HLV Janne Andersson từ chối sự mong muốn trở lại đội tuyển của “lão tướng” Ibrahimovic. Ủng hộ HLV Janne Andersson, thủ thành Karl-Johan Johnsson chia sẻ: “Với tư cách là một đội, chúng tôi sát cánh bên nhau dựa trên sức mạnh tập thể. Thời còn Ibrahimovic, chúng tôi là vệ tinh phục vụ anh ấy. Nhưng giờ đây, chúng tôi đã chơi cùng nhau nhiều hơn”.

Kể từ khi nắm quyền HLV đội tuyển, ông Janne Andersson đã đưa ra thông điệp “together” (cùng nhau), cùng nhau tấn công, cùng nhau phòng ngự, cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui. Các cầu thủ sẽ phục vụ đội tuyển chứ không riêng cho cá nhân nào cả, điều đó tạo nên nguồn sức mạnh lớn lao của đội bóng. Để có vé đến Nga, họ đã “cùng nhau” vượt qua vòng loại ở bảng đấu có Pháp và Hà Lan. Tới vòng bảng World Cup 2018, Thụy Điển đã “cùng nhau” đứng đầu bảng F gồm Đức, Mexico và Hàn Quốc. Khi có được tâm lý tốt, các cầu thủ Bắc Âu thực sự là khối “bê tông” với bất cứ đối thủ nào và ngược lại, lý do rất đơn giản các cầu thủ Thụy Điển chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Emile Forsberg sút bóng chạm người trung vệ Thụy Sĩ Manuel Akanji ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

 Emile Forsberg sút bóng chạm người trung vệ Thụy Sĩ Manuel Akanji ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu 

Dàn sao gốc Nam Tư cũ

Hiện nay, Thụy Sĩ đang xếp hạng 4 thế giới theo bảng xếp hạng FIFA và được đánh giá cao hơn đối thủ của họ là Thụy Điển. Nếu thắng trận này, Thụy Sĩ sẽ có lần đầu tiên lọt vào tứ kết tại World Cup kể từ năm 1954. Trước đó họ đã 3 lần tham dự vòng 16 đội vào các năm 1994, 2006 và 2014 nhưng đều bị loại ở đây.

Thụy Sĩ thăng hoa trên đất Nga mùa hè này nhờ dàn sao gốc Nam Tư cũ như Xhaka, Shaqiri… Trong đó, Shaqiri đang thi đấu rất hay ở World Cup 2018 trong vai trò nhạc trưởng của Thụy Sĩ. Cho nên trận đấu được diễn ra theo một kịch bản quen thuộc Thụy Sĩ  chơi tấn công trước Thụy Điển dựa trên kỹ thuật cá nhân của các ngôi sao. Ở trận đấu với Thụy Điển, Thụy Sĩ còn thiếu vắng hai trụ cột ở hàng thủ là Fabian Schär và Lichtsteiner vì những lý do khác nhau.Trong khi đó đội bóng Bắc Âu sẽ chơi phòng ngự theo sơ đồ chiến thuật 4-4-2, đá phòng ngự phản công như những gì từng làm trước Đức và Mexico ở vòng bảng.

HLV Vladimir Petkovic đánh lấy tấn công để bù đắp cho khả năng phòng ngự bởi ông biết điểm yếu của Thụy Sĩ rất dễ lộ ra sai lầm ở hàng thủ khi đá thế cửa trên. Các học trò của ông đã không giữ sạch lưới trận đấu nào ở vòng bảng. Thậm chí, ở trận gặp Costa Rica, tuyến dưới của Thụy Sĩ thi đấu rất mất tập trung, tạo ra nhiều khoảng trống để đối thủ khai thác. 20 phút đầu, cầm bóng 66% thời gian nhưng Shaqiri và đồng đội gặp rất nhiều khó khăn trước lối đá áp sát của Thụy Điển. Trận đấu giằng co, Thụy Sĩ cũng chỉ có được 2 cú sút về phía khung thành đối phương, trong khi đó Thụy Điển là 3. Sau 45 phút đầu tiên, hai đội hòa nhau với tỷ số 0-0. Thụy Điển là đội chơi tốt hơn nhưng họ cũng chưa thể biến những cơ hội thành bàn thắng.

Nỗi buồn CĐV Thụy Sĩ

Nỗi buồn CĐV Thụy Sĩ 

May mắn dành cho thầy trò HLV Janne Andersson

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 66 khi cú sút của Emile Forsberg, bóng đi không quá mạnh nhưng chạm người trung vệ Thụy Sĩ Manuel Akanji đổi hướng đi vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Yann Sommer. Một bàn thắng có phần may mắn đã khiến các cầu thủ Thụy Điển thi đấu tự tin hơn. Sau bàn thua các cầu thủ Thụy Sỹ tràn lên tấn công để cố gắng tìm bàn gỡ từ những cú sút xa nhưng không thắng được sự lăn xả của hàng phòng ngự Thụy Điển. 

Cuối trận đấu, hậu vệ phải Michael Lang của Thụy Sĩ nhận thẻ đỏ sau pha phạm lỗi từ phía sau với Thelin phải rời sân là dấu chấm hết với đoàn quân của HLV Vladimir Petkovic. Rất may điểm phạm lỗi ở ngoài vạch 16,5 m nên không có penalty cho Thụy Điển. Điều ít ai ngờ, trận đấu không nhận được nhiều sự chú ý của giới chuyên môn tại vòng 1/8 World Cup lại diễn ra hấp dẫn đến những giây phút cuối cùng. Thụy Sĩ là đội có các chỉ số chuyên môn tốt hơn như cầm bóng 64%, thực hiện 18 cút sút, trung khung thành 4, đặc biệt số đường chuyền 498 (gấp đôi Thụy Điển) đã thất bại ra về. Đó chính là kịch tính của sân cỏ!

Niềm vui của các cầu thủ Thủy Điển

Niềm vui của các cầu thủ Thủy Điển 

Trận đấu giằng co, cuối cùng khép lại với thắng lợi tối thiểu 1-0 dành cho Thụy Điển. Cả đất nước Thụy Điển đều ăn mừng, có lẽ người không vui nhất duy nhất chính là Ibrahimovic. Không cần anh thì thầy trò HLV Janne Andersson vẫn có thể giành vé vào tận vòng tứ kết World Cup một cách ngoạn mục và có phần may mắn. Đối thủ của "các chiến binh Vikings" sẽ là đội thắng cuộc ở cặp đấu Anh - Colombia diễn ra lúc 1h rạng sáng mai.