Cá Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ phải có tên trong danh sách của FSIS

VietTimes -- Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) đã yêu cầu các doanh nghiệp VIệt Nam chỉ được xuất khẩu các loại cá bộ Siluriformes vào Mỹ theo danh sách mà phía Mỹ đề ra.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, Cơ quan thanh tra an toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) đã quy định “Trong thời gian chuyển tiếp, toàn bộ các cơ sở tham gia hoạt động sơ chế, chế biến tạo thành phẩm cuối cùng đều phải có tên trong danh sách các cơ sở được phép xuất khẩu cá bộ Siluriformes vào Mỹ”.

Có nghĩa là các cơ sở có thực hiện công đoạn sản xuất cuối cùng trước khi xuất khẩu phải có tên trong danh sách của FSIS, các DN sơ chế, cung cấp bán thành phẩm phải được Nafiqad kiểm tra, chứng nhận điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Ngày 8/9/2016, Nafiqad đã có công văn đề nghị FSIS điều chỉnh quy định trên nhưng phía FSIS đã có văn bản trả lời khẳng định không điều chỉnh.

Tính đến nay Việt Nam có 57 cơ sở được phép xuất khẩu cá họ Siluriformes vào Mỹ.

Được biết, Mỹ và EU là hai thị trường nhập khẩu cá bộ Siluriformes lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các sản phẩm cá của Việt Nam, đặc biệt là cá ba sa, được Mỹ  "nhiệt tình quan tâm" khi liên tục bị áp thuế chống phá giá và triển khai chương trình "Giám sát cá da trơn đối với cá tra từ Việt Nam"

Hiện tại, theo dự báo, xuất khẩu cá tra của cả nước trong năm 2016 có thể giảm 5% so với năm 2015, đạt khoảng 1,5 tỷ USD.