Ca sĩ Campuchia đạo hit của Hồ Ngọc Hà

Gần đây, khán giả Việt bất ngờ khi phát hiện MV của ca sĩ Campuchia sử dụng nhạc ca khúc "Cô đơn giữa cuộc tình" của Hồ Ngọc Hà với phần hình ảnh kinh dị.
Ca sĩ Campuchia đạo hit của Hồ Ngọc Hà

MV Cô đơn giữa cuộc tình nằm trong album Mối tình xưa của Hồ Ngọc Hà được phát hành vào tháng 9/2014. MV được nữ ca sĩ sinh năm 1984 đầu tư công phu với hình ảnh 3D, đậm chất điện ảnh. Giai điệu, lời ca của Cô đơn giữa cuộc tình phù hợp với chất giọng trầm khàn và đầy cảm xúc của Hồ Ngọc Hà. Đây là sản phẩm khẳng định sự hợp tác ăn ý giữa vợ cũ Cường Đô la và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận.

Tuy nhiên, gần đây, cộng đồng mạng xôn xao khi phát hiện hit của Hà Hồ bị một ca sĩ Campuchia "đạo nhạc" và quay hình ảnh rùng rợn, kinh dị. Chất lượng âm thanh và hình ảnh khá nghiệp dư. 

Hình ảnh Hồ Ngọc Hà trong MV Cô đơn giữa cuộc tình. Ảnh:NVCC
Hình ảnh Hồ Ngọc Hà trong MV Cô đơn giữa cuộc tình. Ảnh:NVCC

Liên lạc với Hồ Ngọc Hà về việc này, cô cười cho biết: "Tôi đã xem qua clip này. Chuyện ca khúc của các ca sĩ Việt Nam bị đạo không còn là chuyện lạ. Tôi không có ý định kiện cáo bởi có kiện thì cũng không được gì. Tôi thấy vui vì chứng tỏ nhạc của mình có sức ảnh hưởng, được nước họ nghe và yêu thích".

Từ sự việc này, nữ ca sĩ cho rằng, khán giả Việt Nam hơi khắt khe với ca sĩ, nhạc sĩ trong nước. Khi ca khúc Việt nào vô tình có đoạn beat nhạc hay soundtrack nào hơi giống ca khúc nước ngoài, liền bị lên án là đạo, trong khi đó, ca sĩ nước ngoài dùng nguyên ca khúc của ca sĩ trong nước thì không bảo vệ.

"Tôi nghĩ, đã đến lúc mọi việc dần sáng tỏ. Cách nhìn nhận và đánh giá về sự cố gắng, học hỏi cái mới của ca sĩ trong nước đáng nhận được những lời khen, động viên hơn là cho rằng học đòi, bắt chước. Tại sao chúng ta cứ mang tâm lý mình là nước nhỏ, để rồi không thể tự hào về các sản phẩm âm nhạc của Việt Nam", Hà Hồ chia sẻ.

Cô cho rằng, vấn đề bản quyền ở Việt Nam và một số nước láng giềng chưa được quan tâm gắt gao. Vì thế, bản thân cô không quá đặt nặng chuyện này. Thực tế, có rất nhiều ca sĩ trẻ ở Việt Nam, đi hát tụ điểm vẫn lấy ca khúc của cô nhưng cô không lên tiếng.

Còn cha đẻ của ca khúc Cô đơn giữa cuộc tình - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận tỏ ra rất bình thản khi nghe đứa con tinh thần của mình bị đạo. Anh kể: "Lần đầu tiên tôi biết ca khúc của mình bị nước ngoài đạo, tôi bực lắm, muốn làm cho ra lẽ, cũng gửi đơn lên nhờ trung tâm tác quyền giải quyết. Tuy nhiên, mọi việc không đi đến đâu. Đến nay, bị đạo nhiều, tôi không còn cảm xúc gì nữa".

Anh còn coi ca sĩ Campuchia đạo bài hát là chuyện vui vì biết có người ở nước khác thích nhạc của mình. Còn chuyện gửi đơn khiếu kiện thì chẳng khác nào "Chờ được vạ thì má đã sưng". 

Theo Zing