Cá nhân, tổ chức sở hữu thiết bị bay không người lái phải khai báo, đăng kí

VietTimes -- Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an điều tra, yêu cầu khai báo đối với các tổ chức, cá nhân sở hữu thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; quản lí các tổ chức, cá nhân sở hữu thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ thông qua việc khai báo, đăng kí tại địa bàn.
Tổ chức, cá nhân sở hữu thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ phải khai báo, đăng kí tại địa bàn.
Tổ chức, cá nhân sở hữu thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ phải khai báo, đăng kí tại địa bàn.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia - vừa chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước đối với thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, giảm thiểu rủi ro trong an ninh, trật tự và an toàn hàng không.

Phó Thủ tướng đánh giá thiết bị bay không người lái mang lại nhiều lợi ích trong đời sống kinh tế - xã hội nhưng do đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ điều khiển, dễ chế tạo, lắp ráp, sử dụng, có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà con người khó có thể tiếp cận, giá thành rẻ, lại được quản lí chưa chặt chẽ, nên thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ cũng đang bị lạm dụng, trở thành mối đe dọa uy hiếp an ninh, an toàn của hoạt động hàng không dân dụng.

Vì lí do trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ công khai đến mọi tổ chức, cá nhân biết để thực hiện.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu bổ sung hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lí vùng trời, quản lí bay, trong đó có quản lí thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; phối hợp với Bộ Quốc phòng trong duy trì trao đổi thông tin kịp thời khi xảy ra vụ việc, hiệp đồng xử lý tình huống theo các điều khoản đã được ký kết giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ đối với thiết bị bay không người lái các các phương tiện bay siêu nhẹ; tiêu chuẩn cho cơ sở thiết kế, sản xuất sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm thiết bị bay và trang, thiết bị của thiết bị bay không người lái các phương tiện bay siêu nhẹ.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng điều tra, yêu cầu khai báo đối với các tổ chức, cá nhân sở hữu thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; quản lí các tổ chức, cá nhân có sở hữu thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ thông qua việc khai báo, đăng kí tại các địa bàn; bổ sung, hoàn thiện xác định các hành vi vi phạm và chế tài xử lý hành chính liên quan đến hoạt động của thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Cùng với đó, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tăng cường các biện pháp quản lí nguồn đầu vào trong hoạt động nhập khẩu, tạm nhập tái xuất thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Phó Thủ tướng cũng phân công Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bổ sung các quy định chặt chẽ về nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất; tăng cường công tác quản lí thị trường kinh doanh, mua, bán thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bổ sung các quy định chặt chẽ về nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất; tăng cường công tác quản lí thị trường kinh doanh, mua, bán thiết bị bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.