BV Nội tiết Trung ương chính thức triển khai khám, chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân

VietTimes – BV Nội tiết Trung ương đã đẩy mạnh nâng cấp trang thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin để triển khai hoạt động khám, chữa bệnh từ xa, đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Lễ Khai trương Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại BV Nội tiết Trung ương. Ảnh: BVCC
Lễ Khai trương Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại BV Nội tiết Trung ương. Ảnh: BVCC

Chiều 20/8, BV Nội tiết Trung ương đã khai trương Trung tâm Tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Đây là một trong những cơ sở y tế tham gia hoạt động triển khai hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa - thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp về ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật trong hoạt động y tế.

PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc BV Nội tiết Trung ương - cho biết, thời gian qua BV đã xây dựng và phát triển mạng lưới BV tuyến dưới thông qua khảo sát nhu cầu chuyên môn, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin. Đồng thời, BV đẩy mạnh nâng cấp trang thiết bị, công nghệ thông tin đảm bảo kết nối với các đơn vị trong mạng lưới để thực hiện tốt đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 - 2025 của Bộ Y tế.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BVCC
PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BVCC

Hoạt động khám, chữa bệnh từ xa không chỉ đảm bảo giãn cách xã hội trong phòng chống dịch mà còn hướng đến mục tiêu: mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng cao của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các BV tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải cho các BV tuyến trên. Đồng thời hoạt động khám, chữa bệnh từ xa giảm chi phí và thời gian cho người bệnh, tạo cân bằng người bệnh giữa tuyến trên - tuyến dưới; tăng cường năng lực chuyên môn tuyến dưới và kết nối mạng lưới các BV, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

BV Nội tiết Trung ương kết nối với các BV khác trong buổi lễ khai trương. Ảnh: BVCC
BV Nội tiết Trung ương kết nối với các BV khác trong buổi lễ khai trương. Ảnh: BVCC

BV Nội tiết Trung ương là BV chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan đến nội tiết – đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa. Hiện nay, BV đang hỗ trợ chuyên môn cho các BV và Trung tâm y tế thuộc 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Tại buổi lễ khai trương, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh việc triển khai khám, chữa bệnh từ xa đóng vai trò rất quan trọng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Không chỉ giúp người dân hạn chế đến BV khám bệnh, dẫn đến lây nhiễm tại các BV thì đây còn là một trong những giải pháp giúp nâng cao công tác điều trị, chẩn đoán, góp phần giảm tải cho tuyến trên và phòng ngừa dịch bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu các BV tuyến dưới cần nỗ lực để thực hiện đúng mục tiêu của Đề án khám chữa bệnh từ xa trong hệ thống một cách hiệu quả và thiết thực.