“Buôn chổi đót, làm xe ôm liệu có vài trăm tỷ đồng không?”

VietTimes – Thảo luận về Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn Tp HCM) đặt câu hỏi: “Buôn chổi đót, làm xe ôm liệu có vài trăm tỷ đồng không?”. .
 Ông Trương Trọng Nghĩa Ảnh. Báo Xây dựng
Ông Trương Trọng Nghĩa Ảnh. Báo Xây dựng

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương, dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi vẫn có nhiều nội dung rườm rà, quá dài, khó thực hiện. Cụ thể, “Các hợp đồng kinh tế, chương trình, dự án phải công khai minh bạch chứ, như một số tuyến đường cao tốc, đường BOT thì phải công khai thế nào, có nhiều tổ chức kinh tế rất cần công khai minh bạch. Quy định đấu thầu nhưng trong quá trình đó vẫn hình thành các nhóm để đấu thầu hợp lệ, mà bên trong có bắt tay ngầm với nhau”- ông Vương dẫn chứng, bằng kinh nghiệm một cán bộ chuyên ngành xử lý những vụ án tham nhũng lớn.

Từ đây, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị trả lương tất cả công chức, nhân viên nhà nước qua tài khoản. Đặc biệt là các giao dịch của các đối tượng này cũng phải thông qua tài khoản để kiểm soát, nếu “phát sinh cái lớn” là phải biết hết.

“Ở Trung Quốc kiểm tra phát hiện quan chức có rất nhiều tiền trong nhà vì luật của họ kiểm soát chặt chẽ, đem tiền đi gửi là bị lộ ngay”- Thứ trưởng Vương dẫn chứng. Ông chứng minh ngay những điểm chưa được trong dự thảo luật này, đó là “chương 2 về phòng ngừa là chương hết sức quan trọng, có mục mới là kiểm soát xung đột lợi ích mà tôi đọc mãi không hiểu, nó phục vụ gì cho phòng chống tham nhũng?.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Vương nhấn mạnh, muốn chống được tham nhũng thì minh bạch, công khai là yêu cầu số 1 nhưng “hình như dự thảo lại không đề cập”.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thông tin, Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi phải thiết kế làm sao để “người có ý đồ tham nhũng không tham nhũng được”.

Ông Khái phát biểu, “quan trọng nhất là phải xây dựng được các công cụ để phòng ngừa tham nhũng. Nếu chúng ta làm tốt điều này thì tổ chức thực hiện hiệu quả mới cao, sẽ bịt được các kẽ hở để hạn chế tham nhũng. Từ đó sẽ ít phải xét xử, xử lý các vụ án tham nhũng hơn”.

Từ đây, ông Khái đặt yêu cầu “Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi lần này phải làm sao thiết lập được khuôn khổ pháp lý thật chặt, không có kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng để tham nhũng”. Vì “để xảy ra tham nhũng rồi xử lý đều rất đau lòng, xử tù tội, tử hình một con người sẽ ảnh hưởng đến cả gia đình, dòng tộc… Rất đau xót”- ông Khái nhấn mạnh

Tiếp cận vấn đề một cách xã hội hơn, trong ý kiến phát biểu của mình, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn Tp HCM) đặt câu hỏi: “Buôn chổi đót, làm xe ôm liệu có vài trăm tỷ đồng không?”. .

Từ đây, ông Nghĩa dẫn ra ví dụ tài sản của nhiều quan chức lớn lại đứng tên cha mẹ. “Họ là cán bộ hưu trí nhưng đứng tên tài sản rất lớn. Nếu như chúng ta quy định như dự thảo luật thì theo tôi là chưa có giải pháp xử lý vấn đề cán bộ tuồn tài sản cho người thân”- ông Nghĩa gay gắt nhận xét về dự thảo sửa đổi luật này.

Để ngăn chặn những đối tượng tham nhũng lớn, có nhóm lợi ích thường đưa tài sản ra nước ngoài, ông Nghĩa đề nghị phải “có các bước rất căn bản là kê khai, xác minh xong nếu không giải trình được thì có nên thu hồi tài sản?”, và “nếu chúng ta có bỏ tù, tử hình tội phạm tham nhũng mà vẫn không thu hồi được tài sản tham nhũng thì cũng là không hiệu quả” - ông Nghĩa nói.