Khởi động Cổng dữ liệu quốc gia:

Bước đột phá để thay đổi thói quen, hành vi và cách thức ứng dụng CNTT

VietTimes – Việc khởi động cổng dữ liệu quốc gia (https://data.gov.vn) là bước đột phá để thay đổi thói quen, hành vi và cách thức ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước. Đây là bước cơ bản để chuyển đổi từ điện tử hóa hoạt động của cơ quan nhà nước sang xây dựng nền tảng và kiến tạo phát triển xã hội.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu chính thức khởi động Cổng dữ liệu quốc gia data.gov.vn.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu chính thức khởi động Cổng dữ liệu quốc gia data.gov.vn.

Đó là nhận định chung của các đại biểu tham dự Lễ khởi động Cổng dữ liệu quốc gia DATA.GOV.VN, vừa diễn ra chiều nay (31/8) tại Hà Nội và trực tuyến từ nhiều điểm cầu trên cả nước. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức hội xã hội - nghề nghiệp, trong đó có Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA).

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, Cổng dữ liệu quốc gia trên mạng internet có địa chỉ là https://data.gov.vn; Cổng dữ liệu mở thuộc Cổng dữ liệu quốc gia có địa chỉ là https://open.data.gov.vn. Người sử dụng cũng có thể sử dụng tài khoản PostID của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để truy cập Cổng dữ liệu quốc gia đối với những hạng mục cần định danh.

Cổng dữ liệu quốc gia chính là điểm đầu mối truy cập thông tin, dữ liệu trên mạng internet phục vụ việc công bố dữ liệu mở, cung cấp thông tin về chia sẻ dữ liệu của cơ quan nhà nước; cung cấp các tài liệu dịch vụ, công cụ, ứng dụng xử lý, khai thác dữ liệu được công bố bởi các cơ quan nhà nước.

Cổng được xây dựng với mục tiêu kép. Thứ nhất, đối với cơ quan nhà nước, Cổng sẽ là nền tảng dùng chung nơi các cơ quan nhà nước đăng tải thông tin về dữ liệu của mình, tiếp cận với dữ liệu của cơ quan nhà nước khác. Cổng thực hiện các giao dịch về khởi tạo các kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước; cung cấp, chia sẻ các phương tiện, công cụ, kỹ năng để thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng dữ liệu bền vững trong Chính phủ số.

Thứ hai, đối với người dân, doanh nghiệp, cộng đồng, Cổng sẽ là đầu mối cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước. Người dân, doanh nghiệp, cộng đồng sẽ có điều kiện khai thác dữ liệu của cơ quan nhà nước để phục vụ nghiên cứu, học tập, sáng tạo sản phẩm đóng góp cho sự phát triển của nhà nước và xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế. Cổng cũng đồng thời cung cấp dữ liệu mở cũng là hoạt động nằm trong chủ trương Nhà nước kiến tạo phát triển của Chính phủ.

Đại diện đơn vị chủ trì triển khai xây dựng, ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) - cho biết, Cổng dữ liệu quốc gia được xây dựng với mục tiêu thúc đẩy quản trị dữ liệu trong cơ quan nhà nước; quản lý và hỗ trợ thực hiện các yêu cầu về khởi tạo các kết nối, chia sẻ dữ liệu cũng như giám sát việc chia sẻ dữ liệu.

"Đây sẽ là nơi từng bước cung cấp các dịch vụ số mới của quá trình phát triển Chính phủ số cho phép người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dữ liệu của mình, về mình do cơ quan nhà nước nắm giữ" - ông Công Anh nói.

Trong giai đoạn đầu, Cổng sẽ ra mắt một số phân hệ cơ bản gồm đăng tải thông tin về hiện trạng dữ liệu trong cơ quan nhà nước, phân hệ dữ liệu mở của cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, Cổng cũng kết nối tích hợp một số nền tảng như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ bưu chính Vpostcode... nhằm tăng tiện ích, hỗ trợ người dùng ở mức tối ưu.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định: "Hôm nay mới chỉ là sự khởi đầu của một việc hết sức khó khăn – đó là xây dựng Cổng dữ liệu quốc gia Data.gov.vn. Tôi cho rằng đây như là nhát cuốc bổ vào miền tài nguyên được bao bọc bởi lớp vỏ cực kì cứng. Bởi vì, việc khó khăn nhất của chúng ta hiện nay, bên cạnh việc thiếu vắng hàng loạt các dữ liệu quan trọng thì còn thiếu vắng sự hợp tác, sẵn sàng chia sẻ của các bộ, ngành, địa phương liên quan đến dữ liệu. Đây là thói quen mà không dễ bỏ”.

Để thành công, bên cạnh quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ thì còn cần sự vào cuộc của người đứng đầu các bộ, ngành, những người sở hữu các dữ liệu quan trọng có sẵn sàng xây dựng, chia sẻ dữ liệu đó hay không. Quyết tâm đó sẽ quyết định đến sự thành công của Cổng dữ liệu Data.gov.vn.

“Vạn sự khởi đầu nan”, tôi cho rằng chúng ta đã có bước tiến quan trọng, với sự tham gia hết sức tích cực của rất nhiều bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của các giới khoa học. Đây là điều kiện ban đầu tiên quyết hết sức quan trọng để chúng ta hướng tới thành công trong thời gian tới, trong bối cảnh thời gian gần đây Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thời gian gần đây hết sức quyết liệt trong vấn đề triển khai” – Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nêu quan điểm.

Đại diện Bộ TT&TT cam kết sẽ tích cực hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương trong việc quản trị dữ liệu, sẽ lắng nghe xã hội, lắng nghe người dân, doanh nghiệp, tìm ra các nhu cầu dữ liệu quan trọng nhất để cùng bộ, ngành, địa phương mở dữ liệu hữu ích nhất.

Bộ TT&TT và các bộ, ngành, đơn vị ký biên bản hợp tác về thúc đẩy dữ liệu mở và đồng hành trong việc triển khai Cổng dữ liệu quốc gia
Bộ TT&TT  và các bộ, ngành, đơn vị ký biên bản hợp tác về thúc đẩy dữ liệu mở và đồng hành trong việc triển khai Cổng dữ liệu quốc gia

Cũng tại sự kiện này, đại diện Bộ TT&TT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng ký biên bản hợp tác về thúc đẩy dữ liệu mở và đồng hành trong việc xây dựng và triển khai hoàn thiện Cổng dữ liệu quốc gia.