BTR-82 sẽ trở thành sát thủ khiến xe tăng của đối phương khiếp đảm

VietTimes -- Được lắp đặt module AU-220M “Baikal” pháo tự động 57 mm, xe thiết giáp Nga có thể tiêu diệt không chỉ các xe thiết giáp, xe bộ binh chiến đấu BMP, mà ngay cả xe tăng, thiết giáp hạng nặng cũng sẽ trở thành mục tiêu của BTR - 82.
Xe thiết giáp BTR-82 Nga
Xe thiết giáp BTR-82 Nga

Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu cho loại phương tiện chiến đấu chính của lực lượng bộ binh và hải quân đánh bộ – xe bọc thép chở quân BTR-82, xe sẽ được lắp pháo tự động 57 mm để thay thế cho pháo 30 mm trước đây.

Module pháo tự động 57 mm AU-220M “Baikal”

Dòng xe BTR được trang bị vũ khí hạng nặng không chỉ dễ dàng chiến đấu hiệu quả với các “đồng hạng” của đối phương, mà còn có thể gây hư hại nghiêm trọng hay thậm chí tiêu diệt xe tăng.

Hiện nay quyết định về mặt nguyên tắc đã được thông qua và dự án lắp đặt modul pháo binh AU-220M “Baikal” lên khung gầm xe thiết giáp BTR-82 đang được bàn bạc thống nhất, – một đại diện quân sự Nga, hiểu biết sâu về xu hướng phát triển vũ khí trang bị phát biểu với phóng viên “Izvestia”.

Nhiệm vụ chính của BTR – đó là cơ động vận chuyển quân đổ bộ, nhưng lắp đặt modul nói trên sẽ làm gia tăng đáng kể sức mạnh hỏa lực của xe.

Vì vậy, ngoài phương diện nghiên cứu kỹ thuật, những nghiên cứu khác nhằm xác định nhiệm vụ chiến đấu mà BTR-82 lắp đặt “Baikal” thực hiện trên chiến trường cũng đang được tiến hành.

BTR-82 – phiên bản phát triển sâu của xe thiết giáp BTR-80 huyền thoại, trong quá trình nâng cấp đã lắp pháo tự động 30 mm 2A72 thay thế cho súng trọng liên 14,5 mm, cùng với khí tài ngắm bắn hiện đại, phương tiện thông tin kỹ thuật số và truyền phát thông tin, hệ thống giáp chống mìn được gia cố.

Bộ Quốc phòng Nga đặt mua mua hơn 1.000 xe chiến đấu mới, số xe này ngoài các lữ đoàn và sư đoàn bộ binh cơ giới, được đưa vào trang bị cho các phân đội trinh sát, lữ đoàn hải quân đánh bộ và các đơn vị đặc nhiệm.

Theo lời nhà sử học quân sự và cựu chiến binh tăng thiết giáp Sergey Suvorov, việc trang bị cho BTR module pháo binh tự động điều khiển xa mới AU-220M “Baikal” nhằm hướng tới một số mục tiêu.

Thứ nhất, đó là làm gia tăng đáng kể sức mạnh hỏa lực của dòng xe chiến đấu này. Cỡ nòng 57 mm là cỡ nòng vạn năng nhất hiện nay. Nó lớn hơn so với loại pháo tiêu chuẩn 30 mm của BTR-82, nhưng nhỏ hơn pháo 100 mm của BMP-3, – ông Sergey Suvorov nhận định. – Với tốc độ bắn 120 phát/phút “Baikal” có khả năng tiêu diệt trên thực tế bất cứ mục tiêu bọc thép nào trên chiến trường, kể cả xe tăng trong thời gian ngắn nhất.

Thứ hai, theo chuyên gia này, việc sử dụng modul không người sẽ giải phóng thể tích bên trong xe, cho phép tạo ra điều kiện tiện lợi cho binh sĩ trong thân xe BTR.

Giải pháp module làm tăng độ an toàn cho bộ đội, do toàn bộ cơ số đạn dược được bố trí trực tiếp bên trong modul chiến đấu, tức là bên ngoài thân xe xe BTR.

Khi cơ số đạn dược phát nổ, những người bên trong sẽ không bị đe dọa nguy cơ thiệt mạng – ông Sergey Suvorov giải thích. Cùng với đó AU-220M cũng có thể đóng vai trò hỏa điểm cố định điều khiển từ xa tự động. Có thể đặt xe tại trận địa và điều khiển hỏa lực từ xa, làm tăng khả năng sống còn cho các quân nhân.

Không chỉ cơ quan quân sự Nga quyết định trang bị pháo tự động 57 mm cho các xe thiết giáp. Trong năm 2016, Lục quân Kazakhstan sẽ nhận được những chiếc  BTR đầu tiên được chế tạo trên thân xe chiến đấu “Mbombe” Nam Phi, được trang bị modul chiến đấu AU-220M “Baikal” Nga.

Chuyên gia nghiên cứu quân sự độc lập Aleksey Khlopotov nhận định, kinh nghiệm của các cuộc chiến tranh khu vực và xung đột vũ trang hiện nay cho thấy, mục tiêu chính đối với các kíp xe BTR trên chiến trường không chỉ là xe tăng, xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh đối phương, mà còn là các xe Jeep trang bị nhẹ, các xe bán tải thông thường gắn súng phòng không các cỡ nòng của các lực lượng nổi dậy.

Xu hướng chiến đấu với những mục tiêu kiểu tự chế hoặc tiêu chuẩn quân sự là tiêu diệt xe đối phương ở cự ly tối đa bằng 1 – 2 quả đạn, – ông Aleksey Khlopotov giải thích.

Pháo tự động cỡ nhỏ 30 mm 2A42 và 2A72, lắp đặt trên các xe BMP và BTR Nga, do độ tản mát lớn của đạn khi bắn ở cự ly xa không đáp ứng yêu cầu như vậy, ngoài ra kẻ thù có thể gắn các tấm thiết giáp lên thân xe khiến hỏa lực của đạn 30 mm không có hiệu quả.

Theo chuyên gia, BTR-82 trang bị pháo 57 mm không những sẽ trở thành một phương tiện chiến đấu hiệu quả với cả các xe Jeep vũ trang ở cự ly xa, mà còn rất nguy hiểm với xe tăng chiến đấu chủ lực, trong cự ly 2 – 2,5 km, đạn xuyên giáp của “Baikal” không chỉ phá hủy kính ngắm và các khí tài bên ngoài xe địch, mà còn xuyên thủng giáp sườn.

Theo đại diện quân sự Nga cho biết, hiện nay đang có những khó khăn nhất định trong việc tương thích modul AU-220 “Baikal” với khung gầm thân xe BTR-82. Ông cho biết

Trọng lượng hiện nay BTR-82 sau khi lắp đặt pháo 30 mm 2A72 đã lên tới 16 tấn. Đối với hệ thống chuyển động và cơ cấu treo của BTR-80 phát triển thành BTR- 82, đây là giới hạn cuối. Nhiệm vụ chính lắp đặt “Baikal” là yêu cầu giới hạn về trọng lượng – kích thước phải trong khuôn khổ này, trên nguyên tắc, vấn đề đã được giải quyết.

                                 Tính năng kỹ - chiên thuật của BTR-82

Thông sỗ chung xe thiết giáp BTR - 82

 TTB