Brexit làm tăng nghi ngại về tương lai fintech ở Anh

VietTimes - Việc vương quốc Anh quyết định rút khỏi khối liên minh châu Âu đang đặt ra rất nhiều nghi ngại cho các công ty công nghệ tài chính bởi nguy cơ giảm tốc độ tăng GDP và tăng tỷ lệ thất nghiệp. 
Thị trường việc làm sẽ ảm đạm khi vương quốc Anh rút khỏi EU - Independent

Brexit đang đe dọa đến khả năng phục vụ khách hàng châu Âu của các công ty fintech ở Anh. Việc vương quốc Anh đang xúc tiến việc rút ra khỏi EU đã đặt một “dấu hỏi” về sức hấp dẫn của quốc gia này đối với các công ty công nghệ tài chính, người đứng đầu ngân hàng cho vay đồng cấp lớn nhất của Pháp cho hay.

Công ty của Pháp, Younited Credit, vừa đổ thêm một nguồn vốn lên đến 40 triệu euro (48 triệu USD) để đầu tư mở rộng vào bảy quốc gia khác ở châu Âu, chỉ để hoãn quyết định đầu tư vào vương quốc Anh cho đến khi những hậu quả kinh tế của Brexit trở nên rõ ràng hơn.

“Hiện nay, đang có một dấu hỏi đặt ra đối với vương quốc Anh. Vấn đề duy nhất của chúng tôi với vương quốc Anh là mối quan tâm về nguy cơ Brexit có làm giảm tốc độ tăng GDP và làm tăng tỷ lệ thất nghiệp không”, ông Charles Egly, Giám đốc điều hành của Younited Credit, có trụ ở ở Paris cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Đối với hầu hết các công ty tài chính, mối đe dọa lớn nhất từ Brexit là sự đổ vỡ giá trị đồng bảng Anh sau cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái, hoặc khả năng các công ty có trụ sở tại vương quốc Anh không thể phục vụ các khách hàng châu Âu sau tháng 03.2019. Tuy nhiên, đối với Younited Credit, Brexit còn có thể gây ra thêm nhiều khoản nợ xấu nếu như tỷ lệ thất nghiệp tăng lên sau khi vương quốc Anh ra khỏi EU.

Vương quốc Anh có vai trò quan trọng đối với ngành fintech của Pháp bởi đây là thị trường vay tiêu dùng lớn nhất của châu Âu, bằng hai lần thị trường Đức. Younited Credit đã hoàn thành các thuật toán ở thị trường nội địa và gần đây hơn là ở Ý và Tây Ban Nha, những thị trường mà chính những mối lo ngại của các ngân hàng cho vay tiêu dùng đã mở ra cơ hội cho các công ty có khả năng xác định những người có khả năng không trả được nợ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở vương quốc Anh đã giảm xuống 4,3% trong 3 tháng (tháng 5,6,7),  mức thấp nhất trong 42 năm qua.

Ông Egly nói: “Chúng tôi chắc chắn là con số đó sẽ không giảm nữa. Một khi biết được rõ ràng hơn và hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của Brexit, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về việc đầu tư vào vương quốc Anh”.